Tọa đàm về các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã (12:28 26/02/2019)


HNP - Sáng 26/2, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị Tọa đàm về các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà chủ trì hội nghị.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tọa đàm


Trong báo cáo đề dẫn tọa đàm, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND TP đã kế thừa những mặt tích cực của những giai đoạn trước, đồng thời, chủ động đổi mới, linh hoạt, hiệu quả, nên công tác HĐND TP đạt nhiều kết quả nổi bật. Các kỳ họp của HĐND TP bảo đảm đúng luật; hoạt động giám sát có nhiều chuyển biến rõ nét; công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân và đôn đốc việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân được quan tâm thực hiện với trách nhiệm cao hơn.
 
Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch HĐND TP, hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã còn chưa đồng đều, chất lượng hoạt động ở một số đơn vị chưa cao, nhất là trong việc thực hiện chức năng quyết định của HĐND cấp huyện còn hạn chế. Mục đích của buổi tọa đàm nhằm tìm ra những kinh nghiệm hay, hiệu quả trong hoạt động của HĐND cấp huyện; đồng thời làm rõ những hạn chế, tồn tại, phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp huyện trong thời gian tới.
 
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung như: Thực hiện quy trình xây dựng nghị quyết; chất lượng thẩm tra, chất lượng các ý kiến thảo luận vào dự thảo các nghị quyết chuyên đề; xây dựng nghị quyết thường kỳ; thời lượng dành cho chất vấn tại mỗi kỳ họp; việc xây dựng kế hoạch giám sát hằng năm; vấn đề lựa chọn nội dung giám sát, thời điểm giám sát, đối tượng giám sát….
 
Tại hội nghị, Thường trực HĐND các huyện: Phúc Thọ, Sóc Sơn, Thanh Trì, Mê Linh, Thanh Oai đại diện cho Thường trực HĐND 17 huyện và 386 xã cùng các đại biểu dự hội nghị đã trao đổi, phản ánh một số khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã gặp phải trong thời gian qua; những giải pháp để nâng cao chất lượng các hoạt động thực hiện chức năng quyết định và giám sát của HĐND các quận, huyện, thị xã; những giải pháp để nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của văn phòng HĐND-UBND các quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện chức năng tham mưu, tổng hợp cho HĐND; những giải pháp để nâng cao vai trò hỗ trợ của công tác truyền thông, thông tin trong hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã.
 
Cũng tại hội nghị, Thường trực HĐND TP đã trao đổi về kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã. Trong đó, tập trung vào mối quan hệ giữa cấp ủy với HĐND, giữa HĐND với UBND, MTTQ; cách thức thực hiện chức năng quyết định, giám sát của HĐND; công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động của HĐND...
 
Kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, buổi tọa đàm chính là hoạt động bồi dưỡng kiến thức cho đại biểu HĐND các cấp thành phố bằng phương pháp mới, tăng cường trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, để đổi mới hoạt động HĐND các cấp thiết thực trong đời sống.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, thực tiễn, hoạt động của HĐND cấp phường chưa đồng đều, có nơi hoạt động rất tốt, có nơi chưa hiệu quả, nguyên nhân phụ thuộc vào trình độ, bản lĩnh của đại biểu và những người là công tác HĐND. Theo Chủ tịch HĐND TP, muốn HĐND cấp xã hoạt động tốt thì trước hết HĐND cấp huyện phải gương mẫu và có sức lan tỏa.
 
Sau hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Thường trực HĐND các huyện sớm tổ chức tập huấn, truyền đạt lại cho đại biểu HĐND các xã những lý luận, thực tiễn được đúc rút, chia sẻ tại buổi tọa đàm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Ngoài ra, Chủ tịch HĐND TP cũng khẳng định, chức năng giám sát của HĐND các cấp rất quan trọng, vì thế, HĐND các địa phương cũng cần tập huấn chuyên sâu về lĩnh vực này đối với các xã, nhằm phục vụ tốt cho phiên giải trình, phiên chất vấn tại các kỳ họp. Đồng thời, HĐND các cấp cần thường xuyên báo cáo cấp ủy tình hình hoạt động để có định hướng, chỉ đạo kịp thời.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t