HĐND thành phố Hà Nội: Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri (20:44 08/08/2019)


HNP - Thời gian qua, các tổ đại biểu HĐND TP đã tăng cường cơ chế đối thoại giữa cử tri và đại biểu, đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề… để nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đến các ngành, các cấp.

Tăng thời gian cho cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 cho thấy, các tổ đại biểu HĐND thành phố đã đổi mới trong hoạt động này, số lượng cử tri là người trực tiếp lao động sản xuất đã tăng hơn trước; giảm thời gian trình bày báo cáo; tăng thời gian để cử tri phát biểu ý kiến và phần giải trình, trả lời của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã có liên quan cũng được bố trí hợp lý.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, trước và sau kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khóa XV, các cuộc tiếp xúc cử tri của 30 tổ đại biểu HĐND tiếp tục đổi mới, rút ngắn thời gian bằng việc đọc báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của UBND thành phố và kết quả kỳ họp của HĐND thành phố. Phần báo cáo trả lời các kiến nghị của cử tri kỳ họp trước, đại biểu cũng chỉ báo cáo phần trả lời liên quan đến lĩnh vực mà cử tri địa phương kiến nghị; còn lại dành cho đại biểu bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc.

“Cách thức tiếp cận vấn đề của đại biểu cũng đã “mềm dẻo” hơn trước, nhất là các cuộc tiếp xúc cử tri ở những địa phương đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, nhiều dự án thực hiện giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai còn vướng mắc, bất cập, cần tháo gỡ từng bước, cử tri phản ánh, kiến nghị, đều được đại diện lãnh đạo các sở, ngành quận, huyện, thị xã tiếp thu, trả lời ngay. Đối với những vấn đề do thời gian không cho phép trả lời hết, các cơ quan chức năng đều hứa có văn bản trả lời cử tri” - Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Theo các đại biểu Lê Thị Thu Hằng (Tổ Hà Đông), Đoàn Việt Cường (Tổ Mê Linh), Hoàng Thị Tú Anh (Tổ Đan Phượng), hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ cử tri là cơ hội để đại biểu nắm bắt chính sách HĐND thành phố ban hành đã đi vào cuộc sống như thế nào. Những vấn đề bất cập, khó khăn thì tổng hợp, đề xuất với cấp có thẩm quyền khắc phục, điều chỉnh, sửa đổi. “Thời gian qua, HĐND thành phố đã tiếp thu, sửa đổi nhiều chính sách cho phù hợp với thực tiễn như: Chính sách ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn;  mức phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách ở cơ sở, chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo…” - Đại biểu Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Nâng cao giải quyết kiến nghị của cử tri

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã chú trọng đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri; đề nghị các tổ đại biểu đơn vị bầu cử các quận, huyện, thị xã tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề. Theo đó, Thường trực HĐND thành phố tổ chức cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về quản lý, sử dụng nhà chung cư. Tổ đại biểu HĐND thành phố ứng cử tại quận Tây Hồ đã thực hiện được 3 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về: Công tác quản lý các chợ trên địa bàn quận; công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận; nắm bắt hoạt động của học sinh, sinh viên trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo nhiều cử tri các quận: Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Hà Đông,… bên cạnh hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề triển khai chưa được nhiều, các hội nghị tiếp xúc cử tri thường kỳ giữa hai kỳ họp dù đã đổi mới, dành thời gian cho cử tri phát biểu, song vẫn mong muốn tăng thêm thời gian.

Cử tri Đỗ Xuân Phú (phường Phú La, quận Hà Đông) cho rằng, phát huy hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề về quản lý, hoạt động nhà chung cư, Thường trực HĐND thành phố cần tăng cường hơn nữa hoạt động này, vừa để cử tri phát biểu trọng tâm, vừa giúp đại biểu nắm bắt chuyên sâu vấn đề bức xúc cơ sở, đồng thời các cấp có thẩm quyền cũng tiếp thu, trả lời đầy đủ hơn.

Cử tri Bùi Như Biền (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, thường các cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra một buổi, thời gian khoảng 3 giờ cho hoạt động này trước và sau mỗi kỳ họp  HĐND thành phố vẫn là quá ít so với nguyện vọng của cử tri. Bên cạnh đó, HĐND thành phố cũng cần giám sát việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri một cách đầy đủ, đúng quy định.

Để tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tháng 6/2019, Thường trực HĐND thành phố đã có Kế hoạch triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri của HĐND thành phố. Trong đó, Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành thành phố nâng cao trách nhiệm tham mưu cho UBND thành phố trong công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Tập trung rà soát lại toàn bộ các kiến nghị của cử tri, đánh giá, phân loại kết quả giải quyết. Đối với những nội dung chưa hoàn thành, cần tập trung chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm cho các sở , ngành, quận, huyện, thị xã và xác định rõ lộ trình giải quyết.

“Thường trực HĐND thành phố cũng đề nghị UBND thành phố, đối với những kiến nghị chưa giải quyết được ngay cần xác định rõ trách nhiệm, giải pháp, lộ trình thực hiện. Kết quả giải quyết cũng phải thể hiện ở các mức độ giải quyết: Đã giải quyết xong, đang giải quyết, đang giải quyết nhưng phát sinh vướng mắc, vượt thẩm quyền, không giải quyết được. Từ đó để đại biểu HĐND thành phố tiếp tục giám sát, đôn đốc và báo cáo với cử tri” - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t