Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn Thành phố đạt 55,1% (13:32 06/07/2019)


HNP - Ban Văn hóa-Xã hội vừa có Báo cáo số 20/BC-VHXH về kết quả giám sát việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với các trường công lập và việc xây dựng trường học tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2016 đến nay.

Qua giám sát cho thấy, hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 2.711 trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT với 65.818 phòng học, 57.837 nhóm lớp, 1.955.038 học sinh, bình quân 34 học sinh/lớp; trong đó, công lập có 2.183 trường với 43.214 nhóm lớp, 1.694.461 học sinh, bình quân 39 học sinh/lớp. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn Thành phố hiện nay đạt 55,1% (1.493/2.711), trong đó, trường công lập đạt 66,7% (1.457/2.183).

Đến nay, các trường học công lập trên địa bàn Thành phố cơ bản có đủ điều kiện cơ sở vật chất để đáp ứng chương trình dạy và học của các cấp học (số thiết bị tối thiểu đáp ứng nhu cầu để đổi mới giáo dục khoảng 75%); thiết bị dạy học được đưa vào sử dụng có hiệu quả, phục vụ tốt hoạt động dạy học trong các nhà trường; công tác tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học tại các trường được quan tâm (điển hình là cấp học mầm non), góp phần tạo ra các đồ dùng dạy học thiết thực, đáp ứng các yêu cầu của thực tế dạy và học; có 1.704/2.183 trường công lập có công trình vệ sinh đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn quy định, đạt 78%; cơ bản đã hoàn thành mục tiêu kiên cố hóa trường, lớp học theo Đề án của Chính phủ.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với các trường công lập trên địa bàn Thành phố. Còn 07 đơn vị tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia chưa đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết, một số trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia đã quá 5 năm, cơ sở vật chất xuống cấp nhưng chưa có kinh phí đầu tư dẫn đến việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia khó thực hiện; vẫn còn tồn tại phòng học nhờ, học tạm, phòng học cấp 4 xuống cấp ở một số huyện (nhất là cấp học mầm non); còn 22% số trường công lập có công trình vệ sinh chưa đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn quy định; số lớp/trường, số học sinh/lớp ở một số phường, một số quận còn cao dẫn đến diện tích đất/học sinh thấp, không đảm bảo tiêu chuẩn diện tích tối thiểu theo quy định.

Ở một số huyện, thị xã do mới chuyển đổi mô hình trường mầm non bán công sang công lập nên khối mầm non có nhiều điểm trường lẻ dẫn đến việc quản lý, triển khai các hoạt động giáo dục gặp nhiều khó khăn; việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy học chủ yếu trang cấp cho các điểm trường chính, còn các điểm trường lẻ chỉ đảm bảo các thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu; công tác xã hội hóa giáo dục ở các huyện ngoại thành còn hạn chế; các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở khu vực ngoại thành nhiều nơi còn thiếu thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi (mầm non); giáo dục phổ thông còn thiếu phòng học bộ môn, phòng thực hành, thí nghiệm, nhà thể chất,...

Trước những khó khăn hạn chế, Ban Văn hóa-Xã hội kiến nghị UBND Thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo, rà soát việc thực hiện các dự án xây dựng trường học trong các khu đô thị mới, các khu di dân tái định cư nhằm đảm bảo chỗ học cho học sinh các cấp; ưu tiên dành quỹ đất xây dựng trường học khi di chuyển các cơ quan, đơn vị thuộc diện phải di dời ra khỏi nội đô. Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét, có phương án giải quyết theo quy định để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, mua sắm nhỏ lẻ, không để xảy ra tình trạng xuống cấp kéo dài ở các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn Thành phố; hỗ trợ kinh phí để giải phóng mặt bằng, thu gom điểm lẻ đối với các trường mầm non, mở rộng đối với các trường còn thiếu diện tích; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; đầu tư kinh phí xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Chỉ đạo thu hồi các dự án xây dựng trường học trong các khu đô thị đối với nhà đầu tư cố tình trì hoãn, chậm trễ thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng và bàn giao cho UBND quận, huyện để thực hiện các phương án xây dựng trường mầm non, tiểu học, THCS công lập; cân đối hợp lý việc xây dựng trường công và trường tư thục tại các dự án khu đô thị, đặc biệt tại các quận đang thiếu trường, lớp học,…


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật