Quận Hà Đông: Tập trung rà soát, có giải pháp kịp thời đối với những chỉ tiêu kinh tế-xã hội chưa đạt (21:25 17/09/2019)


HNP - Chiều 17/9, đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP, do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm trưởng đoàn, đã làm việc với quận Hà Đông về tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi giám sát


Báo cáo với đoàn giám sát, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính quận Trần Thị Lương An cho biết, thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-HĐND của HĐND TP, quận đã giao kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 với 13 chỉ tiêu, trong đó có 06 chỉ tiêu giao trùng với chỉ tiêu của HĐND TP.

Tính đến hết tháng 8/2019, dự kiến có 11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, còn 2 chỉ tiêu không đạt. Trong đó, 3 chỉ tiêu dự kiến vượt kế hoạch, gồm: Thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách, tỷ lệ hộ nghèo. 8 chỉ tiêu dự kiến đạt kế hoạch, gồm: Tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn của một số ngành chủ yếu, tỷ lệ phường đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ hộ dân cư được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tỷ lệ tổ dân phố được công nhận danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, tỷ lệ dân số được dùng nước sạch, tỷ lệ rác thải thu gom và vận chuyển trong ngày, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Còn 2 chỉ tiêu không đạt kế hoạch là tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia và tỷ suất sinh thô.

Tại buổi giám sát, đã có 7 ý kiến thành viên đoàn đề nghị quận làm rõ về chỉ tiêu đạt và chưa đạt theo nghị quyết của HĐND TP. Theo đánh giá của Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, tốc độ tăng trưởng kinh tế của quận Hà Đông đạt cao so với các quận huyện của thành phố, thu ngân sách tăng qua từng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, về đích sớm hơn so với chỉ tiêu của thành phố giao. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị quận đánh giá rõ hơn về tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, chất lượng nước sạch cung cấp đến người dân và đánh giá kỹ về các chỉ tiêu chưa đạt để có giải pháp về đích từ nay đến hết nhiệm kỳ.

Phó Ban Pháp chế Nguyễn Bích Thủy đề nghị quận cần nêu rõ những khó khăn vướng mắc trong phát triển kinh tế-xã hội đến thời điểm này là do nguyên nhân gì, công tác phối hợp với các sở ngành thành phố có thuận lợi hay không, từ đó đánh giá rõ những chỉ tiêu chưa đạt là nguyên nhân do đâu. Còn theo Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân, quận cần rà soát, đánh giá lại các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được ban hành để quản lý theo đúng quy hoạch, khớp nối hạ tầng với các khu đô thị mới,…

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh: Việc giám sát nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của quận Hà Đông trong 5 năm 2016-2020 theo nghị quyết của HĐND TP. Kết quả cho thấy mặc dù quận đã cố gắng, tập trung trong chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế nhưng quá trình triển khai thực hiện còn gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc, vì vậy, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Phùng Thị Hồng Hà đề nghị quận tăng cường rà soát các chỉ tiêu theo kế hoạch được giao, tập trung vào 02 chỉ tiêu chưa đạt để tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Đồng thời, tiếp tục tập trung chỉ đạo, có biện pháp, kế hoạch, lộ trình cụ thể đối với từng chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND Thành phố, nghị quyết của HĐND quận để đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với các sở, ngành thành phố, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị tăng cường phối hợp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho quận trong thẩm quyền được giao. Trưởng đoàn giám sát cũng ghi nhận những kiến nghị của quận để tổng hợp chuyển các cấp, ngành xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền quận tập trung giải quyết các vụ việc còn tồn tại theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t