Kinh nghiệm hay trong hoạt động tiếp công dân (08:09 25/08/2019)


HNP - Để hoạt động tiếp công dân hiệu quả, ngoài việc đại biểu HĐND các cấp am hiểu về chính sách pháp luật để giải đáp, tuyên truyền cho nhân dân, phân loại, chuyển đơn đúng địa chỉ; còn đòi hỏi cán bộ thuộc bộ phận tiếp công dân các cơ quan, đơn vị có chuyên môn sâu, kỹ năng giao tiếp tốt để tham mưu, tổng hợp cho đại biểu lĩnh vực này. Đây là kinh nghiệm được nhiều đại biểu HĐND các quận, huyện và lãnh đạo Ban Tiếp công dân thành phố chia sẻ tại hội nghị chuyên đề "Công tác tiếp công dân và xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân" do Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức.

Phải nắm chắc từng vụ việc

Theo nhận định của Thường trực HĐND thành phố, hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp, nhất là cấp quận, huyện, thị xã và cơ sở hiệu quả chưa cao. Một số đại biểu HĐND còn chưa chủ động bố trí thời gian theo lịch để tham gia tiếp dân, tiếp nhận đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân; việc nghiên cứu các văn bản, quy định về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư có nơi còn chưa đầy đủ và kịp thời. Việc tổng hợp, cập nhật, xây dựng hệ thống theo dõi số liệu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo còn chưa được thực hiện tốt.

Đồng tình với nhận định trên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Phạm Anh Tuấn cho biết, công tác theo dõi, đôn đốc và giám sát các vụ việc khiếu nại, tố cáo của các tổ đại biểu, đại biểu HĐND chưa bám sát đến cùng, nguyên nhân do việc giữ mối liên hệ của một số đại biểu với cử tri chưa thường xuyên, nên việc nắm bắt hoàn cảnh, diễn biến vụ việc không liên tục, thiếu thông tin, dẫn đến hạn chế trong trả lời, phân loại, chuyển đơn.

Theo Chủ tịch HĐND quân Ba Đình Nguyễn Công Thành, đại biểu HĐND thành phần đa dạng, nhiều lĩnh vực, trong khi đó, tiếp công dân, tiếp nhận các vụ việc khiếu nại, tố cáo đa phần phức tạp liên quan đến đất đai, giải phóng mặng bằng, giải quyết chính sách… Vì vậy, thực tiễn cho thấy, đại biểu thiếu kiến thức lĩnh vực tư pháp, hoạt động thu thập thông tin yếu, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tiếp công dân và phân loại xử lý.

Phó Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Phương Ngọc Ánh chia sẻ từ thực tiễn của quận, đa số đại biểu HĐND quận kiêm nhiệm, nên một số đại biểu HĐND quận chưa dành thời gian cho hoạt động tiếp công dân do bận công tác chuyên môn, thường ủy quyền cho đại biểu là thường trực HĐND nơi ứng cử tiếp thay.

Không chỉ có những tồn tại, hạn chế trong hoạt động tiếp công dân của HĐND các cấp, ngay cả bộ phận chuyên trách tiếp công dân của UBND các cấp cũng nhiều trở ngại, khó khăn. Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tiếp công dân thành phố Lê Đình Cung, hiện nay, việc cập nhật, tổng hợp thông tin, bố trí đầu mối cán bộ để tham mưu giải quyết  từng vụ việc của công dân còn hạn chế ở UBND các cấp; có tình trạng là cứ nhận được đơn thì chuyển, không đọc kỹ, phân loại, xem xét, gây trùng lặp. Cùng với đó, công tác theo dõi, xử lý, đôn đốc giải quyết các vụ việc còn chậm, kể cả chậm báo cáo, thông tin vụ việc đã giải quyết ở mức nào, dẫn đến khó khăn trong điều hành xử lý, gây lãng phí thời gian, công văn, giấy tờ từ trên xuống dưới.

Việc trùng lặp đơn là có cơ sở, bởi theo tổng hợp của HĐND thành phố, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND thành phố tiếp nhận 5.325 đơn, trong đó có hơn 4.000 đơn trùng, đơn chữ ký phô tô, đơn đã được các cơ quan giải quyết hết thẩm quyền... “Vấn đề là phải nắm chắc từng vụ việc, mới có thể phân loại, chuyển đúng địa chỉ. Kinh nghiệm ở HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố giao cho Văn phòng và Ban Pháp chế tổng hợp, tham mưu trong lĩnh vực này rất bài bản, khoa học” - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Vẫn là khâu bố trí cán bộ

Từ hoạt động thực tiễn, nhiều đại biểu HĐND các quận, huyện: Hà Đông, Thường Tín, Nam Từ Liêm cho rằng, để hoạt động tiếp công dân hiệu quả, mỗi đại biểu phải thường xuyên tự nâng cao kiến thức, nhất là việc cập nhật các chính sách, quy định mới, để giải đáp, tuyên truyền cho nhân dân ngay tại buổi tiếp công dân; đồng thời phối hợp tốt với bộ phận tiếp công dân các cơ quan, đơn vị nơi ứng cử để phân loại, chuyển đơn đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Phó Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho rằng, do đặc thù là cơ quan dân cử, đại biểu đa lĩnh vực, ngành nghề, nên cần phải thường xuyên trao đổi, thảo luận với cán bộ, công chức thuộc các đơn vị nghiêm cứu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân, nhằm vừa củng cố kiến thức, vừa phối hợp giải quyết tốt các vụ việc. Còn theo Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải: công tác tổng hợp, phân loại rất quan trọng, khâu này làm tốt sẽ bảo đảm vụ việc công dân khiếu nại, tố cáo sẽ đến đúng địa chỉ để giải quyết. Vì vậy, ở HĐND mỗi cấp, cần có bộ phận tham mưu, giúp việc giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp tốt.

“Hiện nay, một số lãnh đạo cấp ủy, chính quyền chưa coi trọng công tác tiếp công dân, bố trí, điều chuyển cán bộ, công chức tiếp dân không am hiểu về quản lý nhà nước, hoặc công chức sắp nghỉ hưu, chất lượng hoàn thành công việc thấp ở bộ phận khác sang làm bộ phận tiếp công dân. Tình trạng trên cần phải khắc phục, bố trí cán bộ tiếp công dân bảo đảm về lượng và chất, đặc biệt phải coi vị trí tiếp công dân là một trong những vị trí công việc để quy hoạch cán bộ” - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tiếp công dân thành phố Lê Đình Cung nhấn mạnh.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật