Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà: Cơ chế chính sách phải theo hướng có lợi cho dân (11:19 18/09/2019)


HNP - Sáng 18/9, Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP Hà Nội, do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm trưởng đoàn, đã giám sát tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 theo Nghị quyết của HĐND TP tại huyện Quốc Oai.


Báo cáo với đoàn giám sát, Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Phùng Huy Diễn cho biết, trong 17 chỉ tiêu theo nghị quyết của HĐND TP, huyện đã triển khai thành 11 chỉ tiêu để triển khai thực hiện. Đến nay, so với mức chung của toàn thành phố, huyện đã cơ bản đạt và vượt 7/11 chỉ tiêu, dự kiến 2 chỉ tiêu sẽ đạt trong năm 2020, còn 2 chỉ tiêu dự kiến không đạt là thu nhập bình quân đầu người và cơ cấu kinh tế. Đối với 15 chỉ tiêu huyện đề ra đến nay đã cơ bản đạt và vượt 10/15 chỉ tiêu, dự kiến 5 chỉ tiêu sẽ đạt trong năm nay, tuy nhiên còn chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân cư được dùng nước sạch còn gặp khó khăn.

Sau khi nghiên cứu báo cáo của huyện, đoàn giám sát đề nghị làm rõ những nội dung đoàn quan tâm. Trong đó, Phó Trưởng ban Đô thị Hoàng Thị Thúy Hằng đề nghị huyện làm rõ công tác thu gom, xử lý rác thải có đảm bảo được 100% hàng ngày không và tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch chưa đảm bảo theo chỉ tiêu nghị quyết giao thì giải pháp của huyện trong thời gian tới như thế nào.

Phó Trưởng ban Văn hóa Xã hội Hoàng Thị Tú Anh đề nghị làm rõ các chỉ tiêu văn hóa xã hội như tỷ suất sinh thô và giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 đến năm 2020 có đạt hay không. Ngoài ra, trên địa bàn huyện số lượng trường học cần cải tạo lại nhà vệ sinh rất nhiều, vậy huyện có giải pháp gì trong việc này. Đại biểu cũng đề nghị huyện đánh giá các chính sách của trung ương, thành phố và của huyện đối với đồng bào dân tộc được triển khai như thế nào, có đầy đủ, kịp thời hay không,…

Theo Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai, thành viên Ban Kinh tế Ngân sách, trên địa bàn huyện vẫn còn những dự án chậm triển khai, vậy huyện có giải pháp gì để giải quyết hiệu quả. Đối với các công trình thủy lợi, huyện cần làm rõ việc phân cấp và kết quả trong thời gian qua đối với công tác quản lý như thế nào, có gì vướng mắc hay không.

Làm rõ các nội dung đoàn giám sát quan tâm, Chủ tịch UBND huyện Đỗ Huy Chiến cho biết: hiện, trên địa bàn huyện mạng lưới nước sạch đã phủ đến 82% hộ dân, nhưng người dân mới sử dụng 68%. Về vấn đề phân cấp, huyện nhận thấy trong quá trình thực hiện có rất nhiều bất cập, nhất là về quản lý cây xanh, điện chiếu sáng, quản lý công trình thủy lợi. Đối với thu gom rác thải, huyện đã thực hiện trong ngày, trong vòng 4 tháng nay đã đóng 37 điểm chân rác tuy nhiên chưa đảm bảo được thu gom 100%. Theo đồng chí Đỗ Huy Chiến, thành phố nên phân cấp cho huyện quản lý cây xanh, nước sạch, điện chiếu sáng, thu gom rác và quản lý công trình thủy lợi, như vậy mới đảm bảo được hiệu quả.

Đối với công tác quản lý đất đai, đồng chí Đỗ Huy Chiến cho biết, tại khu vực nông thôn có rất nhiều bất cập bởi hồ sơ gốc, nhất là đất nông nghiệp hầu như không có. Trong cả giai đoạn vừa qua, việc quản lý đất công rất vướng mắc, việc này cần có kế hoạch, lộ trình để giải quyết chứ không thể giải quyết ngay. Ngoài ra, còn 500 trường hợp chưa được giao đất dịch vụ vì liên quan đến thanh tra chưa kết luận. Hiện việc giao đất dịch vụ cũng rất khó khăn vì không có kinh phí để giải quyết vấn đề hạ tầng, ngoài ra hồ sơ không có nên huyện không thể giao được.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao việc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Quốc Oai trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong nhiệm kỳ qua, thể hiện ở các kết quả đạt được. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao (18%), kết quả thu ngân sách đã vượt chỉ tiêu, thu nhập bình quân đầu người tăng qua từng năm, có nhiều nỗ lực cố gắng trong đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đảm bảo an sinh xã hội, tăng số trường đạt chuẩn quốc gia, tăng tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt huyện đã chính thức được Trung ương công nhận là huyện nông thôn mới,…

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng ghi nhận những đánh giá của huyện về những khó khăn vướng mắc và đề nghị huyện tập trung vào một số giải pháp trong thời gian tới. Trong đó, đối với công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản, huyện cần tăng tốc, phát huy nội lực để tập trung thu hút, kêu gọi nguồn lực đầu tư và đẩy nhanh tiến độ các dự án để giải ngân được.

Trong công tác quản lý đất đai, Phó Chủ tịch Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn nên huyện phải đánh giá kỹ, rút kinh nghiệm trong quá trình quản lý để có những giải pháp kịp thời, lộ trình khắc phục những tồn tại.

Nhấn mạnh thời gian để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm không còn nhiều, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ thực hiện 8 chương trình công tác của Thành ủy và các chỉ tiêu nghị quyết của HĐND TP, lưu ý vào những chỉ tiêu phải tăng tốc để về đích, cố gắng để thực hiện với chỉ tiêu còn thấp. Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, phát triển liên kết chuỗi, tập trung chuyển đổi mô hình chợ, khuyến khích phát triển các dịch vụ logistics. Đồng thời, huyện phải quan tâm toàn diện phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường tuyên truyền cho người dân tích cực sử dụng nước sạch.  

Đối với các kiến nghị của huyện, Trưởng đoàn giám sát giao các sở, ngành liên quan tham mưu với thành phố các giải pháp tháo gỡ và đề xuất phương án giải quyết. Về cơ chế chính sách, đồng chí tiếp thu để tổng hợp nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới theo hướng có lợi cho người dân.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t