Tiếp xúc cử tri chuyên đề “Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các chợ trên địa bàn quận Tây Hồ” (12:50 19/04/2019)


HNP - Sáng 19/4, Tổ đại biểu HĐND TP, đơn vị bầu cử số 5, phối hợp với Thường trực HĐND quận Tây Hồ tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các chợ trên địa bàn.

Cử tri quận Tây Hồ nêu kiến nghị tại hội nghị


Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, trên địa bàn quận hiện có 11 chợ, trong đó có 06 chợ thuộc Ban quản lý chợ quận quản lý (Chợ Phú Gia, Quảng An, Hoa Quảng An, Yên Phụ, Tứ Liên, Chợ tạm Xuân La) và 05 chợ đã chuyển đổi (Chợ Tam Đa, Dân sinh Quảng An, Nhật Tân, Bưởi, Xuân La).
 
Đối với chợ các thuộc Ban quản lý quận quản lý, hiện nay, vẫn cơ bản hoạt động ổn định, các hộ đã ký cam kết về ATTP, các ngành hàng kinh doanh, đảm bảo PCCC... Tuy nhiên, cơ sở vật chất nhiều chợ đã được nhà nước đầu tư những năm trước, hiện đã và đang xuống cấp như: chợ tạm Xuân La, Yên Phụ, Kim Liên, đặc biệt là chợ Hoa Quảng An. Trong khi đó, đối với công tác đầu tư nâng cấp sửa chữa hiện còn đang có một số vướng các quy định hiện hành.
 
Đối với 05 chợ đã chuyển đổi, đến nay đã thực hiện chuyển đổi, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, giao doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác.
 
Cũng theo UBND quận, ngoài ra, trên địa bàn quận hiện có 08 chợ dân sinh tại 08 phường, chủ yếu họp chợ vào buổi sáng. Bên cạnh đó, do thói quen buôn bán kinh doanh, đôi khi vẫn còn trường hợp các bà con kinh doanh rau, củ, quả và một số ngành hàng bán rong ở khu vực ngoài cổng chợ. 
 
Tại hội nghị, các cử tri đã kiến nghị HĐND TP, HĐND quận tăng cường hơn nữa công tác giám sát tại các chợ về công tác quản lý, VS ATTP, PCCC, dẹp các chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn… đặc biệt, cử tri kiến nghị cần sớm đầu tư kinh phí để đầu tư, cải tạo vì hiện các chợ trên địa bàn đều đã xuống cấp.
 
Cử tri Nguyễn Thị Thanh (kinh doanh tại chợ Tam Đa) cho biết, từ khi chợ được chuyển đổi cho công ty Thái Bình Dương, gần như bị bỏ rơi, dù thuế, các khoản đóng góp vẫn đóng đầy đủ. Các hộ kinh doanh đã đi kiến nghị nhiều nơi về vấn đề này. Đến năm 2017, mới được công ty cấp giấy phép kinh doanh, nhưng đến nay đã hết hạn. Các hộ kinh doanh có đến địa điểm của công ty, nhưng công ty đã chuyển khỏi địa điểm cũ. Mong quận cấp cho các hộ kinh doanh giấy phép kinh doanh để đảm bảo quyền lợi hợp pháp. Nếu thực hiện việc chuyển đổi chợ nên cho các hộ dân tham gia góp ý kiến. Hiện vấn đề vệ sinh môi trường của chợ cũng rất tệ, dù các hộ kinh doanh vẫn đóng tiền vệ sinh môi trường. Chợ đã xuống cấp, thiếu nhà vệ sinh… 
 
Cử tri Vũ Thị Huế (kinh doanh tại chợ hoa Quảng An) mong muốn quận cùng các hộ kinh doanh nâng cấp chợ, xây dựng hệ thống thoát nước. Về trật tự, hiện nay có nhiều xe tải to vào khu vực chợ, gây ách tắc, đặc biệt vào các ngày lễ, tết, thường gây ùn tắc cục bộ; Bên cạnh đó, nhiều hộ kinh doanh ở khu vực ngoài chợ lấn chiếm… Mong công an quận lưu ý, xử lý để đảm bảo an toàn trật tự, giao thông của chợ, và đảm bảo việc kinh doanh của các hộ trong chợ.
 
