Đại biểu HĐND Thành phố tiếp xúc cử tri huyện Thanh Trì, Thanh Oai, Ứng Hòa trước kỳ họp thứ 9 (19:49 13/06/2019)


HNP - Chiều 13/6, đại biểu HĐND Thành phố đã tiếp xúc cử tri các huyện Thanh Trì, Thanh Oai, Ứng Hòa trước kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa XV.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri


* Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Thành ủy viên, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố đã tham dự buổi tiếp xúc cử tri của huyện Thanh Trì. Tại buổi tiếp xúc, đại diện tổ đại biểu đã trả lời các kiến nghị của cử tri thành phố nói chung và huyện Thanh Trì nói riêng tại kỳ tiếp xúc trước; báo cáo tóm tắt kết quả phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Phát biểu tại hội nghị, cử tri Nguyễn Hữu Cơ, xã Tân Triều đã phản ánh tình trạng mất an toàn, ô nhiễm môi trường do kênh tiêu thoát nước hở ngay sát Trường Tiểu học xã Tân Triều. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị, nhưng Công ty Thoát nước số 7, đơn vị quản lý đoạn mương này không có kế hoạch cải tạo, gây bức xúc trong nhân dân nhiều năm qua. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị về tình trạng Dự án Mở rộng trường Đại học nghệ thuật Trung ương đã “treo” nhiều năm qua, gây lãng phí và ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực. Cử tri đề nghị Thành phố có phương án, kế hoạch triển khai giải quyết 2 vấn đề trên để đảm bảo an toàn cho người dân.
 
Cử tri huyện Thanh Trì kiến nghị tại buổi tiếp xúc
 
Cử tri Phạm Quốc Khánh, xã Tả Thanh Oai kiến nghị tại Khu đô thị Đại Thanh trên địa bàn, đã đi vào sử dụng từ năm 2015 đến nay, nhưng hiện nhiều căn hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hàng trăm căn biệt thự liền kề không được cấp phép xây dựng khiến người dân băn khoăn, lo lắng, theo đại biểu, nếu Thành phố không có phương án giải quyết sẽ dẫn đến khiếu kiện đông người do người dân đã kiến nghị nhiều năm chưa được giải quyết thỏa đáng. Ngoài ra, cử tri huyện Thanh Trì còn kiến nghị liên quan đến dự án khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, tình trạng thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng tại xã Tân Triều…

Phát biểu trả lời kiến nghị cử tri, Phó Chủ tịch UBND huyện Đặng Đức Quỳnh đã giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền của huyện. Đồng chí cũng cho biết, nhiều nội dung cử tri phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của các ngành, thành phố, huyện đã quan tâm đôn đốc xử lý các nội dung này với các ban, ngành liên quan. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phản ánh và kiến nghị các cấp, các ngành quan tâm xử lý.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố đã ghi nhận 07 ý kiến phát biểu của cử tri phản ánh 10 vấn đề, trong đó, có nhiều nội dung đồng chí đã được nghe qua các lần tiếp xúc cử tri, đi cơ sở… Đồng chí ghi nhận những nỗ lực của huyện trong việc giải quyết các kiến nghị của người dân, do đó, nhiều nội dung được người dân quan tâm trong những lần tiếp xúc trước như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…nay đã không được nêu trong lần tiếp xúc này.

Đồng chí trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp của cử tri và cho biết sẽ ghi nhận, tổng hợp và chuyển những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của các ban, ngành, thành phố để đôn đốc giải quyết trong thời gian sớm nhất.
 
Đại biểu HĐND Thành phố tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Thanh Oai

* Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tham dự buổi tiếp xúc cử tri huyện Thanh Oai. Tại hội nghị, đồng chí Đinh Trường Thọ, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai đã thông báo đến cử tri về tình hình phát triển kinh tế xã hội của thành phố từ đầu năm 2019 đến nay; kết quả trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp trước, công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, HĐND TP khóa XV.
 
Tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Tú, cử tri thôn Tràng Cát, xã Kim An kiến nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng tuyến QL 21B đoạn qua địa bàn thị trấn Kim Bài, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xã Kim An nói riêng và huyện Thanh Oai nói chung đi lại, giao thương, phát triển kinh tế. Đề nghị Thành phố quan tâm cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để nâng cao hiệu quả canh tác, giúp nông dân nâng cao thu nhập, đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.
 
Ông Trần Văn Chi, cử tri thôn Hoạch An, cho rằng, nguồn nước sông Đáy đang đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn huyện. Cử tri kiến nghị TP cần có chế tài xử phạt mạnh tay đối với các nhà máy, xí nghiệp ở các khu công nghiệp xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Đáy.
 
