Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về định hướng nghề trong giáo dục phổ thông (20:38 28/03/2019)


HNP - Chiều 28/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn hiện nay; góp ý vào một số nội dung lớn trong dự án Luật giáo dục (sửa đổi)". Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị


Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện, học sinh sau khi tốt nghiệp THCS trên địa bàn Hà Nội được phân chia theo 4 luồng khác nhau. Cụ thể, học sinh tiếp tục thi và học tại các trường THPT; học sinh không thi đỗ các trường THPT tham gia học tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên để lấy bằng bổ túc THPT; học sinh được xét tuyển vào các trường đào tạo nghề; học sinh tham gia lực lượng lao động sản xuất mà chưa qua đào tạo. 
 
Trong công tác đào tạo nghề, cùng với sự phát triển của hệ thống cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, số lượng lao động tham gia đào tạo cũng được tăng lên, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất. Giai đoạn 2015-2018, theo báo cáo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đã tuyển sinh, đào tạo được 742.264 lượt người. Trong đó, trình độ cao đẳng 71.461 người; trình độ trung cấp 101.512 người; trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng 569.291 người. Với kết quả tuyển sinh, đào tạo trên, đã từng bước nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 60,66% năm 2017 lên 63,18% năm 2018.
 
Đồng tình với báo cáo, các đại biểu đã nêu ý kiến về các vấn đề định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục đang được quan tâm. Nhiều đại biểu kiến nghị cần tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền sâu rộng về giáo dục hướng nghiệp nhằm thay đổi nhận thức của phụ huynh học sinh cũng như