Quận Long Biên cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, dám nghĩ dám làm (13:45 18/09/2019)


HNP - Sáng 18/9, Đoàn Giám sát số 1 của Thường trực HĐND TP do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND quận Long Biên về kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020 trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận buổi làm việc


Báo cáo với Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND quận cho biết: Trong 5 năm, 2016-2020, quận Long Biên đã huy động, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tiếp tục phát triển kinh tế nhanh về bền vững. Thu ngân sách bình quân hàng năm đạt 6.362 tỷ đồng/năm, tăng 66% so với nhiệm kỳ 2010-2015; tốc độ tăng thu bình quân hàng năm đạt 21,4%, vượt chỉ tiêu Đại hội 6,4%. Dự kiến, quận sẽ hoàn thành truớc kế hoạch 4/14 chỉ tiêu. 9 tháng đầu năm 2019, quận đã hoàn thành sớm so với kế hoạch 10/16 chỉ tiêu; Dự kiến cả năm 2019, Long Biên sẽ đạt và vượt 16/16 chỉ tiêu KT-XH Thành phố và HĐND quận giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hà cũng nêu một số tồn tại khó khăn, đó là công tác quản lý, điều hành trên một số lĩnh vực còn bất cập, dẫn tới công việc chậm được giải quyết, phát sinh đơn thư khiếu kiện của công dân. Trong lĩnh vực kinh tế, chưa khai thác hết được tiềm năng, lợi thế của quận. Thu ngân sách hàng năm dù có tăng trưởng nhưng chất lượng tăng trưởng chưa thực sự bền vững. Tiến độ đấu giá, thu đấu giá quyền sử dụng đất hàng năm còn một số nội dung chậm tiến độ. Đặc biệt, quy hoạch sử dụng đất vùng bãi chậm triển khai, khó khăn trong việc định hướng phát triển KTXH và khai thác nguồn lực từ vùng bãi. Ngoài ra, còn một số vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý thoát nước, PCCC, an toàn giao thông, chiếu sáng, vườn hoa cây xanh…; Kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nguy cơ tái nghèo cao.

Cùng với những giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Mạnh Hà cũng kiến nghị với Thành phố tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh công tác phân cấp quản lý nhà nước, đảm bảo phát huy sự chủ động của các cấp chính quyền quận, huyện, phù hợp với nguồn lực và khả năng của địa phương. Đồng thời, tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho quận thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù do quận đề xuất và đề nghị TP chỉ đạo các sở, ngành phối hợp thực hiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số nội dung của quận như quy hoạch vùng bãi (phân khu R5, R6), phê duyệt kế hoạch đấu giá, kết quả đấu giá quyền sử dụng đất, công tác giải quyết đơn thư…

Trao đổi tại buổi làm việc, đã có 7 thành viên của Đoàn giám sát; đại diện 5 sở, ngành, MTTQ với 21 vấn đề, nhóm vấn đề được nêu ra, trong đó, đại diện Ban Văn hóa xã hội đề nghị quận làm rõ một số vấn đề như: Theo báo cáo, có 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch, trong đó, chỉ tiêu tỷ lệ hộ nghèo về đích vượt trước 3 năm, trong khi quận đánh giá chỉ tiêu này không được bền vững và nhiều hộ khả năng tái nghèo; Hiện nay, việc công nhận các danh hiệu văn hóa nhiều nơi còn mang tính hình thức, nặng về thành tích, đề nghị quận cho biết việc công nhận danh hiệu này trên địa bàn đã thực sự đi vào chiều sâu và thực chất chưa? Đề nghị làm rõ tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, tỷ lệ giải quyết việc làm, công tác đào tạo nghề cũng như những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, từ đó đưa ra kiến nghị, đề xuất để thực hiện trong thời gian tới. Ngoài ra, quận cần làm rõ hơn về tỷ lệ hỏa táng và việc quy tập các nghĩa trang trên địa bàn.

Theo Phó Ban Đô thị Đoàn Việt Cường đề nghị quận tập trung đánh giá nguyên nhân chủ quan trong từng khâu lãnh đạo từ quận đến phường, khu dân cư để chỉ ra nguyên nhân chưa đạt được của các chỉ tiêu còn lại. Đồng thời, làm rõ tình hình quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng thời gian qua; tình hình quản lý đất đai (đất công, đất nông nghiệp) và phương hướng khắc phục tình trạng ngập úng trên địa bàn…

Đại diện Ban Kinh tế-Ngân sách yêu cầu quận phân tích rõ trong chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch kinh tế, nhất là làm rõ tốc độ tăng trưởng qua các năm; việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế đến nay thế nào từ đó, chỉ rõ ưu điểm và hạn chế gì? Ngoài ra, đối với vấn đề phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, đề xuất của quận liên quan đến một số cơ chế đặc thù, việc triển khai một số dự án theo nhiệm vụ chi của Thành phố.

Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao những kết quả quận Long Biên đạt được, xứng đáng là điểm sáng trong phát triển KT-XH của thành phố trong nhiệm kỳ qua. Nhấn mạnh quận đã đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản, trong đó, có một số chỉ tiêu đạt rất cao nhưng quận cũng có những khó khăn nhất định, đồng chí đề nghị quận cần đánh giá kỹ hơn thực trạng công tác quy hoạch, để từ đó làm rõ sự tác động đến phát triển KT-XH và định hướng phát triển nhiệm kỳ tới. Về quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, quận cần đánh giá xem đã đáp ứng đầy đủ công tác quản lý đối với đô thị phát triển hiện đại, đồng bộ hay chưa. Ngoài ra, đồng chí cũng đề nghị quận cần tính toán kỹ lưỡng quỹ đất dành cho trường học để đáp ứng được nhu cầu phát triển trong tương lai.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao quận đã có đổi mới, sáng tạo trong cách trình bày, làm rõ vấn đề. Đối với việc thực hiện chỉ tiêu KT-XH 5 năm và năm 2019, đồng chí đánh giá Long Biên đã thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP đánh giá cao tinh thần mạnh dạn, chủ động, dám nghĩ dám làm, có nhiều đề xuất mới, tiên phong của quận trong thời gian qua.

Nhấn mạnh đây là thời điểm nước rút để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu quận Long Biên cần tăng tốc và không chủ quan, tập trung vào những chỉ tiêu, giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ KT-XH của năm 2019 và nhiệm kỳ 5 năm, trong đó, đối với những chỉ tiêu dự kiến vượt phải hoàn thành tối đa và vượt mức; chỉ tiêu chưa hoàn thành phải có giải pháp để thực hiện. Phải dự báo được trước tình hình để chủ động đối phó với những khó khăn, thách thức. Thứ hai, cần sớm xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm tiếp theo. Đồng thời, coi trọng công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân, giải quyết tốt vấn đề  khiếu nại, tố cáo để ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị xã hội. Đặc biệt, HĐND quận phải chủ động trong công tác giám sát việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t