Kỳ họp thứ bảy HĐND thành phố Hà Nội: Tiếp tục đổi mới, chất lượng, cử tri đồng tình cao (14:00 11/12/2018)


HNP - Sau 3 ngày làm việc trách nhiệm, hiệu quả, kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố khóa XV hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Đây là kỳ họp được cử tri quan tâm nhiều vì có nội dung lấy phiếu tín các chức danh lãnh đạo do HĐND bầu, đồng thời thực hiện chất vấn về công tác trả lời các kiến nghị của cử tri.

Chuẩn bị tốt, kết quả chất lượng

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, do làm tốt công tác chuẩn bị và phối hợp với các cơ quan hữu quan… kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố thành công, chất lượng, thông qua 20 nghị quyết chuyên đề và thường kỳ với tỷ lệ thống nhất cao. Đáng lưu ý, những vấn đề nhạy cảm, liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, trước khi diễn ra kỳ họp, HĐND thành phố đã lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học thông qua các cuộc hội thảo và ý kiến phản biện của MTTQ Việt Nam thành phố. Tiêu biểu như Nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được tổ chức hội thảo nhiều lần và họp thẩm tra kỹ của các Ban HĐND thành phố; Nghị quyết về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội được MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức phản biện xã hội. Đặc biệt, về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2019, HĐND đã dành nhiều thời gian thảo luận kỹ, nhấn mạnh giải pháp khắc phục tồn tại của năm 2018. Qua đó, đề nghị UBND thành phố tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng quyết liệt, rõ trách nhiệm; nâng cao chất lượng, hiệu quả kỷ cương hành chính, để đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2019.

Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ họp cũng được HĐND thành phố quan tâm. Hai ngày diễn ra phiên khai mạc và phiên chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp, thu hút đông đảo cử tri theo dõi, giám sát. Trong đó, cử tri các quận, huyện: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Trì, Phú Xuyên… đều đồng tình việc các đại biểu HĐND thành phố rất sâu sát, chất vấn những vụ việc tồn tại, phức tạp chậm được giải quyết đối với các cấp chính quyền. “Dù chưa nhận được phần trả lời cụ thể, thấu đáo từ lãnh đạo UBND các quận, huyện về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, song cử tri cũng ghi nhận, kỳ họp tiếp tục đổi mới, tăng cường giám sát trực tiếp” - Cử tri Đỗ Văn Hữu, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì cho biết.

Lan tỏa phương pháp, cách làm mới

Như vậy, 36 chức danh lãnh đạo do HĐND thành phố bầu đã được đại biểu HĐND thành phố thể hiện công tâm, khách quan bằng kết quả đã công bố ngày 6/12. Nhiều cử tri Thủ đô nhận xét, kết quả lấy phiếu tín nhiệm phản ánh khá khách quan, một số chức danh có nhiều phiếu tín nhiệm thấp phản ánh đúng ngành, lĩnh vực đó từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay thiếu sự đột phá, nhất là lĩnh vực quản lý nông nghiệp, đất đai, xây dựng, giáo dục...

Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, đại biểu đã rất kỹ càng, khắt khe trên từng phiếu tín nhiệm với mong muốn, người đứng đầu các ngành, lĩnh vực quyết tâm thay đổi phương pháp, giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong cả nhiệm kỳ 2016-2021.

Cử tri các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Đống Đa nhận xét, lấy phiếu tín nhiệm là việc làm cần thiết, một kênh thông tin quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố. Những người có nhiều phiếu tín nhiệm thấp, cần coi đây là cơ hội để tự kiểm điểm, đánh giá lại tình hình, kết quả công tác của mình, từ đó phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, kết quả lấy phiếu tín nhiệm chính là sự khẳng định và ghi nhận những nỗ lực của từng đồng chí trên cương vị công tác của mình đã có những đóng góp tích cực vào thành tích chung của thành phố qua nửa nhiệm kỳ; cũng là dịp để các đồng chí được lấy phiếu thấy được mức độ tín nhiệm của mình, từ đó, xây dựng kế hoạch tiếp tục rèn luyện phẩm chất, khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót để không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả công việc trên cương vị công tác được giao.

Với tinh thần đổi mới, lan tỏa cách làm, ở nội dung lấy phiếu tín nhiệm, Thường trực HĐND thành phố đã mời Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã dự họp, nắm bắt, cọ sát các quy trình, phương pháp điều hành… để trên cơ sở quy định của Luật, thực tiễn của HĐND thành phố, để chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm ở địa phương, trong đó có nội dung lấy phiếu tín nhiệm các chức danh đã bầu.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t