Quyết liệt để hoàn thành chỉ tiêu lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội (21:19 19/09/2019)


HNP - Chiều 19/9, tiếp tục chương trình giám sát tình hình thực hiện chỉ tiêu kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, đoàn công tác của Thường trực HĐND TP, do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến.


Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hoàng Thành Thái cho biết, ngành được giao 4 chỉ tiêu tại Nghị quyết 05/NQ-HĐND của HĐND TP đó là: tỷ lệ thất nghiệp thành thị, tỷ lệ lao động qua đào tạo, năng suất lao động xã hội tăng bình quân và tỷ lệ hộ nghèo cuối kỳ.

Tính đến thời điểm này, tỷ lệ thất nghiệp thành thị đã giảm từ 4,22% vào cuối năm 2016 xuống còn 2,41% vào cuối năm 2018. Năng suất lao động xã hội tăng bình quân năm 2018 đạt 5,3%, dự kiến năm 2019-2020 đạt 5,5%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của thành phố Hà Nội đạt từ 56,93% vào cuối năm 2016 lên 63,18% vào cuối năm 2018, ước đạt 67,5% vào cuối năm 2019, phấn đấu đến năm 2020 đạt 70-75%, đạt mục tiêu theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI. Về tỷ lệ hộ nghèo, đến đầu năm 2019 toàn thành phố còn 23.289 hộ nghèo, tỷ lệ 1,16%, theo dự kiến đến cuối năm 2019 giảm còn 0,86% và dự kiến đến 2020 sẽ không còn hộ nghèo.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã nêu nhiều vấn đề, cụ thể: Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, 4 chỉ tiêu ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đảm đương rất quan trọng, vì vậy, ngành cần đưa ra giải pháp hết sức cụ thể, thiết thực để đạt được chỉ tiêu vào năm 2020. Ngoài ra, cần chú trọng đảm bảo an toàn cho người lao động, tăng cường thanh tra kiểm tra để đánh giá kỹ tình hình nợ đọng bảo hiểm, lương của người lao động. Còn theo Trưởng ban Văn hóa Xã hội Nguyễn Thanh Bình, chênh lệch năng suất lao động hiện nay giữa thành thị và nông thôn vẫn rất cao, ngành tính đến giải pháp gì để cải thiện vấn đề này. Theo đại biểu Nguyễn Hoài Nam, ngành cần chú trọng quan tâm vào lĩnh vực an sinh đó là chăm lo đối tượng chính sách, người có công và hộ nghèo, bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Ngoài ra, ngành cần rà soát, đánh giá kỹ kết quả đạt được như tỷ lệ lao động qua đào tạo, bảo hiểm cho người lao động, tỷ lệ người lao động được bố trí việc làm, giảm thất nghiệp,…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đánh giá, Sở LĐ-TB&XH trong nhiệm kỳ này có nhiều cố gắng giúp tỷ lệ hộ nghèo của TP đã về đích trước 2 năm so với kế hoạch TP đặt ra cho giai đoạn 5 năm theo Nghị quyết HĐND TP. Sở cũng đã tham mưu cho TP các giải pháp để đến năm 2020 cơ bản trên địa bàn không còn hộ nghèo, điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của ngành. Bên cạnh đó, việc thực hiện các chính sách tiền lương, BHXH; công tác tuyên truyền đến người lao động; chăm sóc đối tượng người có công; thực hiện bảo trợ xã hội; chăm sóc bảo vệ trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội... đều có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà lưu ý Sở cần đánh giá đầy đủ nguyên nhân khách quan, chủ quan và nêu bật những giải pháp mạnh để thực hiện các chỉ tiêu đạt kết quả cao hơn. Trong đó, ngành cần đánh giá thực chất hơn về chất lượng đào tạo nghề nông thôn hiện nay của TP, phân bổ cho hợp lý giữa các quận, huyện và bố trí việc làm sau đào tạo. Về tỷ lệ thất nghiệp, đồng chí cho rằng tuy có giảm nhưng tình trạng thất nghiệp còn nhiều ở các vùng nông thôn, khó kiểm soát lao động tự do, nên Sở cũng cần tăng phối hợp với các địa phương để giải quyết.

Trưởng đoàn giám sát đề nghị Sở chỉ đạo quyết liệt để về đích các chỉ tiêu được giao, đồng thời, ngoài thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, đơn vị cần chủ động cùng các cấp, ngành TP tăng rà soát tình hình phòng chống tệ nạn xã hội, chăm sóc bảo vệ trẻ em. Đặc biệt, ngành cần đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát để từ đó đề xuất TP tạo cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và HĐND TP sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho công tác này.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t