Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em tại Chương Mỹ (08:52 27/08/2019)


HNP - Chiều 26/8, Đoàn giám sát của Quốc hội, do đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn, đã giám sát tại huyện Chương Mỹ về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì buổi giám sát


Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Minh Hiến cho biết, trong những năm qua, UBND huyện đã tích cực tuyên truyền về công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Trong đó, tổ chức các cuộc thi với chủ đề phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; Tổ chức các lớp tập huấn đến lãnh đạo UBND, đại diện các ngành, đoàn thể xã trị trấn, gia đình có trẻ em dưới 16 tuổi, trẻ em và các cộng tác viên tại cơ sở về Luật trẻ em. 
 
Huyện đã tổ chức được 130 hội nghị tuyên truyền với 12.000 lượt học sinh, thanh thiếu nhi tham dự, các đồng chí giáo viên, tổng phụ trách đội tham gia lớp tập huấn kỹ năng phòng chống quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em.
 
Ngoài việc tuyên truyền pháp luật trực tiếp tại các hội nghị chuyên đề về nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. UBND các xã, thị trấn còn tổ chức lồng ghép tuyên truyền tại hội nghị triển khai công tác của địa phương cho 1.129 thành viên Ban công tác Mặt trận từ cơ sở thôn, xóm đến cán bộ chủ chốt cấp xã, hội viên Hội Phụ nữ, hội viên Hội Nông dân, cán bộ Dân số xã, tuyên truyền giáo dục pháp luật trong tầng lớp thanh, thiếu niên. Trước hết là giáo dục cho mọi người nói chung và người dưới 16 tuổi nói riêng nhận thức về pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật, lấy chuẩn mực xã hội làm thước đo cho các hành vi xử sự. Ngoài ra, Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 9 và thành viên câu lạc bộ trợ giúp pháp lý của các xã, thị trấn duy trì thường xuyên hoạt động trợ giúp pháp lý, qua đó, đã tổ chức được 115 buổi trợ giúp pháp lý lưu động cho trên 19.375 lượt người tham dự.
 
Lãnh đạo huyện Chương Mỹ báo cáo tại hội nghị
 
Huyện cũng tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục phòng chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục, xâm hại trẻ em trong các môn học, các tiết sinh hoạt lớp với những chủ đề phù hợp; Đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo mọi điều kiện an toàn cho trẻ. Xây dựng hình thức kỷ luật tích cực, thành lập tổ tư vấn tâm lý ở 100% các trường tiểu học, THCS; Thiết lập số điện thoại, hòm thư để hỗ trợ học sinh khi cần.
 
Theo báo cáo của UBND huyện, trong những năm qua, trên địa bàn huyện không có vụ việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đến xâm hại trẻ em huyện. Đối với việc xử lý theo từng hình thức xâm hại, được thực hiện đúng trình tự theo quy định của pháp luật. Từ ngày 1/1/2015 đến 30/6/2019 trên địa bàn huyện Chương Mỹ xảy ra 15 vụ xâm hại trẻ em. Trong đó đã khởi tố 13 vụ, 12 bị can, không khởi tố 2 vụ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện cũng nêu một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Theo đó, đa số các vụ xâm hại trẻ em khi xảy ra, phát hiện thường không tố giác ngay, mà sau đó mới tố giác. Thời gian xảy ra đã lâu, việc thu thập mẫu vật giám định không còn... gây khó khăn cho công tác điều tra vụ án.
 
Bộ Luật hình sự có một số quy định mới, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, nên thực tiễn áp dụng pháp luật có nhiều cách hiểu khác nhau, gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng chống loại tội phạm này, thậm chí còn dẫn đến oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm.
 
Lãnh đạo huyện cũng nêu rõ Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 đang có những vướng mắc, bất cập cần được tháo gỡ kịp thời trong việc áp dụng biện pháp tạm giam theo quy định tại các điểm b, c, d khoản 2, điều 119 tránh việc hiểu sai để áp dụng tạm giam dẫn đến vi phạm. Hoặc vi phạm mà không áp dụng tạm giam dẫn đến bị can trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra. 
 
Các thành viên trong đoàn trao đổi tại buổi giám sát
 
Phát biểu tại buổi làm việc Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, thông qua cuộc giám sát này, đoàn sẽ đánh giá đầy đủ, rõ ràng hơn về công tác xâm hại trẻ em ở các cấp cơ sở. Đồng chí cũng cho rằng, trong thời gian qua, huyện còn gặp nhiều khó khăn về phát triển kinh tế xã hội... việc này cũng ảnh hưởng tới công tác thực hiện chính sách pháp luật bảo vệ trẻ em. Đồng chí yêu cầu huyện Chương Mỹ làm rõ và đầy đủ hơn nữa các nội dung trong đề cương, trong đó, tập trung đi sâu hơn và đúng bản chất các vụ việc xâm hại trẻ em và tình hình đang diễn ra.
 
Ngoài vấn đề xâm hại tình dục, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng yêu cầu huyện cần làm rõ hơn tình hình bạo lực, đánh tráo, mua bán, lợi dụng trẻ em... Theo dõi các vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, các vụ việc có chiều hướng gia tăng, có diễn biến phức tạp, tạo ra hậu quả nghiêm trọng, tác động đến xã hội, gia đình. Vì vậy, huyện cần tìm ra giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả công tác này. Bên cạnh đó, huyện cần làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan đơn vị, ban hành nghị quyết triển khai, chú trọng ở cả cấp xã.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị huyện Chương Mỹ đưa ra những giải pháp thiết thực hơn nữa, tích cực tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng đối tượng yếu thế...trong đó, tuyên truyền cho cả trẻ em biết cách ứng phó với việc xâm phạm, xử lý các tình huống không may. Huyện cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em ở cơ sở.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t