Lan toả từ các phiên giải trình (20:30 01/02/2019)


HNP - Một trong những điểm nhấn nổi bật trong năm qua của HĐND thành phố Hà Nội chính là việc tổ chức thành công các phiên giải trình, tạo ra những chuyển biến, hiệu quả rõ nét, khẳng định vai trò, vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Tháo gỡ những tồn tại thông qua phiên giải trình

Trong năm 2018, Hà Nội đã tổ chức thành công 2 phiên giải trình về “Thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn Thành phố” và “Tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Theo đánh giá của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, các phiên giải trình diễn ra trong không khí sôi nổi, nghiêm túc, cầu thị; từng vấn đề, nhất là những hạn chế, tồn tại đã được các đại biểu nêu rõ, gắn với đó là câu hỏi thẳng vào trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; biện pháp khắc phục rõ lộ trình thực hiện và thời gian hoàn thành.

Đáng chú ý, để nâng cao hiệu quả các phiên giải trình, ngoài báo cáo bằng văn bản gửi đại biểu nghiên cứu còn được xây dựng phóng sự truyền hình tạo trực quan, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm. Ngoài ra, các phiên giải trình do Thường trực HĐND thành phố tổ chức đều được truyền hình trực tiếp, được sự quan tâm theo dõi của Trung ương, HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước và đông đảo cử tri Thủ đô. Thậm chí, HĐND các tỉnh, thành phố còn coi phiên giải trình do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức là các phiên giải trình mẫu để các địa phương học tập, rút kinh nghiệm.

"Ngay sau các phiên giải trình, những kết quả, hiệu ứng lan tỏa tích cực đã được thể hiện rõ nét, được UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện và báo cáo kết quả, tiến độ thực hiện tới Thường trực HĐND thành phố. Qua đó, thực sự khẳng định vai trò, trách nhiệm của HĐND thành phố và hướng dẫn tới Thường trực HĐND các cấp trong việc tiếp thu, học tập mô hình tổ chức để triển khai thực hiện" - Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định.

Bước sang năm 2019, các phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố sẽ tiếp tục được đổi mới theo phương châm hành động “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”, theo đó, Thường trực HĐND thành phố dự kiến sẽ tổ chức 3 phiên giải trình vào các tháng 3, 8 và 10 với nội dung tập trung vào các vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc và từ yêu cầu của thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng phiên giải trình ở cơ sở

Không chỉ ở cấp thành phố, hoạt động giải trình của Thường trực HĐND cấp huyện, cấp xã trong năm qua cũng được tổ chức thiết thực, hiệu quả rõ rệt. Ngay sau khi Thường trực HĐND thành phố tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với chủ đề “Trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị, tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND”, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đã chủ động thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc tổ chức các phiên giải trình đảm bảo chất lượng và thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri, nhân dân trên địa bàn, được các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền rộng rãi. Tính chung cả năm 2018, Thường trực HĐND của 30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức được 36 phiên giải trình về các nội dung nổi lên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương; Thường trực HĐND các phường, xã, thị trấn tổ chức được 340 phiên giải trình.

Điển hình như Thường trực HĐND các cấp quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 21 phiên giải trình, chủ yếu tập trung lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng…; cấp quận xây dựng 01 phóng sự; cấp phường xây dựng 07 phóng sự, 10 phường làm slide trình chiếu thay báo cáo nhằm cung cấp trực quan về những kết quả cũng như những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực mà Thường trực HĐND lựa chọn được đông đảo cử tri quan tâm và để đại biểu tham gia đặt câu hỏi yêu cầu giải trình.

Đáng chú ý, một số Thường trực HĐND cấp xã đã tổ chức các phiên giải trình với mô hình tổ chức gọn, nhẹ nhưng hiệu quả đem lại rất tích cực, khẳng định được vai trò, vị thế của HĐND trong hệ thống chính trị ở địa phương, trong đó quyết tâm đi đến tận cùng vấn đề, giúp giải quyết triệt để các vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn. Như tại huyện Phú Xuyên, Thường trực HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn đã tổ chức 40 phiên giải trình về các nội dung như việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri; việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội… Hay như HĐND các phường trên địa bàn quận Hoàng Mai cũng đã tổ chức 18 phiên giải trình; Thường trực HĐND các xã, thị trấn huyện Chương Mỹ tổ chức được 16 phiên giải trình…


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t