Ban Đô thị giám sát công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại các huyện Thường Tín, Thanh Trì, Phú Xuyên (05:27 16/05/2019)


HNP - Ngày 15/5, tại huyện Thường Tín, đoàn giám sát của Ban Đô thị, HĐND TP Hà Nội đã làm việc với huyện Thường Tín, Thanh Trì, Phú Xuyên về tình hình thực hiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.

Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân phát biểu kết luận tại buổi giám sát


Theo đại diện huyện Thường Tín, trong công tác quản lý chất thải rắn, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, xử lý công tác thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, tập trung kiểm tra các hành vi vi phạm đổ trộm rác, đổ rác tràn lan, bừa bãi tại trạm trung chuyển rác, tập kết rác không đúng nơi quy định. Để chấn chỉnh, UBND huyện đã yêu cầu các đơn vị thu gom, vận chuyển rác phải có biện pháp khắc phục các vi phạm, nâng cao trách nhiệm thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường.
 
Hiện nay, việc thu gom rác tại huyện còn gặp một số bất cập như: Việc đảm bảo vệ sinh đối với ngõ, xóm lớn hơn 2m tại hồ sơ thầu chỉ đạt 36% so với khối lượng thực tế thực hiện. Các ngõ nhỏ hơn 2m không được tính vào khối lượng mời thầu nhưng trên thực tế vẫn phải thực hiện thu gom rác để đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường. Giá dịch vụ vệ sinh môi trường không đủ cân đối công tác thu gom rác, cụ thể, mức giá quy định tại Quyết định số 54/QĐ-UBND là 3.000 đồng/người/tháng áp dụng từ 01/01/2017 chỉ đáp ứng được một phần khối lượng công việc thực hiện gây khó khăn rất lớn cho công tác thu gom rác ngõ xóm. Theo phân luồng của Thành phố cho phép huyện Thường Tín vận chuyển rác về khu xử lý chất thải là 140 tấn/ngày, do vậy, không đáp ứng đủ nhu cầu lượng rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày trên địa bàn huyện.
 
Đối với huyện Thanh Trì, có 75 điểm cẩu, trong đó, có 52 điểm cầu tạm và có 03 điểm trung chuyển. Theo mục tiêu của Đề án giai đoạn 2018-2021, đầu tư xây dựng 6 điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt. Giai đoạn 2020-2021, xây dựng 12-15 điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt. Hiện nay, đã thực hiện xây dựng 3 điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt, 01 điểm tập kết xe gom rác tại xã Thanh Liệt; 01 điểm trung chuyển rác xã Ngũ Hiệp đã san lấp mặt bằng. Còn 2 điểm trung chuyển tại xã Vĩnh Quỳnh và xã Ngũ Hiệp chưa triển khai thực hiện được.
 
Huyện đã lập danh sách các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn từng xã, thị trấn thực hiện ký Hợp đồng dịch vụ thu gom rác thải công nghiệp thông thường và có ký xác nhận của 3 bên: UBND xã, thị trấn; Ban QLDA và Công ty Môi trường đô thị Thanh Trì để tăng cường sự phối hợp, giám sát thực hiện. Huyện cũng đã lập tổ công tác và có phân công trách nhiệm cụ thể, kiểm tra, giám sát theo định kỳ và đột xuất việc thực hiện công tác duy trì VSMT, công tác thu gom, vận chuyển rác thải đảm bảo theo quy định.
 
Đối với huyện Phú Xuyên, tổng số thu giá dịch vụ toàn huyện giao các xã, tổ chức, doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp năm 2018 là 6.664 triệu đồng, đến nay tỷ lệ thu đã đạt 81%. Số còn lại đang được đôn độc thực hiện. Tổng số tiền thu giá dịch vụ VSMT năm 2018 đã được sử dụng đúng quy định pháp luật.
 
Để đảm bảo vệ sinh môi trường, huyện Thường Tín đề nghị UBND Thành phố sớm cho phép bổ sung khối lượng thu gom rác ngõ xóm theo khối lượng thực hiện thực tế còn thiếu trong gói thầu. UBND Thành phố, Sở Xây dựng sớm có kế hoạch tiếp nhận rác tồn trên địa bàn huyện. Nâng chỉ tiêu phân luồng xử lý rác của huyện lên 180 tấn/ngày (trong đó 160 tấn/ngày rác thải sinh hoạt và 20 tấn/ngày rác tồn) trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Huyện Thanh Trì đề nghị Thành phố điều chỉnh tăng mức thu giá và dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt; giá dịch vụ vệ sinh môi trường đối với rác thải công nghiệp thông thường trên địa bàn Thành phố Hà Nội để đảm bảo chi phí thực hiện.

Huyện Phú Xuyên đề nghị bổ sung số km vệ sinh ngõ xóm từ 235km trong gói thầu lên 531km theo nhu cầu thực tế; bổ sung tăng khối lượng vận chuyển rác từ huyện về khu xử lý tập trung thành phố lên 85 tấn/ngày để đảm bảo vận chuyển hết khối lượng rác thu gom trong ngày.
 
Kết luận tại buổi giám sát, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân đánh giá các huyện đã nghiêm túc chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện công tác này trên địa bàn, có nhiều chuyển biến tích cực so với trước. Những kết quả và hạn chế, khó khăn cũng như nguyên nhân, giải pháp khắc phục hạn chế của các địa phương và đơn vị sẽ được đoàn tiếp thu, tổng hợp, trao đổi cụ thể trong buổi làm việc với các sở, ngành thành phố. Trong đó, với những vấn đề có tính chất trọng tâm, cần TP giải quyết sớm, đoàn sẽ đặc biệt lưu ý để có kiến nghị cụ thể với UBND TP.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t