HĐND thành phố Hà Nội: Nhiều kinh nghiệm hay trong hoạt động giám sát, khảo sát (21:58 20/08/2019)


HNP - Thời gian qua, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND thành phố ngày càng đi vào thực chất, toàn diện, hiệu quả, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô. Trong đó, kinh nghiệm thực hiện giám sát đến cùng các vấn đề, nhưng không trùng lặp, chồng chéo về nội dung, đối tượng, địa điểm, thời gian giám sát… tiếp tục được duy trì và phát huy.

Hướng về cơ sở

Từ đầu năm 2019 đến nay, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban, Văn phòng, Tổ đại biểu HĐND thành phố tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng. Nét mới trong hoạt động này chính là hướng về cơ sở để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những bất cập trong thực hiện của các cấp, các ngành. “Hướng về cơ sở không phải tập trung đến giám sát trực tiếp ở đơn vị cơ sở, mà linh hoạt giám sát theo nhóm các đơn vị tương đồng về chức năng, nhiệm vụ và nội dung; giảm đầu mối giám sát trực tiếp ở đơn vị cơ sở, tăng giám sát qua báo cáo và mời cơ sở, các đơn vị liên quan đến làm việc tại trụ sở HĐND thành phố để làm rõ các nội dung giám sát” - Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Ghi nhận từ thực tiễn, từ đầu năm 2019 đến nay, Thường trực, các Ban, Văn phòng và Tổ đại biểu HĐND thành phố đã chủ động triển khai 26 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề theo hướng tinh gọn, chất lượng. Nổi bật như: Công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn; kết quả xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng; việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với các trường công lập và việc đầu tư xây dựng trường học tại các khu đô thị trên địa bàn Thủ đô; công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân;…

Đồng tình cao với hoạt động giám sát xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, cử tri Đỗ Văn Phúc (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) cho rằng, việc giám sát lĩnh vực này cần phải tích cực hơn nữa, nhất là trong việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát đối với chính quyền các cấp. Còn cử tri Vũ Thị Thu Hương (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân) cho rằng, các dự án chậm triển khai đã được HĐND thành phố chỉ tên, song cũng cần tái giám sát việc xử lý các trường hợp vi phạm đã rõ như thế nào, để tạo niềm tin cho nhân dân.

Cùng với các hoạt động của Thường trực và các Ban, các Tổ đại biểu HĐND thành phố ứng cử tại các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì giám sát, khảo sát những vấn đề bức xúc, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Trong đó, Tổ đại biểu quận Hoàn Kiếm tái giám sát về quản lý và sử dụng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước; Tổ đại biểu quận Đống Đa giám sát công tác bảo đảm vệ sinh môi trường; Tổ đại biểu quận Hai Bà Trưng giám sát tiến độ các dự án đầu tư do thành phố thực hiện bằng vốn ngân sách và giám sát tình hình sử dụng đất các dự án ngoài ngân sách của các doanh nghiệp được giao đất trên địa bàn; Tổ đại biểu huyện Phúc Thọ giám sát về Chương trình Sữa học đường…

“Giám sát thường xuyên, liên tục giữa hai kỳ họp, giúp cho các tổ đại biểu nắm bắt kịp thời những vấn đề đặt ra tại cơ sở. Từ đó, vừa kịp thời yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, cũng là dịp đại biểu kiêm nhiệm là lãnh đạo các địa phương lưu ý trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết các vấn đề tồn tại, bất cập” - Bí thư Quận ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu quận Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam chia sẻ.

Kinh nghiệm tránh chồng chéo

Theo Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân, yếu tố quan trọng trong hoạt động giám sát chính là việc chọn nội dung, đối tượng, thời gian, hình thức và thành phần đoàn giám sát. Trước khi lựa chọn nội dung giám sát, cần xác định rõ mục tiêu đạt được của đợt giám sát là để thúc đẩy công việc tốt hơn, qua giám sát phát hiện đơn vị làm tốt thì nhân rộng, làm chưa tốt thì chấn chỉnh, gặp khó khăn thì tìm cách tháo gỡ. “Giám sát chuyên đề là đi sâu vào lĩnh vực chuyên ngành, vậy nên đòi hỏi các thành viên đoàn giám sát phải nghiên cứu, nắm chắc các nội dung; cần thiết có thể mời thêm các chuyên gia, nhà khoa học tham gia đoàn giám sát” - Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân cho biết thêm.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Hương (Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố) cho rằng, công tác chuẩn bị cho một cuộc giám sát, từ xác định nội dung, hình thức phù hợp, địa bàn, đối tượng cần giám sát rất quan trọng. Những nội dung trên càng được chuẩn bị chu đáo thì chất lượng hoạt động giám sát càng cao. “Kinh nghiệm ở HĐND thành phố, khi địa bàn quận, huyện, thị xã được Thường trực HĐND thành phố chọn giám sát, thì các Ban HĐND thành phố không chọn trùng địa phương đó tại cùng thời điểm, nhằm tránh chồng chéo” - đại biểu Phạm Thị Thanh Hương nhấn mạnh.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Bí thư Thị ủy Sơn Tây) cho biết, thực tiễn qua một số cuộc giám sát, trong báo cáo của quận, huyện có nhiều số liệu mâu thuẫn với số liệu cấp sở, ngành báo cáo. Trong đó, cũng có những thông tin thiếu khách quan không chỉ ra được những hạn chế yếu kém và những sai phạm trong công tác quản lý. Vì thế, để nắm chắc những thông tin, số liệu cần nghiên cứu trước khi tiến hành một cuộc giám sát yêu cầu cơ quan, đơn vị bị giám sát gửi báo cáo, cung cấp số liệu, đồng thời, phân công các chuyên viên giúp việc tra cứu văn bản pháp lý liên quan, thu thập thông tin, số liệu giúp đoàn giám sát hoàn toàn chủ động những thông tin, nắm rõ bản chất của vấn đề từ đó sẽ đặt ra được giải pháp và chế tài phù hợp.

Từ nay đến cuối năm 2019, HĐND thành phố sẽ thực hiện 2 cuộc giám sát chuyên đề; các Ban HĐND, Văn phòng HĐND thành phố thực hiện giám sát, khảo sát 15 chuyên đề và các Tổ đại biểu HĐND thành phố triển khai 39 cuộc giám sát, khảo sát theo kế hoạch.

Một cuộc giám sát có hiệu quả là đưa ra được những nội dung kết luận sát thực, cụ thể, khách quan, nhưng nếu chỉ dừng lại ở đây chưa đủ; mà thực sự có hiệu lực khi những kết luận giám sát được thực thi nghiêm túc. Vì thế, thời gian tới, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các Ban, Văn phòng, các Tổ đại biểu phân công đại biểu chuyên trách, chuyên viên Văn phòng HĐND thành theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Nếu đơn vị, cơ quan nào chậm giải quyết, tham mưu văn bản đôn đốc, nhắc nhở, nếu chậm giải quyết sẽ báo cáo Thường trực HĐND thành phố đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t