Còn ông Lê Quang Cảnh, cử tri thôn Ngọc Liên mong muốn TP quan tâm, xây dựng 1 cây cầu dân sinh bắc qua sông Đáy để sang huyện Chương Mỹ, nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Thành phố sớm tu bổ, nâng cấp bờ kè sông Đáy đoạn qua thôn Ngọc Liên do đoạn này đã sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi mùa mưa bão đang đến gần. Cư tri này cũng mong muốn thành phố có cơ chế hỗ trợ đối với các đối tượng là Bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận.
 
Các đại biểu tiếp xúc cử tri tại xã Kim An, huyện Thanh Oai
 
Về vấn đề giáo dục, bà Nguyễn Thị Nam Phương, Hiệu trưởng Trường mầm non Kim An mong muốn thành phố bổ sung kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống 3 trường học (THCS, tiểu học và mầm non) trên địa bàn xã. Cụ thể là hoàn thiện trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học cho các phòng bộ môn, nhà đa năng, sân bóng mini… để các trường đáp ứng và duy trì trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Ông Đỗ Hùng Cường, Giám đốc HTX nông nghiệp xã Kim An kiến nghị TP quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng kênh tiêu, đường điện để người dân khai thác nước ngầm tưới cho cây cam (cây chủ lực phát triển kinh tế của xã) thay thế nguồn nước tưới sông Đáy đang bị ô nhiễm. 
 
Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đã trả lời các kiến nghị của cử tri Kim An về các vấn đề thuộc thẩm quyền của huyện như: Tiếp tục đầu tư cho xã xây dựng nông thôn mới nâng cao; huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng tuyến đường giao thông liên xã Kim An - Đỗ Động; xây dựng mô hình phục hồi giống cam đường của địa phương…
 
Thay mặt các đại biểu HĐND TP, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ tiếp thu ý kiến và làm rõ một số nội dung liên quan đến ý kiến cử tri nêu. Đồng thời, sẽ tổng hợp ý kiến của các cử tri để đề xuất, trình HĐND TP xem xét, giải quyết.
 
Các đại biểu tiếp xúc cử tri huyện Ứng Hòa
 
* Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Ứng Hòa đã được nghe đoàn đại biểu thông qua dự kiến nội dung, thời gian kỳ họp thứ 9 HĐND Thành phố khóa XV; báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm 2019, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 và báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 8 HĐND Thành phố.
 
Với tinh thần tập trung, dân chủ, cởi mở, cử tri đã nêu 8 ý kiến kiến nghị  chủ yếu về các vấn đề giao thông, môi trường, đất đai, giáo dục, chế độ chính sách... Về vấn đề giao thông, cử  tri kiến nghị HĐND, UBND Thành phố sớm triển khai xây dựng, nâng cấp trục đường 428 để đảm bảo an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tu sửa hệ thống tưới tiêu đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Về môi trường, cử tri phản ánh hiện nguồn nước sinh hoạt của người dân tại khu vực phía nam Ứng Hòa ô nhiễm, đề nghị Thành phố quan tâm xây dựng nhà máy nước sạch. Đồng thời quy hoạch, bố trí quỹ đất để đưa máy móc làng nghề ra các khu tập trung và xa khu dân cư để thuận tiện cho việc xử lý thu gom rác thải cũng như hạn chế ô nhiễm và ảnh hưởng tới các hộ trong khu dân cư. Về đất đai: cử tri đề nghị các cấp tiếp tục thu tiền xử lý đất thừa theo Nghị định 84 để tạo nguồn kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận QSD đất cho người dân. Về công tác giáo dục: cử tri xã Minh Đức đề nghị Thành phố đầu tư kinh phí xây dựng cơ bản; cơ sở vật chất chống xuống cấp cho các nhà trường trên địa bàn; tăng cường kiểm tra việc dạy thêm, học thêm và bố trí, bổ sung giáo viên chuyên môn cho nhà trường. Về chế độ chính sách, cử tri đề nghị các cấp xem xét giải quyết chế độ theo Nghị định 31 cho 06 trường hợp người có công của xã Minh Đức còn tồn đọng. Ngoài ra, cử tri cũng mong muốn và đề nghị Sở Công thương Thành phố quan tâm thành lập Hiệp hội làng nghề đối với làng nghề sản xuất giày dép da thôn Thần,…
 
Thay mặt đoàn đại biểu, ông Lê Hồng Hà - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa đã tiếp thu, giải trình các vấn đề thuộc thẩm quyền, một số vấn đề còn lại tổng hợp trình HĐND Thành phố xem xét, giải quyết.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t