Cử tri quan tâm cơ chế, chính sách phục vụ đời sống dân sinh (09:24 08/07/2019)


HNP - Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 8/7 đến ngày 10/7/2019. Trước kỳ họp này, cử tri trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhiều kiến nghị với Thành phố về các vấn đề dân sinh. Những kiến nghị đã được HĐND TP tổng hợp gửi UBND TP để xem xét trả lời cử tri.

Trong đó, về vấn đề cơ chế, chính sách, cử tri các quận Hoàn Kiếm, Long Biên, Nam Từ Liêm và các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Ứng Hòa, Thường Tín, Quốc Oai, Đông Anh, Sóc Sơn đề nghị Thành phố quan tâm, xem xét một số nội dung liên quan đến việc phân cấp tại Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của UBND thành phố Hà Nội. Cụ thể, hiện nay, hệ thống kênh mương do Thành phố quản lý còn nhiều bất cập trong điều tiết tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp, công tác bảo vệ và tu sửa khi sự cố bất thường như sạt lở, không điều tiết nước sản xuất được, việc khắc phục xử lý phải qua các bước mới được đầu tư khắc phục nên dẫn đến khó khăn về nước tưới, vì vậy, tình trạng nhân dân không sản xuất nông nghiệp có nguy cơ lan rộng. Đề nghị Thành phố có hướng dẫn cụ thể để chỉ đạo khắc phục tình trạng trên để nhân dân yên tâm sản xuất, đề nghị Thành phố phân cấp cho huyện quản lý nhằm kịp thời khắc phục sự cố, sửa chữa những hư hỏng, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất của nhân dân.

Trong khi đó, cử tri các quận Long Biên, Nam Từ Liêm; các huyện Thạch Thất, Sóc Sơn, Thanh Oai, Hoài Đức, Mê Linh đề nghị UBND Thành phố quan tâm, chỉ đạo các đơn vị giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, gồm các kiến nghị: Chỉ đạo sớm giải quyết, chi trả chế độ chính sách theo quyết định 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Giải quyết chế độ chính sách cho những trường hợp tham gia chiến đấu về phục vụ chiến đấu tại các chiến trường trong thời kỳ chiến tranh nhưng không còn giữ được giấy tờ, để đảm bảo công bằng trong nhân dân. Cho hưởng trợ cấp 1 lần và cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho đội ngũ thanh niên xung phong tiền trạm kinh tế Lâm Đồng - Sông Bé giai đoạn 1976-1979. Chỉ đạo thực hiện đúng các quy định về hỗ trợ đối với Cựu thanh niên xung phong; khen thưởng thành tích trong kháng chiến.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị, theo quy định, các đối tượng là bộ đội biên giới Lào, Campuchia được hưởng Bảo hiểm y tế theo Quyết định 62, được hưởng 80%. Trong khi đó, nếu theo Bảo hiểm y tế đối với đối tượng là thành viên Hội Cựu chiến binh được hưởng 100%. Vậy, những người có thẻ BHYT theo Quyết định 62, là thành viên Hội Cựu chiến binh có được đối sang thẻ BHYT Cựu chiến binh không? Cử tri kiến nghị thành phố thực hiện việc chi trả chế độ hàng tháng cho người có công qua tài khoản ngân hàng, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc sử dụng công nghệ vào cuộc sống. Theo quy định mới của Nghị định 146/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2018 thì đối tượng thanh niên xung phong được điều chỉnh mức hưởng bảo hiểm y tế chỉ còn 80% chi phí thay vì 100% so với trước đây; đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cho các đối tượng này được hưởng bảo hiểm y tế 100% tạo điều kiện cho các thanh niên xung phong được khám, chữa bệnh thuận lợi.

Cử tri quận Long Biên và các huyện Thạch Thất, Chương Mỹ, Quốc Oai đề nghị Thành phố quan tâm chỉ đạo có giải pháp giữ được những giống lợn tốt, có biện pháp tái đàn trong thời gian Dịch tả lợn Châu Phi đang diễn ra để đảm bảo thực phẩm hàng ngày cho người dân. Chỉ đạo sớm hỗ trợ thiệt hại cho các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi.