Cử tri Quách Hợp (phường Phú Thượng) nêu: Chợ Phú Gia đã xuống cấp nghiêm trọng. Vệ sinh an toàn thực phẩm dù qua kiểm tra chưa phát hiện việc mất an toàn, nhưng nhìn về khách quan vẫn có những yếu tố chưa đảm bảo như hàng vẫn bày trực tiếp xuống sàn đất. Quận Phú Thượng ngày càng có nhiều tòa nhà cao tầng, dân đông, nhưng chợ Phú Gia gần như quá tải. Vỉa hè phố Phú Gia gần như trở thành nơi bán hàng hết dù phường đang xây dựng tuyến phố thành phố văn minh đô thị. Cử tri kiến nghị khi chuyển đổi mô hình cũng nên nghiên cứu kỹ mô hình nào tốt, chưa tốt với từng loại hình, địa bàn và có sự thống nhất với các tiểu thương trong chợ. 
 
Toàn cảnh hội nghị
 
Trả lời những kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến cho biết, quận đã có kế hoạch về việc cải tạo, sửa chữa các chợ xuống cấp. Tiếp thu các ý kiến của cử tri, thời gian tới, quận sẽ rà soát, xem xét về vấn đề thu phí trong quá trình sửa chữa, để tạo thuận lợi cho hộ kinh doanh. Về các chợ cóc, chợ tạm, thuộc sự quản lý của các phường, quận sẽ có sự chỉ đạo, yêu cầu các phường tập trung xử lý, dù là bài toán khó nhưng sẽ giải quyết triệt để. 
 
Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Văn Thắng tiếp thu ý kiến của cử tri, đồng thời cho biết, tới đây, Thường vụ sẽ họp về vấn đề này. Trên cơ sở đó, sẽ tiến hành rà soát lại những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của quận để tập trung giải quyết cho hiệu quả. Đối với các vấn đề thuộc trách nhiệm các sở, ngành (như giá đất) sẽ tiếp thu có báo cáo với Thường trực HĐND TP, chuyển UBND TP xem xét trả lời cử tri. 
 
Về ban quản lý chợ, đồng chí Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận yêu cầu phải lưu ý việc sắp xếp việc kinh doanh cho cho các hộ kinh doanh, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Phải quản lý các hộ kinh doanh đảm bảo theo các quy định của pháp luật: mặt hàng kinh doanh, phí, giá, điện, nước… “Không thể có việc chuyển đổi rồi, công ty chủ quản lại kinh doanh cả điện, nước với hộ kinh doanh, mà đơn vị quản lý phải cung cấp điện, nước sạch cho người dân. Đảm bảo an ninh trật tự. Các cơ quan chức năng phải kiểm tra việc quản lý của các đơn vị này” - đồng chí Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
 
Về thực hiện mô hình chuyển đổi mô hình chợ, hiện, một số doanh nghiệp, tổ chức đang quản lý, đồng chí yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm của người quản lý chợ. Đây là mô hình chuyển đổi quản lý chợ, nếu không đủ năng lực quản lý được, quận phải rà soát lại, chỉ đạo cụ thể, kiến nghị cho thôi. Đồng thời, UBND quận có trách nhiệm kiểm tra, xử lý các vi phạm của các Ban quản lý, doanh nghiệp theo quy định. Với những chợ chuyển đổi còn vướng, quận phải rà soát, đề xuất những hướng giải quyết. Những chợ chưa chuyển đổi, quận phải rà soát, đề xuất phương án chuyển đổi hiệu quả theo đúng quy định.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t