Coi trọng nâng cao chất lượng đại biểu HĐND các cấp (21:59 27/09/2019)


HNP - Kỹ năng hoạt động của đại biểu sẽ quyết định đến chất lượng ban hành các nghị quyết về tình hình kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương. Việc coi trọng trang bị những kỹ năng cần thiết cho đại biểu, nhất là kỹ năng thảo luận, thẩm tra, giám sát tại các kỳ họp rất cần được HĐND các cấp quan tâm thường xuyên.

Tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm

Từ đầu năm 2019 đến nay, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã đổi mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tổ chức tốt các kỳ họp để quyết định các vấn đề của địa phương, kịp thời triển khai đi vào cuộc sống. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho rằng, có được kết quả trên là do có sự thẩm tra, giám sát, khảo sát tích cực, trọng điểm của các ban HĐND. Cùng với đó, đại biểu chuyên trách cũng nâng cao trách nhiệm hoạt động, tăng cường đi cơ sở để nắm bắt hơi thở của cuộc sống, từ đó tham mưu cho thường trực giám sát, khảo sát chuyên đề. Đặc biệt, hoạt động tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư có hiệu quả; công tác tiếp xúc cử tri được duy trì đúng quy định và từng bước đổi mới.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Thanh Trì Nguyễn Quang Hiếu chia sẻ kinh nghiệm: Xác định hoạt động tiếp công dân của đại biểu cần nhiều kỹ năng mềm, nên ngoài tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đại biểu, Thường trực HĐND huyện còn tổ chức các hội nghị chuyên đề để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến các đại biểu các quy định của pháp luật về tiếp nhận, xử lý khiếu nại tố cáo, kiến nghị của công dân và kỹ năng phối hợp, đôn đốc các cơ quan trả lời. Vì thế, các đơn thư, kiến nghị của cử tri được đại biểu chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết cơ bản đúng thời hạn. “Bối cảnh nhiều đại biểu kiêm nhiệm, công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nên quy trình, cách trao đổi với công dân cũng cần coi trọng quán triệt, để mỗi đại biểu phát huy thuần thục kỹ năng, các bước xử lý để trả lời công dân” - Ông Nguyễn Quang Hiếu nhấn mạnh.

Dù là huyện miền núi, nhưng hoạt động của HĐND huyện Ba Vì rất sôi động, trong đó khảo sát, giám sát chuyên đề được chú trọng, hiệu quả. Phó Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, từ đầu năm đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 5 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội và vấn đề cử tri quan tâm. “Từ việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm của các địa phương cũng như qua các lớp tập huấn chuyên đề của HĐND thành phố, hoạt động giám sát của đại biểu HĐND huyện ngày một chất lượng. Từ đó, các kiến nghị sau giám sát được UBND và các cơ quan chuyên môn của huyện tiếp thu, từng bước giải quyết” - bà Nguyễn Thị Kim Oanh chia sẻ.

Đối với hoạt động của HĐND cấp cơ sở, dù chưa có nhiều đổi mới, song Thường trực HĐND các xã, phường, thị trấn cũng tuân thủ các quy định của Luật, tổ chức các kỳ họp đúng quy định. Ngoài ra, thường trực HĐND một số cơ sở còn tổ chức giám sát, khảo sát, phối hợp đối thoại với cử tri về các vấn đề dân sinh bức xúc, từ đó xem xét, ban hành các  nghị quyết.

Chủ tịch HĐND phường Yết Kiêu (quận Hà Đông) Vũ Thị Lưu Quỳnh cho biết, thời gian qua, Thường trực HĐND phường đã phối hợp tổ chức tiếp xúc, đối thoại với cử tri trong phường các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý trật tự đô thị; công tác văn hóa xã hội và an ninh trật tự. Qua hội nghị, Thường trực HĐND phường đã xem xét đưa nội dung về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, quản lý nhà chung cư…vào thảo luận, chất vấn tại kỳ họp giữa năm 2019. “Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng đối với các đại biểu HĐND, bởi phải nghe nhiều phía mới quyết định chính xác vấn đề” - bà Vũ Thị Lưu Quỳnh cho biết.

Bồi dưỡng thêm kỹ năng “mềm”

Theo nhận định của Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, bên cạnh một số những kết quả tích cực kể trên, hoạt động của HĐND quận, huyện, thị xã còn chưa đồng đều. Một số địa phương, năng lực thẩm tra, phản biện của HĐND trước khi quyết định một số vấn đề quan trọng chưa thật tích cực. Đặc biệt, chất lượng giám sát của HĐND một số huyện và cấp xã chưa cao, năng lực hoạt động của nhiều đại biểu HĐND huyện, nhất là năng lực phản biện chưa tốt.

Thời gian tới, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục truyền đạt, lan tỏa kinh nghiệm, cách làm của HĐND thành phố đến Thường trực HĐND các địa phương và cơ sở qua các hội nghị trao đổi, tọa đàm chuyên đề. Trong đó, HĐND thành phố sẽ chú trọng chia sẻ kỹ năng “mềm” cho đại biểu trong thảo luận tại kỳ họp, hoạt động giám sát, tiếp công dân và tiếp xúc cử tri - những yếu tố quan trọng trong hoạt động cơ quan dân cử.

Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải, để tổ chức kỳ họp hiệu quả, chất lượng, thì quy trình chuẩn bị phải thật chủ động, chặt chẽ, trong đó, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của các ban HĐND. Vì thế, Thường trực HĐND các cấp nên chú trọng tập huấn kỹ năng thẩm tra cho đại biểu.

“Muốn thẩm tra tốt thì hoạt động giám sát, khảo sát phải toàn diện, sát với yêu cầu, nên cũng rất cần sự vào cuộc trách nhiệm của mỗi đại biểu. Bởi vậy, Thường trực HĐND thành phố cũng thường xuyên tổ chức hội nghị chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức tổ chức một cuộc giám sát hoàn chỉnh cho đại biểu HĐND các địa phương và cơ sở” - Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên Nguyễn Văn Hội cho biết.

Để hoạt động tiếp công dân hiệu quả, theo Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai, đại biểu tiếp vụ việc nào thì theo đến cùng quá trình giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền để thực sự thể hiện vai trò đại diện cho quyền lợi, ý chí của người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Bởi trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, HĐND không phải là cơ quan trực tiếp ra quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, mà do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t