Giải quyết hiệu quả các kiến nghị của cử tri (08:07 25/08/2019)


HNP - Tại kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã kiến nghị với HĐND, UBND thành phố về tăng cường quản lý nhà nước, giám sát đối với công tác quy hoạch, trật tự xây dựng, xử lý vi phạm môi trường, dự án chậm triển khai…Đây đều là những vấn đề không mới, nhưng cử tri vẫn rất quan tâm, kiến nghị nhiều lần. Để giải quyết hiệu quả các kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-HĐND triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri của HĐND thành phố.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, cử tri đã gửi đến HĐND thành phố gần 3.000 kiến nghị. Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo rà soát, phân loại, xử lý các kiến nghị trùng lặp, các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp quận, huyện, thị xã. Sau tổng hợp, Thường trực HĐND thành phố đã chuyển hơn 2.100 kiến nghị của cử tri đến UBND thành phố giải quyết và trả lời cử tri bằng văn bản. Qua rà soát, giám sát của HĐND thành phố, UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn của thành phố đã nghiên cứu, tiếp thu, trả lời nghiêm túc 100% kiến nghị của cử tri.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, việc trả lời kiến nghị của cử tri đầy đủ, nhưng việc giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị mới đạt hơn 80%, trong đó, nội dung trả lời một số kiến nghị sơ sài, chưa rõ ràng, chưa cập nhật số liệu kết quả giải quyết đến thời điểm hiện tại, dẫn đến cử tri kiến nghị nhiều lần. Đơn cử như nội dung kiến nghị về giải pháp quy hoạch giao thông đô thị trên địa bàn thành phố, vì, hiện nay có nhiều dự án xây dựng nhà cao tầng, mật độ dày mà không mở rộng đường, nên giao thông Thủ đô tắc nghẽn, môi trường xuống cấp của cử tri quận Cầu Giấy; nội dung kiến nghị về việc tăng cường quản lý nhà chung cư của cử tri quận Nam Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Xuân; việc tách GCN quyền sử dụng đất theo tiêu chuẩn được giao theo Nghị định 64/NĐ-CP của Chính phủ của cử tri huyện Đan Phượng, Phú Xuyên; nội dung về Dự án Cụm công trình đầu mối Liên Mạc đã được thành phố phê duyệt để đầu tư xây dựng, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện ngoài việc đánh giá tác động môi trường của dự án của cử tri quận Bắc Từ Liêm.

Cử tri Trần Văn Hưng (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) cho rằng, UBND thành phố đã tiếp thu, báo cáo trả lời các kiến nghị của cử tri, song ở một số nội dung trả lời còn sơ sài, chưa xác định rõ trách nhiệm, giải pháp, lộ trình giải quyết kiến nghị của cử tri, nhất là lĩnh vực quy hoạch giao thông đô thị, nên cử tri tiếp tục kiến nghị.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thanh cho biết, nội dung cử tri kiến nghị không có nhiều nội dung mới, chủ yếu tập trung vào quản lý quy hoạch, quản lý chung cư, giao thông… nhưng cử tri vẫn kiến nghị nhiều lần. Bên cạnh một số nội dung kiến nghị của cử tri được UBND thành phố trả lời sơ sài,…còn do công tác tuyên truyền, phổ biến và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri còn hạn chế. Vì vậy, thực tiễn còn tình trạng cùng một nội dung, nhưng cử tri chưa nắm được báo cáo trả lời của UBND thành phố và tiếp tục kiến nghị trùng lặp về nội dung.

Theo Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam, đợt giám sát cuối năm 2018 của Thường trực HĐND thành phố về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri cho thấy công tác tổng hợp, phân loại, theo dõi và đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bộc lộ nhều thiếu sót, tồn tại, nhất là công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng và quản lý đô thị; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận nguồn gốc đất và việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất…dẫn đến cử tri bức xúc kiến nghị.

Xác định công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ quan trọng, làm cơ sở để HĐND thành phố kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết bảo đảm đúng quy định pháp luật, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, tháng 6/2019, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-HĐND triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri của HĐND thành phố.

Theo đó, HĐND thành phố tiếp tục nghiên cứu, đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, hình thức trao đổi thông tin tại các đơn vị bầu cử, bảo đảm các cử tri đều được dự và nắm được các thông tin trả lời của UBND thành phố. Để nâng cao chất lượng theo dõi, đôn đốc giải quyết của các cơ quan chức năng, HĐND thành phố sẽ tăng cường giám sát trong lĩnh vực này; đề nghị các cơ quan hữu quan trả lời nội dung kiến nghị của cử tri phải cụ thể, rõ ràng, cập nhật đầy đủ số liệu, kết quả giải quyết; xây dựng kế hoạch, tiến độ giải quyết của từng sở, ngành.

“Với việc phân công cụ thể cán bộ theo dõi, để thông tin kịp thời đến các tổ đại biểu HĐND và thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã theo dõi, trả lời cử tri; đồng thời yêu cầu các tổ đại biểu ứng cử tại các địa phương tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp thu, tổng hợp, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri…sẽ là tín hiệu khả quan trong lĩnh vực này thời gian tới” - Đại biểu Vũ Ngọc Anh, tổ đại biểu quận Nam Từ Liêm cho biết.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t