Giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý ngành y, dược tư nhân tại huyện Thạch Thất (21:39 25/07/2019)


HNP - Chiều 25/7, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố đã làm việc với huyện Thạch Thất về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý ngành y, dược tư nhân trên địa bàn từ năm 2016 - 2019. 

Đoàn giám sát đi kiểm tra thực tế tại phòng khám đa khoa Việt Âu


Báo cáo với đoàn giám sát, đồng chí Cấn Thị Hải Hà, Trưởng phòng Y tế huyện Thạch Thất cho biết, trong những năm qua, công tác khám bệnh, chữa bệnh của hệ thống y tế tư nhân có chiều hướng phát triển. Mỗi năm, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại cơ sở y tế tư nhân ngày càng tăng. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ nhiệt tình, thủ tục khám chữa bệnh đơn giản cho thấy sự thay đổi trong chất lượng khám và điều trị. Nhiều bệnh nhân được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Các cơ sở hành nghề y dược tư nhân (HNYDTN) đã cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh, giảm tải cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập của địa phương.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện có 129 cơ sở YDTN đã được cấp phép, số lượng được cấp phép tăng 45 cơ sở so với năm 2016.
 
Việc quản lý giá thuốc, giá dịch vụ tại các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được chú trọng. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 huyện, phòng Y tế, Đội quản lý thị trường số 21 tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật tại các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn huyện, yêu cầu các cơ sở niêm yết công khai bảng giá dịch vụ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cũng như việc niêm yết giá thuốc trên từng sản phẩm thuốc tân dược được bày bán tại cơ sở, kiểm tra phát hiện hàng giả, hàng nhái trong các cơ sở kinh doanh thuốc, kiên quyết xử lý các vi phạm về niêm yết giá dịch vụ y tế, giá thuốc các cơ sở.
 
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Cùng với việc thường xuyên tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, hàng năm UBND huyện cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, Phòng Y tế huyện thành lập tổ kiểm tra chuyên ngành các hoạt động hành nghề y, dược; phối hợp với cơ quan công an, quản lý thị trường kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, các nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc 23 trạm y tế xã… Nhờ vậy, trong những năm gần đây, các cơ sở y tế tư nhân đã có ý thức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật. Công tác cấp cứu, công tác vô khuẩn đã được các phòng khám chú trọng; đảm bảo vệ sinh sạch sẽ nội, ngoại cảnh. Việc đầu tư cơ sở vật chất, sử dụng phần mềm trong quản lý đào tạo thuận lợi cho việc theo dõi các hoạt động của cơ sở. Từ năm 2016 - 2019, đã tiến hành xử phạt gần 120 triệu đồng, đình chỉ 65 cơ sở YDTN chưa có giấy phép hoạt động.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Các cơ sở hành nghề chưa được cấp phép chủ yếu hoạt động ngoài giờ ở các thôn, xóm, nhỏ lẻ không có biển hiệu nên khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra; một số phòng khám, quầy thuốc vẫn còn tình trạng bác sĩ, dược sĩ vắng mặt không thực hiện ủy quyền theo quy định, việc mở sổ sách theo dõi hoạt động mua bán thuốc, niêm yết giá thuốc không đầy đủ; Nhiều cơ sở còn né tránh khi nhận được thông báo kiểm tra và một số cơ sở không hợp tác trong quá trình kiểm tra…
 
Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình khẳng định, chủ trương xã hội hóa lĩnh vực y dược là chủ trương rất đúng đắn đã được triển khai rất tốt triên địa bàn Thành phố và lan tỏa xuống các cấp địa phương, trong đó có huyện Thạch Thất. Qua đó, giúp xây dựng hệ thống cơ sở y kế, kinh doanh dược một cách đồng bộ, toàn diện, hỗ trợ lẫn nhau, tạo điều kiện xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn, giảm tải cho y tế công lập. Tuy nhiên, vấn đề đặt rà là làm sao để quản lý tốt loại hình này để đạt mục tiêu an toàn cho người dân khi sử dụng các dịch vụ y tế này.
 
Trên cơ sở đó, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đề nghị huyện, trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn, đặc biệt là quản lý sau cấp phép. Tăng cường tập huấn nâng cao trình độ; Thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm…
 
Trước đó, đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại Phòng khám đa khoa Việt Âu và một số cửa hàng bán thuốc trên địa bàn xã Kim Quan, huyện Thạch Thất.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t