Quốc hội luôn lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của các cử tri (20:54 19/06/2019)


HNP - Chiều 19/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP đã tham dự. Cùng ngày, đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cũng đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ và huyện Gia Lâm.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc


Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn ĐBQH TP đã báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và trả lời kiến nghị của cử tri quận Cầu Giấy tại kỳ tiếp xúc trước. Sau khi nghe báo cáo, cử tri trong quận đánh giá cao kết quả trả lời của Quốc hội cũng như thể hiện sự hài lòng vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong kỳ họp vừa qua.
 
Cũng tại buổi tiếp xúc, các cử tri quận Cầu Giấy tiếp tục đóng góp ý kiến vào các vấn đề đang được xã hội quan tâm. Cụ thể, cử tri Bùi Phương Đông, phường Quan Hoa nêu ý kiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ quá lâu dẫn đến tình trạng đội vốn. Cử tri đề nghị Quốc hội cần tăng cường giám sát những công trình đang ở trong tình trạng chậm tiến độ, đội vốn. Đề nghị các đơn vị khi lựa chọn nhà thầu phải chú trọng vấn đề thẩm định, chọn chủ đầu tư đủ năng lực để không xảy ra các tình trạng trên.
 
Về vấn đề thu hút doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào các công trình, dự án lớn của đất nước, cử tri Đinh Văn Hiền, phường Mai Dịch kiến nghị Quốc hội, Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách thông thoáng, thuận lợi để khuyến khích DN đầu tư, để DN tư nhân thật sự trở thành động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước. Đối với chất lượng hoạt động của Quốc hội, cử tri đề nghị cần đổi mới hơn trong công tác chất vấn, trả lời chất vấn. Đối với lãnh đạo các bộ, ngành khi nhận lỗi cũng cần phải đưa ra hướng giải quyết những lỗi đó như thế nào, thời hạn sửa lỗi trong bao lâu và có kết quả thông báo đến Quốc hội, cử tri trong kỳ họp sau.
 
Nêu ý kiến về vấn đề lập pháp, cử tri Trần Đình Côn, phường Nghĩa Đô cho rằng Quốc hội đã làm rất tốt việc ban hành luật. Tuy nhiên, cần chú trọng hơn đến việc đưa luật vào cuộc sống, qua đó, thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển của đất nước. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát các cơ quan liên quan trong việc phòng, chống nạn lâm tặc, cát tặc. Cử tri đề nghị các việc này cần phải xử lý triệt để, không thể lấy lý do lực lượng mỏng hay các đối tượng phạm pháp vào ban đêm rồi vẫn để tình trạng này diễn ra. 
 
Cử tri Phùng Thị Thái, phường Nghĩa Đô cho rằng thời gian qua, nhiều trẻ em bị xâm hại, do vậy, đề nghị Quốc hội cần quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ trẻ em, chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho các em thanh thiếu niên để các em nhận thức được vấn đề và chủ động bảo vệ chính mình.
 
Phát biểu tại buổi TXCT, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cảm ơn các cử tri đã luôn theo sát các hoạt động của Quốc hội và đưa ra các ý kiến rất tâm huyết, sát với thực tế. Trao đổi với các cử tri quận Cầu Giấy, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, các hoạt động của Quốc hội luôn được đổi mới với tinh thần dân chủ, khách quan, minh bạch, lắng nghe ý kiến đại biểu và cử tri cả nước. Qua đó, có những vấn đề, ý kiến được quyết định bằng nghị định, nghị quyết, có vấn đề thảo luận, lấy ý kiến đại biểu, ví dụ như dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia có lấy ý kiến về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, lúc đầu dưới 50% đại biểu biểu quyết, sau đó, qua thảo luận lại, các đại biểu đã đồng ý thông qua, đây là phản ảnh việc lắng nghe ý kiến nhân dân. 
 
Về việc nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, vấn đề lập pháp, xây dựng, ban hành luật để luật được đưa vào cuộc sống, Chủ tịch HĐND TP cho biết đây cũng là việc được các ĐBQH rất quan tâm. Về quy trình làm luật cũng được lấy ý kiến của nhân dân và rất nhiều ban, ngành, chuyên gia, tham khảo luật các nước và được bàn đi tính lại, đảm bảo tính minh bạch, công khai, công bằng. Việc triển khai, phổ biến pháp luật chúng ta cũng đã có Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật và chất lượng hoạt động đang từng bước được nâng lên…
 
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định với các cử tri, Quốc hội luôn lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của các cử tri để nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó, thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Đối với các ý kiến của cử tri, thay mặt Đoàn ĐBQH TP, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trân trọng tiếp thu và sẽ tổng hợp ý kiến của cử tri để chuyển đến Quốc hội.
 
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ
 
* Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ, sau khi lắng nghe các báo cáo của đại biểu Quốc hội, cử tri bày tỏ sự ghi nhận, trong thời gian gần đây, công tác giám sát của Quốc hội đã có nhiều đổi mới, gần dân, mang hơi thở cuộc sống hơn. Tuy nhiên, cử tri cũng mong muốn Quốc hội phải xem xét, giám sát chuyên đề về công tác cán bộ để đảm bảo phòng chống tham nhũng, nhất là trong dịp Đại hội Đảng các cấp sắp tới. Trong công cuộc phòng chống tham nhũng đang được đẩy mạnh, cử tri mong việc xử lý những sai phạm trong  công tác cán bộ cần có bước đi và biện pháp thích hợp hơn nữa.