Trong vấn đề quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý đô thị, cử tri các quận Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hai Bà Trưng đề nghị UBND Thành phố có biện pháp khắc phục và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội do tiến độ quá chậm, việc hoàn trả mặt đường kém để tránh gây lãng phí thời gian và tiền của nhà nước.

Cử tri quận Thanh Xuân, Long Biên kiến nghị, việc quản lý nhà chung cư nói chung và giải quyết những bất cập tại các khu chung cư thương mại trên địa bàn Thành phố còn nhiều khó khăn. Theo quy định của Thông tư 02, phải có trên 50% chủ sở hữu tham dự Hội nghị chung cư thì việc thành lập Ban Quản trị mới có hiệu lực. Tuy nhiên, trong thực tế, quy định rất khó thực hiện, dẫn đến Ban Quản trị được thành lập không được một số cư dân đồng thuận, không có “tiếng nói” khi điều hành các việc của tòa nhà. Đề nghị Thành phổ xem xét điều chỉnh quy định trên. Cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND Thành phố cho biết các biện pháp xử lý đối với các công trình không thực hiện nghiêm túc Luật phòng cháy chữa cháy (công trình không có khả năng khắc phục).

Về văn hóa xã hội, cử tri huyện Đan Phượng đề nghị Thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các Trường THPT tăng cường công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh phổ thông để đảm bảo cho các cháu khi tốt nghiệp có việc làm phù hợp. Cử tri huyện Chương Mỹ, Thạch Thất đề nghị Thành phố quan tâm chỉ đạo tổ chức Kỳ thi viên chức giáo dục năm 2019 đảm bảo về thời gian trước khi các trường học bước vào năm học mới 2019-2020. Có cơ chế chính sách ưu tiên trong thi tuyển viên chức đối với các giáo viên hợp đồng lâu năm. Cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND Thành phố cẩn tăng cường và duy trì công tác tuyên truyền, giáo dục và giám sát thực hiện tốt Quy tắc ứng xử đối với cán bộ, công chức, viên chức và quy tắc ứng xử nơi công cộng cho toàn dân.

Về vấn đề nông nghiệp, nước sạch, môi trường, cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND Thành phố cần nghiên cứu, có biện pháp xử lý nguồn nước thải sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất,... trước khi xả thải ra ao, hồ, sông, suối đảm bảo bền vững trong việc xử lý các hồ, sông trên địa bàn. Liên quan đến vấn đề về an ninh trât tự, cử tri quận Hai Bà Trưng và cử tri các huyện Thường Tín, Phúc Thọ đề nghị Thành phố tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực mua bán, sử dụng ma túy; tệ nạn cho vay nặng lãi; lô đề để đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội,...

Ngoài ra, HĐND TP cũng tổng hợp 240 câu kiến nghị của cử tri, trong đó: Kiến nghị chung đối với UBND Thành phố 34 câu; Kiến nghị của từng quận, huyện, thị xã 196 câu; Kiến nghị phản hồi đối với trả lời của UBND Thành phố 6 câu; Kiến nghị đối với cấp Trung ương 3 câu. Những câu hỏi này HĐND TP đề nghị UBND Thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết, đặc biệt lưu ý các nội dung có thể giải quyết ngay, các nội dung đã được cử tri kiến nghị nhiều lần... và có Báo cáo trả lời bằng văn bản, sắp xếp theo phụ lục đối với những vấn đề kiến nghị chung, kiến nghị cụ thể của quận, huyện (theo từng quận, huyện), phản hồi đối với trả lời của UBND Thành phố, kiến nghị đối với cấp Trung ương và gửi về Thường trực HĐND Thành phố trước ngày 30/8/2019 để thông tin tới các cử tri tại cuộc TXCT tiếp theo.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t