Cần tăng cường phối hợp các lực lượng nòng cốt trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (18:16 28/01/2019)


HNP - Những ngày sát Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lưu lượng người tham gia giao thông tại các tuyến phố nội thành mỗi ngày một tăng, tắc đường xảy ra vào các khung giờ không kể thời gian cao điểm. Theo đánh giá nhanh của Ban Đô thị - HĐND TP trong đợt khảo sát, sáng 24/01, cho thấy, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố mặc dù đã có sự cố gắng của các cơ quan chức năng, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế cần khắc phục kịp thời.

Ban Đô thị khảo sát tại nút giao nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn


Tại điểm trông giữ xe Iparking trên phố Lý Thường Kiệt, phường Hàng Bài, đoạn trước cổng Báo An ninh Thủ đô, theo ghi nhận của đoàn khảo sát, việc trông giữ xe diễn ra nhưng lại không được thanh toán theo hình thức Iparking. Nhân viên trông giữ xe có check trên hệ thống, nhưng mỗi xe gửi tại đây vẫn trả bằng tiền mặt. Cũng tại khu vực này, ngay trước cửa số nhà 85, mặc dù chưa được cấp phép đỗ xe tại lòng đường, không có vạch kẻ chỉ dẫn nhưng hàng dài xe vẫn đỗ mà không bị xử lý vi phạm.

Xe thường xuyên đỗ trước cửa số nhà 85 phố Lý Thường Kiệt

Khu vực trước cổng Bệnh viện Bạch Mai những ngày này cũng thường xuyên ùn tắc do lượng xe taxi, xe ôm, người tham gia giao thông rất đông. Theo quy định xe taxi không được dừng đón khách trước tại cổng bệnh viện, nhưng việc này vẫn diễn ra. Nguy hiểm hơn, khi phát hiện lực lượng chức năng đến xử lý, các lái xe lập tức lên xe di chuyển gây hiện tượng náo loạn trước cổng bệnh viện và nguy hiểm cho người tham gia giao thông, còn khi lực lượng chức năng chốt trực, các lái xe cho xe di chuyển với tốc độ chậm và quay vòng qua cổng bệnh viện để đón khách.

Theo ghi nhận tại tuyến đường Trường Chinh và nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn, tuyến đường vành đai 2 vẫn đang được khẩn trương thi công, cộng với lưu lượng người tham gia đông khiến khu vực này cũng thường xuyên ùn tắc. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên chốt trực, hướng dẫn nhưng vào giờ cao điểm vẫn rất khó khăn để lưu thông qua đây.

Rác ngập đường bờ sông Lừ, đoạn nối dài đường Nguyễn Cảnh Dị

Tại khu vực cầu Định Công, việc phân luồng giao thông và công tác duy tu, hoàn trả đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường bờ sông Lừ không được thực hiện triệt để, dẫn tới con đường này chất lượng rất xấu, ổ voi, ổ gà, rác thải vương vãi khiến các phương tiện lưu thông rất khó khăn, đặc biệt mỗi khi trời mưa các ổ voi, ổ gà ngập nước thì chỉ có các loại xe ô tô gầm cao mới dám đi qua. Vào giờ cao điểm, cầu Định Công luôn ùn tắc nghiêm trọng bởi người dân không thể lưu thông qua con đường này mà đổ dồn qua cầu đi sang tuyến đường Định Công. Cũng tại khu vực này, con phố Nguyễn Cảnh Dị đã ngang nhiên bị lấn chiếm vỉa hè làm bãi trông giữ xe không phép, đã tồn tại nhiều năm nay nhưng không được giải quyết triệt để.

Nút giao Xuân Thủy - Trần Đăng Ninh

Di chuyển sang khu vực quận Cầu Giấy, đoàn khảo sát của Ban Đô thị nhận thấy, nút giao Xuân Thủy - Trần Đăng Ninh vào khoảng 10h sáng khá thông thoáng, nhưng vào giờ cao điểm thì ùn tắc nghiêm trọng. Khu vực này có đường sắt trên cao đang được thi công, và nút giao thì không có đèn tín hiệu, cộng với lưu lượng giao thông rất đông khiến thời gian cao điểm thì đi qua được khu vực này hết sức khó khăn.

Ngoài những khu vực ùn tắc giao thông, tình trạng vi phạm trong việc trông giữ xe đã xảy ra thường xuyên, kéo dài, nhưng để xe dưới lòng đường, vỉa hè như khu vực cổng Công viên Thủ Lệ thì thực sự quá ngang nhiên. Tại thời điểm Ban Đô thị khảo sát, có 4 xe ô tô (trong đó có 1 xe taxi) đỗ dưới lòng đường, 5 xe ô tô đỗ trên vỉa hè, trong đó có xe còn phủ bạt rất cẩn thận để che mưa nắng, cho thấy việc đỗ xe ở đây đã diễn ra thường xuyên. Vậy lực lượng chức năng ở đâu mà không xử lý?

Trông xe ngay trên vỉa hè khu vực cổng Công viên Thủ Lệ

Theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, phân luồng, tổ chức giao thông, kết hợp với kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng tình trạng vi phạm giao thông, ùn tắc giao thông vẫn chưa được giải quyết triệt để. Khó khăn là do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được sự gia tăng của các loại phương tiện. Mạng lưới giao thông chủ yếu là các nút giao cắt đồng mức, mặt cắt các tuyến phố nhỏ, hẹp dẫn đến xung đột giữa các dòng phương tiện. Bên cạnh đó, các công trình vừa thi công, vừa sử dụng rào chắn chiếm lòng đường gây cản trở rất lớn cho giao thông. Tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông mới đạt 8,65% diện tích đô thị, trong khi theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì tỷ lệ phải đảm bảo từ 20-25%. Hệ thống bến bãi, điểm trông giữ phương tiện, điểm dừng đón trả khách cho các phương tiện công cộng còn hạn chế, hệ thống điểm đỗ mới đạt 1,2%.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm còn do ý thức của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa cao, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông còn hạn chế; trang thiết bị, công cụ hỗ trợ phục vụ đảm bảo an toàn giao thông còn chưa đáp ứng yêu cầu, chủ yếu dùng sức người; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành còn nhiều bất cập, chưa kịp thời dẫn đến chất lượng, hiệu quả công tác còn thấp,…

Theo Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân, trong thời gian qua, thành phố đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ban An toàn giao thông quốc gia bằng việc ban hành đầy đủ các kế hoạch và chính quyền các cấp đã triển khai kế hoạch một cách kịp thời, nghiêm túc. Công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, giao thông, chính quyền địa phương cũng đã đồng bộ, luôn được tăng cường theo kế hoạch đã được xây dựng, nhờ đó đến thời điểm này trật tự, an toàn giao thông cũng đã được đảm bảo, so với các năm trước có chuyển biến tiến bộ hơn. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phương tiện để ở vỉa hè, lòng đường, nhiều điểm trông giữ xe trái phép và không phép, vẫn còn những điểm ùn tắc giao thông cục bộ. Vì vậy, cần tăng cường vai trò phối hợp của các lực lượng nòng cốt như công an, thanh tra giao thông, dân phòng, chính quyền địa phương, trong đó phải chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là đối với các vi phạm về trật tự lòng đường, vỉa hè, trông giữ phương tiện, dừng đỗ đón trả khách. “Phương án đã có, vấn đề là phải tổ chức triển khai như thế nào để đạt hiệu quả” - Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t