Nỗ lực để các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt kết quả cao nhất (15:21 27/09/2019)


HNP - Sáng 27/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP làm việc với Sở Kế hoạch & Đầu tư và các sở, ngành thành phố về tình hình, kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.


Báo cáo với đoàn giám sát, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: trong số 17 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết số 05/NQ-HĐND, ngày 03/8/2016, của HĐND TP, đến nay, 3 chỉ tiêu đã đạt kế hoạch trong năm 2018, sớm 2 năm so với kế hoạch (Tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn Quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo cuối kỳ); 13 chỉ tiêu tiếp tục thực hiện trong năm 2019, 2020 và dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch. Còn 01 chỉ tiêu dự kiến không hoàn thành, đó là chỉ tiêu đô thị hóa (mục tiêu đặt ra là 58-60%, hiện nay mới đạt 49,2%).

Trong đó, một số chỉ tiêu chủ yếu đạt kết quả cao như kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng (GRDP giai đoạn 2016-2018 tăng 7,19%; năm 2019 ước đạt 7,45%; năm 2020 ước đạt 7,55%; ước giai đoạn 2016-2020 tăng 7,31% - đạt mục tiêu đề ra). Tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt 1,72 triệu tỷ đồng, bằng khoảng 37% GRDP. Đầu tư nước ngoài giai đoạn 2016-2018 thu hút 14,5 tỷ USD, gấp 2,25 lần giai đoạn 2011-2015, đến nay, có 5.095 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký trên 41,3 tỷ đồng. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện rõ nét, năm 2018, PCI của thành phố Hà Nội tăng 15 bậc so với năm 2015, lên vị trí thứ 9 - cao nhất từ trước tới nay.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý tiếp thu toàn bộ những ý kiến đóng góp của đoàn giám sát, đồng thời đề nghị ngành Kế hoạch và Đầu tư lưu ý, đề xuất những giải pháp cụ thể đối với những chỉ tiêu còn chưa đạt và tập trung vào những giải pháp có thể đạt với kết quả cao nhất, so sánh các chỉ tiêu với các nhiệm kỳ trước để đánh giá rõ sự tăng trưởng. UBND TP sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu theo nghị quyết HĐND TP giao, với giải pháp cụ thể, rõ từng việc.

Kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo của UBND TP và triển khai quyết liệt của các sở, ngành trong thực hiện các chỉ tiêu HĐND TP giao. Ghi nhận 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng lưu ý, chỉ tiêu trường chuẩn đã về đích nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo cần quyết liệt hơn để đạt cao hơn chỉ tiêu. Tỷ lệ hộ nghèo về cơ bản sẽ đạt chỉ tiêu, nhưng ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cần nỗ lực hơn để phấn đấu giảm mạnh xuống dưới 1%. Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, đối với những chỉ tiêu dân sinh thì phấn đấu càng vượt chỉ tiêu càng tốt, làm sao để dân được hưởng lợi nhất.

Về 13 chỉ tiêu dự báo sẽ đạt, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các sở ngành cần nỗ lực hơn nữa để chắc chắn sẽ hoàn thành bởi đây mới chỉ là dự báo, trong đó, tập trung vào chỉ tiêu về giao thông, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng; chỉ tiêu thu gom rác thải nông thôn; giường bệnh/vạn dân;… với chất lượng phải được nâng lên. Đặc biệt lưu ý với 01 chỉ tiêu dự kiến không đạt để có phương hướng, giải pháp tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại toàn bộ cơ chế chính sách để thực hiện các chỉ tiêu, nếu cơ chế nào bất cập thì đề xuất sửa đổi cho phù hợp.

Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, đoàn giám sát sẽ phân tích kết quả của từng chỉ tiêu, dự báo kết quả đạt được đến hết nhiệm kỳ và kiến nghị cụ thể với UBND TP, báo cáo Thành ủy để tập trung chỉ đạo với sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t