Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà: Cần khẳng định uy tín của ngành Y tế Thủ đô với trong nước và quốc tế (14:21 20/09/2019)


HNP - Sáng 20/9, tiếp tục chương trình giám sát tình hình thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP đã làm việc với Sở Y tế. Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP chủ trì buổi giám sát.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà kết luận buổi giám sát


Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết: theo Nghị quyết số 05/NQ-HĐND, ngành Y tế được giao 4 chỉ tiêu là số giường bệnh/vạn dân; số bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ chất thải y tế được xử lý. Kết quả, đến hết năm 2018, tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đạt 23,3; dự kiến, đến hết năm 2020, sẽ đạt 23,7, như vậy, không đạt chỉ tiêu đặt ra.

Về chỉ tiêu bác sĩ/vạn dân, năm 2019, đạt 13,4; dự kiến, năm 2020 sẽ hoàn thành chỉ tiêu đặt ra là 13,5 bác sĩ/vạn dân. Về tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, tính đến hết 31/12/2018, có 581/584 (đạt 99,48%) xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã theo quy định tại quyết định số 4667/QĐ-BYT của Bộ Y tế, còn lại 3 xã thuộc huyện Mỹ Đức (Thượng Lâm, Vạn Kim, Hùng Tiến) đã triển khai đầu tư xây dựng, dự kiến đến hết tháng 9/2019 sẽ xây dựng xong và đưa vào sử dụng, các chỉ tiêu khác của 3 xã này đều đạt.

Trong quản lý chất thải y tế, ngành đã yêu cầu các cơ sở y tế bố trí kinh phí để đầu tư, mua sắm đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác quản lý chất thải y tế; xây dựng quy trình thu gom, vận chuyển, lưu trữ rác thải y tế từ các khoa, phòng, trạm y tế, phòng khám đa khoa về nơi lưu trữ tập trung; ký hợp đồng với cơ quan thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải y tế có đủ tư cách pháp nhân.

Tại buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa Xã hội Nguyễn Thanh Bình đề nghị Sở Y tế tăng cường ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực khám chữa bệnh, để đảm bảo chỉ tiêu giường bệnh/vạn dân thì Sở Y tế cần tăng cường các giải pháp căn cơ. Về xử lý chất thải y tế, đề nghị Sở Y tế đánh giá rõ đã đạt được bao nhiêu phần trăm lượng rác thải ra hàng ngày.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Bí thư Thị ủy Sơn Tây đánh giá, ngành y tế đã tham mưu cho thành phố đưa vào ứng dụng nhiều kỹ thuật chữa bệnh tiên tiến nhất trên thế giới, nhiều cơ chế chính sách được tham mưu ban hành. Tuy nhiên, để đạt được chỉ tiêu giường bệnh/vạn dân thì ngành cần những giải pháp cụ thể hơn. Đồng thời, đại biểu Mai cũng đề nghị Sở Y tế làm rõ về quy trình đấu thầu tập trung về thuốc và các thiết bị y tế.

Còn theo Phó ban Kinh tế Ngân sách Nguyễn Minh Tuân, một số dự án bệnh viện công lập tiến độ rất chậm, đề nghị Sở phân tích rõ những khó khăn hạn chế và giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ, phải cụ thể đối với từng dự án. Phó Trưởng ban Văn hóa Xã hội Hoàng Thị Tú Anh đề nghị, Sở cần tăng cường xã hội hóa trong lĩnh vực y tế để giảm tải cho ngân sách, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Tiếp thu và giải trình các kiến nghị của thành viên đoàn giám sát nêu, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đây là giai đoạn nước rút để ngành phấn đấu về đích các chỉ tiêu được giao theo nghị quyết. Vì vậy, những vấn đề đoàn nêu hết sức thiết thực, gợi mở những giải pháp để Sở xác định những giải pháp quyết liệt trong thời gian tới.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của ngành y tế trong thời gian qua đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, trong đó, hoàn thành hai chỉ tiêu rất khó là số bác sĩ/vạn dân và tỷ lệ xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đối với hai chỉ tiêu còn chưa đạt, Phó Chủ tịch Phùng Thị Hồng Hà đề nghị ngành y tế tăng cường rà soát lại toàn bộ các giải pháp để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất. Đồng thời, tăng cường ứng dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất của thế giới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Để việc xây dựng nghị quyết nhiệm kỳ tới sát thực tế, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị Sở Y tế rà soát lại toàn bộ các cơ sở y tế, thống kê chính xác chất lượng các cơ sở theo tiêu chí của trung ương, trên cơ sở đó, tham mưu cho thành phố xây dựng khung chỉ tiêu khả thi nhất, với mục tiêu tăng cường phòng chống dịch bệnh, phát hiện bệnh sớm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đánh giá kỹ hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, đề xuất giải pháp, tham mưu, đề xuất với thành phố những giải pháp vượt thẩm quyền và nghiên cứu khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ, rà soát về cơ chế thu hút nhân tài để điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết, kết hợp với tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ bác sĩ.

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị ngành Y tế tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, giám sát trong các cơ sở y tế, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc. Đặc biệt, cần chú trọng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT, giảm thời gian khám chữa bệnh cho bệnh nhân, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh, khẳng định uy tín của ngành Y tế Thủ đô trong cả nước và quốc tế.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t