Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội làm việc tại huyện Thạch Thất (09:46 14/03/2019)


HNP - Ngày 13/3, đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội, do đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn, đã làm việc tại huyện Thạch Thất về công tác an toàn vệ sinh lao động; 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH12 về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn dân. Cùng dự có đồng chí Bùi Huyền Mai, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Toàn cảnh buổi làm việc


Theo báo cáo của UBND huyện Thạch Thất, trong những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt và kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo tới các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các cơ quan chuyên môn của UBND huyện thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực ATVSLĐ trên địa bàn, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng được nâng cao và hoạt động hiệu quả, do đó, công tác ATVSLĐ đã được thực hiện kịp thời, ngày càng được cải thiện, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã chú trọng hơn đến việc cải thiện điều kiện lao động, trang bị bảo hộ lao động, huấn luyện ATVSLĐ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp đã hạn chế các vụ tai nạn lao động xảy ra, không có người lao động bị bệnh nghề nghiệp đã góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
 
Trong 3 năm 2016-2018, trên địa bàn huyện đã xảy ra 50 vụ tai nạn lao động, trong đó, có 05 vụ làm chết 05 người, 45 vụ làm bị thương 46 người. Trong các vụ tai nạn lao động có 42 lao động làm việc không theo hợp đồng lao động, so với giai đoạn 2013 – 2015, tăng 17 vụ và tăng 03 người chết. Số người bị tai nạn lao động được hưởng trợ cấp 01 lần là 07 người với tổng số tiền 235 triệu đồng, số người được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng 14 người với tổng số tiền trên 71 triệu đồng.
 
Về kết quả sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH12 về đẩy mạnh thực hiện CSPL xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, lãnh đạo huyện cho biết, hiện nay, tổng số giường bệnh trên địa bàn huyện là 616 giường, đạt tỷ lệ 28,7 giường bệnh/10.000 dân. Số lượng bác sỹ 144 bác sỹ, đạt tỷ lệ 6,8 bác sỹ/10.000 dân. Hàng năm, Bệnh viện đa khoa và Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức khám chữa bệnh cho hơn 200.000 lượt người (10 năm là 2.000.339 lượt người), công suất sử dụng giường theo kế hoạch của bệnh tại bệnh viện tuyến huyện đạt trên 100%.
 
Về hệ thống y tế tư nhân, tính đến năm 2018, toàn huyện có 129 cơ sở. Các cơ sở y tế tư nhân đã tạo nên sự cạnh tranh về chất lượng, giá dịch vụ, sử dụng nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị. Điều này chứng tỏ chủ trương xã hội hóa công tác y tế của Nhà nước đã tạo điều kiện thúc đẩy các thành phần trong xã hội tham gia công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế Nhà nước.
 
Kết luận buổi giám sát,  Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi ghi nhận, hai lĩnh vực về ATVSLĐ và công tác xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ từ thành phố đến huyện và xã, bước đầu có chuyển biến nhận thức cho người lao động và nhân dân. Công tác ATVSLĐ đã đi vào chiều sâu. Công tác CSSKND, đặc biệt theo dõi SKND bằng ứng dụng CNTT là rất tốt; hàng năm khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách, người có công…
 
Tuy nhiên, ông Bùi Sỹ Lợi cũng cho rằng, mặc dù công tác tuyên truyền và thực hiện chính sách lao động đã được quan tâm song công tác này còn đang bị buông lỏng đối với khu vực lao động phi chính thức. Đây chính là tồn tại trong việc thực hiện chính sách về ATVSLĐ. Vì thế, cần tập trung tổ chức tập huấn tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho lao động làm việc không theo hợp đồng. Cùng với đó, cần phải quan tâm hơn nữa việc giải quyết chính sách cho các đối tượng bị tai nạn lao động (TNLĐ).
 
Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH12, đồng chí cho rằng, công tác xã hội hóa cần phải nghiên cứu, đặc biệt phải hướng tới tinh thần vì Nhân dân phục vụ. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đẩy mạnh thực hiện hồ sơ theo dõi sức khỏe Nhân dân; cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám chữa bệnh. Đặc biệt, cần quan tâm đến cải cách thu nhập tiền lương trong ngành y để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. 
 
Đoàn giám sát làm việc với Công ty CP Vicostone (khu Công nghệ cao Hòa Lạc)
 
Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát đã làm việc với Công ty CP Vicostone (khu Công nghệ cao Hòa Lạc) về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật ATVSLĐ; Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất về thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hóa trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t