Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ trước Kỳ họp thứ 7 (16:17 04/05/2019)


HNP - Ngày 4/5, Đại biểu Quốc hội khóa XIV TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ trước Kỳ họp thứ 7.  

Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm


Tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, đại biểu Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, kỳ họp thứ bảy sẽ khai mạc từ ngày 25/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 15/6. Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét quyết định một số nội dung quan trọng như thông qua 7 dự án luật và 2 Nghị quyết. Cũng tại buổi tiếp xúc, đại biểu Trần Thị Phương Hoa, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy báo cáo tóm tắt kết quả giải quyết kiến nghị cử tri làm rõ những vấn đề liên quan đến giáo dục và các chính sách liên quan đến pháp luật.
 
Tại buổi tiếp xúc, đa số các cử tri đề cập đến những vấn đề dân sinh bức xúc như tăng giá điện, phí bảo trì nhà chung cư; quản lý đất đai; nạn quấy rối tình dục chưa được xử lý nghiêm; tín dụng đen; vệ sinh an toàn thực thẩm...
 
Trong đó, cử tri Trần Đình Khai, phường Giảng Võ, quận Ba Đình kiến nghị Quốc hội cần giám sát, tổng kết để phát hiện các kẽ hở trong thực thi pháp luật,... Cử tri Nguyễn Thị Minh Hà, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm đề nghị phân định rõ khái niệm chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn để giải quyết các vấn đề cấp thiết của đô thị như quản lý dân cư, quy hoạch kiến trúc, đảm bảo an toàn trật tự, an toàn giao thông… 
 
Cử tri Trần Viết Hoàn, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình nêu sự xuống cấp về đạo đức xã hội đã ở mức báo động đỏ được thể hiện rõ qua tình trạng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, uống rượu bia khi lái xe, xuống cấp mối quan hệ thầy trò, thực phẩm bẩn, nạn cho vay nặng lãi,… đang đe dọa cuộc sống của người dân. Người dân mong được bảo vệ, đồng thời, Nhà nước cần có hình thức xử phạt nghiêm minh để mang tính răn đe.
 
Tiếp thu và trả lời các ý kiến của cử tri, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai cho biết: Liên quan đến dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), dự án này đã được xem xét kỹ từ hai kỳ trước nhưng vẫn còn những vấn đề lớn cần cân nhắc. Phương châm mới là hệ thống giáo dục sẽ xoay quanh học sinh. Về bức xúc của cử tri trước những vụ việc xâm hại trẻ em, quấy rối tình dục vừa qua, bà Bùi Huyền Mai thông tin, thời gian qua, Hà Nội đã xử lý nghiêm, kịp thời 47 vụ xâm hại trẻ em. Mới đây, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đã có phiên giải trình riêng và sắp tới Quốc hội sẽ thực hiện giám sát tối cao về vấn đề này…
 
Trao đổi với cử tri về việc EVN tăng giá điện, bà Bùi Huyền Mai cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương thành lập đoàn kiểm tra để báo cáo lại với Chính phủ trong tháng 6 để công khai cho người dân biết về giá điện.
 
Cử tri quận Tây Hồ kiến nghị tại buổi tiếp xúc
 
* Tại quận Tây Hồ, cử tri đã phát biểu bày tỏ sự đồng tình với dự kiến nội dung, chương trình, thời gian diễn ra kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIV; đồng thời kiến nghị một số nội dung đề nghị Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Cử tri Phạm Quang Sỹ, phường Xuân La đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề văn hóa, giáo dục, đạo đức. Đặc biệt, lớp trẻ cần được giáo dục thêm về lịch sử, tôn trọng lịch sử; quan tâm, có biện pháp để tránh trường hợp như gian lận thi cử vừa qua. Về vấn đề lựa chọn cán bộ, phải lưu ý lựa chọn những cán bộ có tâm, có tầm, để tránh như thời gian vừa qua nhiều cán bộ vướng vòng lao lý.

Đồng tình với quan điểm trên, cử tri Chu Văn Hồng, phường Nhật Tân cũng kiến nghị Quốc hội cần đi sâu giám sát vấn đề văn hóa, giáo dục; vấn đề dạy thêm, học thêm; bạo lực học đường; tiếp tục quan tâm tới chính sách đối với người có công, người lao động. Tăng cường hơn nữa công tác giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, cử tri quận Tây Hồ cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng thanh kiểm tra các dự án chậm triển khai gây bức xúc trong nhân dân; sớm sửa đổi Luật đất đai, đặc biệt về chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ việc làm cải thiện đời sống nhân dân; Đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tránh tình trạng "trên nóng, dưới lạnh"; Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, giao thông đô thị, trật tự an toàn xã hội…

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đại biểu Bùi Huyền Mai đã tiếp thu các ý kiến kiến nghị của cử tri, đồng thời khẳng định sẽ chuyển tới Quốc hội và các cơ quan chức năng sớm giải quyết theo quy định.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t