Cử tri đề nghị Ban Bí thư chỉ đạo chặt chẽ Quốc hội, Chính phủ để có văn bản chỉ đạo các địa phương, mỗi nơi lựa chọn một hai “điểm nóng” ở tất cả các  lĩnh vực để giải quyết triệt để, tạo sức lan tỏa, góp phần phát triển đất nước, như: vấn đề phòng chống tham nhũng, giảm tác hại của rượu bia, ma túy… để tiến tới từng bước là triệt tiêu các tệ nạn.

Cử tri Nguyễn Thị Bích Vân (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) đánh giá cao việc các cơ quan chức năng đã điều tra xử lý vụ việc tiêu cực thi cử ở Hòa Bình, Sơn La. Đồng thời, mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý các cá nhân liên quan vi phạm. Trên cơ sở đó, cử tri mong Bộ GD&ĐT tiếp tục có những giải pháp để siết chặt quy chế, nâng cao chất lượng các kỳ thi, đáp ứng được yêu cầu, tránh tiêu cực, gây mất niềm tin trong dư luận.
 
Đại diện cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ nêu kiến nghị
 
Đồng tình với ý kiến của cử tri Nguyễn Thị Bích Vân, tuy nhiên, cử tri Vũ Duy Hà (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) vẫn bày tỏ bức xúc khi Bộ GD&ĐT chưa có sự kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của cơ quan quản lý. Nhiều cá nhân liên quan cũng chưa bị xử lý. Vì vậy, cử tri đề nghị Quốc hội cho rà soát, giám sát về vấn đề này.

Cử tri Phan Thị Hòa (phường Cống Vị, quận Ba Đình) phát biểu đồng tình với quyết định của Quốc hội khi đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó, có quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” đã tạo chế tài nghiêm khắc, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, thể hiện quyết tâm trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông. Cử tri mong muốn Chính phủ ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn và các văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ để luật dễ đi vào cuộc sống và có hiệu quả.

Cử tri cũng đề cập đến vấn đề rác thải nhựa ảnh hưởng đến môi trường, cùng với vận động, cần có giải pháp, lộ trình căn cơ để thực hiện được các mục tiêu, mà bắt đầu từ ý thức của mỗi người dân. Đối với vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, cử tri đề nghị cần nghiên cứu kỹ, phân nhóm cụ thể khi nghiên cứu tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ…

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đại biểu Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP trân trọng cảm ơn và tiếp thu tất cả các nội dung phát biểu của cư tri. Trao đổi thêm với cử tri về kết quả của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và trả lời một số kiến nghị của cử tri trong thẩm quyền tại buổi tiếp xúc, đại biểu Bùi Huyền Mai khẳng định sẽ tổng hợp các ý kiến của cử tri và gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.
 
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm
 
* Phát biểu ý kiến đóng góp tại hội nghị, cử tri huyện Gia Lâm đã kiến nghị một số nội dung liên quan đến những vấn đề dân sinh bức xúc. Cụ thể, cử tri xã Lệ Chi đề nghị Quốc hội tăng thời gian tiếp công dân của lãnh đạo thành phố để tạo thuận tiện hơn người dân khi đăng ký tiếp công dân. Liên quan đến đầu tư hệ thống y tế tuyến cơ sở, cử tri xã Phù Đổng nêu thực trạng thiếu đội ngũ bác sỹ tại tuyến xã, phường, thị trấn và đề nghị Thành phố quan tâm rà soát, kiểm tra, có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Cử tri xã Kim Sơn phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường không được xử lý dứt điểm gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân; công tác thu hồi giải phóng mặt bằng; phân luồng giao thông hợp lý trên một số tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; hệ thống chiếu sáng trên một số đoạn đường trên tuyến đường 81; Tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ làm trực tiếp với dân gây bức xúc cho người dân.
 
Cử tri huyện Gia Lâm nêu kiến nghị
 
Trả lời một số vấn đề kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Thuần cho biết trong số 12 ý kiến của cử tri rất nhiều nội dung người dân phản ánh đã và đang được UBND huyện giải quyết. Đồng chí cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến và sẽ trả lời bằng văn bản. Đồng thời, nhấn mạnh quan trọng nhất là giải quyết được những vấn đề người dân người dân kiến nghị. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thuần cũng cho biết tình trạng mất an toàn giao thông tại phố Keo là thực tế do hiện tuyến đường này đang được phân luồng tạm và nhiều xe chạy vào để trốn trạm thu phí khi đi Bắc Ninh; Nội dung thiếu hệ thống chiếu sáng ở tuyến đường 81, huyện đã triển khai và sắp đi vào vận hành để phục vụ dân sinh... Đối với những ý kiến khác, UBND huyện sẽ chỉ đạo xem xét giải quyết.

Đại diện Đoàn ĐBQH Thành phố cảm ơn những ý kiến đóng góp của cử tri và cho biết sẽ tổng hợp và gửi những ý kiến đến các cơ quan có thẩm quyền, báo cáo trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t