Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy trước kỳ họp thứ 7 (20:24 19/04/2019)


HNP - Sáng 19/4, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội cùng các đại biểu Đơn vị bầu cử số 3 tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Cùng dự có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Bùi Huyền Mai. 

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc


Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Quốc hội đã thông báo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV. Tại kỳ họp tới, Quốc hội dự kiến dành nhiều thời gian để thực hiện việc giám sát tối cao nội dung chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018". Về xây dựng pháp luật, Quốc hội dự kiến xem xét thông qua 7 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 9 dự án luật. 
 
Cũng tại buổi tiếp xúc, các cử tri tập trung phản ánh tới đại biểu Quốc hội về những tồn tại, bất cập như: Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm; tình trạng các dự án nhiều năm chưa được hoàn thành đưa vào sử dụng, gây lãng phí tài nguyên đất đai; chất lượng thang máy của một số tòa nhà tái định cư trên địa bàn quận chưa bảo đảm; bạo lực học đường vẫn tiếp diễn với mức độ trầm trọng; ô nhiễm sông Tô Lịch chưa được khắc phục,... Cụ thể, cử tri Nguyễn Văn Toàn, phường Dịch Vọng kiến nghị về tình trạng hệ thống phòng cháy chữa cháy của khu chung cư 5,3ha đã xuống cấp, chưa được sửa chữa, đề nghị UBND TP quan tâm. Cử tri Lê Thị Tuấn, phường Quan Hoa kiến nghị về vệ sinh môi trường, đặc biệt ô nhiễm của sông Tô Lịch, lòng sông chưa được cải thiện, nước sông đen sì, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân,…
 
Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP trân trọng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ chuyển tải đầy đủ các ý kiến này đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định. 
 
Liên quan đến quản lý nhà chung cư, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Hà Nội có trên 700 chung cư thương mại, trên 600 chung cư tái định cư, các chung cư này xây dựng ở các thời kỳ khác nhau nên còn nhiều bất cập trong công tác quản lý. Hiện nay, Bộ xây dựng đã có thông tư, Chính phủ cũng đã có nghị định để điều chỉnh. Tuy nhiên, chưa thể sát được với thực tiễn đang diễn ra. Hiện, Thành phố cũng đang trăn trở, tìm ra những giải pháp hiệu quả để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân ở chung cư. Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị người dân ở các khu chung cư, trên tinh thần xây dựng, khi triển khai Nghị quyết của Thành ủy, cần có giải pháp cụ thể nhằm khắc phục bảo trì đối với nhà tái định cư. 
 
Về tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Thành phố đã đạt 90%. Hiện còn một tỷ lệ rất nhỏ đất đai chưa cấp được giấy chứng nhận do có những vướng mắc liên quan đến lịch sử,... Thành phố sẽ xem xét cụ thể từng trường hợp, kiến nghị các cơ quan chức năng giải pháp xử lý. 
 
Đối với các dự án chậm triển khai, HĐND Thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thành phố đã công khai hơn 100 dự án vướng về vốn, quy hoạch, giải phóng mặt bằng. 
 
Về nguyên nhân vẫn còn nhiều vi phạm trật tự đô thị, Chủ tịch HĐND TP cho rằng, do công tác quản lý nhà nước bị buông lỏng, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân chưa cao, vì vậy, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, các cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường trách nhiệm của đội quản lý trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý triệt để sai phạm cũ; tiến hành ra quân thường xuyên, liên tục nhằm ngăn chặn vi phạm mới. Trong quá trình triển khai, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần chú trọng lắng nghe các kênh thông tin, nhất là ý kiến của tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ khu dân cư,... để có giải pháp thực hiện hiệu quả.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t