Lan tỏa cách làm hay của HĐND cấp thành phố đến HĐND cấp huyện (14:51 10/09/2019)


HNP - Nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND các cấp đã đi được hơn nửa chặng đường. Kế thừa những mặt tích cực trong hoạt động HĐND của những giai đoạn trước và sự chủ động đổi mới, linh hoạt, hiệu quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đạt ba điểm nhấn nổi bật thời gian qua. Những điểm nhất kết quả nổi bật của HĐND thành phố tiếp tục được lan tỏa đến HĐND cấp quận, huyện, thị xã.

Tiết kiệm, hiệu quả

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp, đặc biệt là HĐND thành phố đã tổ chức các kỳ họp HĐND đảm bảo đúng luật, nhiều nội dung được đổi mới trong cách thức tiến hành để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đáng lưu ý, có sự vào cuộc sớm và cụ thể của các Ban HĐND với các cơ quan chuyên môn của UBND trong xây dựng chính sách và dự thảo nghị quyết trình HĐND. Cùng với đó, tài liệu gửi sớm qua hộp thư điện tử, hạn chế tài liệu in giấy; các báo cáo của UBND chỉ trình bày tóm tắt. Đối với cơ chế chính sách mới, quan trọng có tác động lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô thì đều được Chủ tọa kỳ họp dành thời lượng cần thiết để các đại biểu thảo luận thấu đáo trước khi biểu quyết thông qua.

“Sự đổi mới này đã làm cho các kỳ họp tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức nhưng vẫn đảm bảo chất lượng; nâng cao sự quan tâm của cử tri, nhân dân Thủ đô và của chính các đại biểu tham dự kỳ họp” - bà Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Tại hội nghị giao ban công tác quý II/2019, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục nhấn mạnh, hoạt động giám sát của HĐND thành phố đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét, được thực hiện chủ động, quyết liệt và được theo dõi kết quả thực hiện đến cùng, tạo sự lan tỏa, tác động lớn đến hoạt động giám sát của HĐND cấp huyện và các tổ đại biểu.

Theo đó, HĐND các cấp đã quan tâm đến lựa chọn chủ đề, nội dung đảm bảo đúng, trúng những vấn đề gây bức xúc trong đời sống dân sinh do còn nhiều tồn tại, vướng mắc trong công tác tổ chức thực hiện thuộc trách nhiệm giải quyết của UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn. Việc chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND thành phố thực hiện phương châm hỏi nhanh, đáp gọn để tập trung thẳng vào nội dung hỏi và trả lời. Hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, giám sát chuyên đề và giải trình của Thường trực HĐND và giám sát của các Ban HĐND thành phố trong thời gian qua đã giúp cho công tác điều hành, quản lý nhà nước của UBND và các cơ quan chuyên môn có những chuyển biến tích cực trong việc tháo gỡ, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần rất quan trọng trong kết quả thành tích chung đạt được về sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Ngoài ra, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân và đôn đốc việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân của HĐND các cấp được quan tâm thực hiện với trách nhiệm cao hơn. Công tác tiếp xúc cử tri và tiếp công dân được HĐND các cấp quan tâm thực hiện đảm bảo đúng luật và không ngừng nâng cao chất lượng để HĐND thực sự là cơ quan đại diện cho người dân, đồng thời là nơi để người dân trao đổi, gửi gắm tâm tư nguyện vọng, là chỗ dựa về tinh thần, pháp lý cho người dân.

Qua hoạt động của HĐND thành phố, HĐND các quận, huyện, thị xã đã học tập cách làm, tổ chức hơn 40 phiên giải trình; tổ chức các đợt giám sát chuyên đề liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội và kiến nghị của cử tri, được cử tri ghi nhận. 

Tiếp tục chủ động phối hợp

Bên cạnh một số kết quả tích cực, hoạt động của HĐND quận, huyện, thị xã còn chưa đồng đều, chất lượng hoạt động ở một số đơn vị chưa cao, nhất là trong việc thực hiện chức năng quyết định của HĐND huyện còn hạn chế.

Trong nhiều trường hợp, năng lực thẩm tra, phản biện của HĐND trước khi quyết định một số vấn đề quan trọng chưa thật tích cực, có chất lượng. Thậm chí, có vấn đề mà cơ quan soạn thảo đưa ra chưa thật thuyết phục, chưa đi vào cuộc sống nhưng vẫn biểu quyết thông qua.

Chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của các Ban và HĐND chưa cao, thậm chí có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, kém hiệu quả, chưa đáp ứng được những yêu cầu mà pháp luật quy định. Vai trò đại diện của HĐND cho nguyện vọng và ý chí của nhân dân trong một số trường hợp cụ thể chưa được thể hiện rõ. Năng lực hoạt động của nhiều đại biểu HĐND huyện, nhất là năng lực phản biện chưa tốt.

Cùng với đó, chất lượng, hiệu quả làm việc của một số Thường trực HĐND cấp huyện còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; công tác phối hợp giữ mối quan hệ giữa HĐND với UBND và các cơ quan ban, ngành cấp huyện còn thực hiện chưa chặt chẽ, hiệu quả.

Trên cơ sở nhận diện một số hạn chế trong hoạt động của HĐND cấp huyện, Thường trực HĐND thành phố nhận định, để hiệu quả hơn nữa trong hoạt động, HĐND cấp huyện cần nâng cao hiệu quả mối quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy với HĐND, mối quan hệ phối hợp giữa HĐND với UBND và MTTQ và các đoàn thể trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND quận, huyện, thị xã.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng các hoạt động thực hiện chức năng quyết định và giám sát, HĐND các quận, huyện, thị xã, cần thực hiện tốt quy trình xây dựng nghị quyết, chất lượng thẩm tra, chất lượng các ý kiến thảo luận vào dự thảo các nghị quyết chuyên đề và nghị quyết thường kỳ, thời lượng dành cho chất vấn tại mỗi kỳ họp. Việc xây dựng kế hoạch giám sát hàng năm, vấn đề lựa chọn nội dung giám sát, thời điểm giám sát, đối tượng giám sát…).

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND cấp huyện cần nâng cao công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND. Việc tập huấn cần tập trung vào các nội dung như: Hình thức tập huấn, bồi dưỡng; đối tượng tập huấn, bồi dưỡng; nội dung tập huấn, báo cáo viên tập huấn…).

Để nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả công tác văn phòng của HĐND các quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện chức năng  tham mưu, tổng hợp cho HĐND, HĐND cấp huyện cần cung cấp thông tin phục vụ quản lý và bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của HĐND. Thường xuyên xây dựng và hoàn thiện các quy trình xử lý công việc; giám sát quy trình, đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc của cán bộ, công chức; xây dựng nề nếp làm việc thể hiện tính chuyên nghiệp, văn minh công sở; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công vụ…


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t