Tập trung giải pháp hoàn thành hai chỉ tiêu trong lĩnh vực giao thông (18:11 18/09/2019)


HNP - Chiều 18/9, tiếp tục chương trình giám sát tình hình thực hiện chỉ tiêu kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, đoàn công tác của Thường trực HĐND TP, do Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Giao thông vận tải.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận buổi giám sát


Theo nghị quyết của HĐND TP, Sở Giao thông vận tải đảm nhiệm hai chỉ tiêu trong phát triển kinh tế-xã hội, đó là chỉ tiêu đất dành cho giao thông và chỉ tiêu về vận tải hành khách công cộng. Dự kiến, đến hết năm 2019, sản lượng vận tải hành khách công cộng đạt khoảng 948,5 triệu lượt hành khách, đạt 17,03% và đến hết năm 2020, sẽ đạt 1.255 triệu lượt hành khách, dự kiế,n đạt tỷ lệ 20,08%. Đối với chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông, đến hết tháng 6/2019 đạt 9,55%, dự kiến hết năm 2019, đạt 9,75% và hết năm 2020, đạt 10,05%, như vậy so với chỉ tiêu đặt ra chỉ tiêu này dự kiến sẽ đạt (tỷ lệ cần đạt được đến hết năm 2020 là 10-13%).

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã nêu 11 nội dung đề nghị Sở Giao thông vận tải làm rõ. Cụ thể, Phó ban Pháp chế Duy Hoàng Dương cho rằng, việc thanh kiểm tra của ngành còn hạn chế và Sở cần làm rõ công tác phối hợp với Công an thành phố trong xử lý vi phạm giao thông. Theo Phó ban Văn hóa Xã hội Nguyễn Quang Thắng đề nghị Sở thông tin về chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin của thành phố, trong đó, có xây dựng hệ thống giao thông thông minh do Sở chủ trì triển khai tiến độ đến đâu và có khó khăn vướng mắc gì. Trong khi đó, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách Hồ Vân Nga đề nghị Sở lưu ý đánh giá tiến độ các dự án đầu tư công để chuẩn bị xây dựng kế hoạch trong nhiệm kỳ tới.

Còn theo Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân, đánh giá chỉ tiêu giao thông vận tải phải đối chiếu với Nghị quyết 05 của HĐND TP và so sánh qua các năm, từ đó, mới xác định đúng chỉ tiêu có đạt hay không và đánh giá được hiệu quả, sự tăng trưởng. Đồng thời, chú trọng đánh giá chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng, kết cấu hạ tầng, phương tiện phục vụ, mô hình đổi mới, cơ chế chính sách,… để thấy rõ sự nỗ lực cố gắng của thành phố trong thực hiện các chỉ tiêu này.

Đối với sự phân cấp, Sở cũng cần lưu ý đánh giá rõ kết quả sau quá trình phân cấp đối với các quận huyện đạt được hiệu quả như thế nào và khó khăn vướng mắc, nguyên nhân để có sự tham mưu kịp thời cho thành phố sửa đổi cơ chế chính sách nếu cần thiết. Đồng thời, tập trung xác định những giải pháp từ nay đến năm 2020, để nâng tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng thay cho phương tiện cá nhân.

Giải trình các nội dung đoàn giám sát nêu, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Ngô Mạnh Tuấn cho biết, việc phân cấp trong thời gian qua chưa đạt hiệu quả như mong muốn, nhất là trong quản lý hạ tầng, chiếu sáng, giao thông, vì vậy, Sở đang tổng hợp để tham mưu kiến nghị với thành phố. Về giao thông thông minh, thành phố đang quyết liệt triển khai, trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại Trung tâm điều hành giao thông, đồng thời, cũng tích cực triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến và triển khai quyết liệt, phấn đấu đạt các chỉ tiêu theo nghị quyết của HĐND TP.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận những cố gắng của Sở Giao thông vận tải trong thực hiện nhiệm vụ được giao và đề nghị Sở tiếp tục tập trung vào 2 chỉ tiêu được giao trong nghị quyết, tổng rà soát các giải pháp, trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành giao thông để đạt chỉ tiêu với kết quả cao nhất. Ngoài ra, Sở cần đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cơ bản, phấn đấu hoàn thành cả về tiến độ và giải ngân.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị Sở tăng cường phối hợp với các ngành, xác định trọng tâm để xây dựng kế hoạch cho nhiệm kỳ tới sát thực tế, chú trọng vào các vấn đề dân sinh, đồng bộ các giải pháp để đạt hiệu quả cao. Với những kiến nghị của Sở, đoàn giám sát sẽ tổng hợp để xử lý.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t