Kinh nghiệm tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân (10:54 01/12/2018)


HNP - Cùng với đa dạng hình thức tiếp xúc cử tri để tạo cầu nối với nhân dân, từ đầu năm 2018 đến nay, đại biểu HĐND thành phố cũng đã rất nghiêm túc, trách nhiệm thực hiện tiếp công dân định kỳ nhằm tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.


Tiếp nhận, xử lý kịp thời

Thực hiện Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND thành phố khóa XV, từ đầu năm 2018 đến nay, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đã tiếp công dân theo vụ việc tại Trụ sở tiếp công dân thành phố. Trong đó, có 8 vụ việc đã được HĐND thành phố chuyển các cơ quan chức năng, nhưng chậm được giải quyết thuộc địa bàn các quận, huyện, thị xã: Ba Đình, Đông Anh, Mê Linh, Hoài Đức, Thạch Thất, Thanh Trì, Gia Lâm, Sơn Tây. Ngay sau các buổi tiếp công dân, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành thông báo kết quả tiếp công dân để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tập trung giải quyết, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Đến nay, đã có 2 vụ việc giải quyết xong, 6 vụ việc đang trong thời hạn giải quyết của các cơ quan có thẩm quyết. Như vậy, tính từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp công dân, xem xét 18 vụ việc. Hiện tại, đã có 8 vụ việc giải quyết xong; 10 vụ việc đang được xem xét, giải quyết và được đại biểu HĐND thành phố theo dõi, giám sát.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, bên cạnh lịch tiếp công dân của Thường trực HĐND thành phố tại Trụ sở tiếp công dân của thành phố, 320 lượt đại biểu HĐND thành phố còn thực hiện tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của 30 quận, huyện, thị xã. Qua đó, ngoài tiếp thu ý kiến, kiến nghị, các nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân để chuyển tới các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền; các đại biểu còn tuyên truyền, hướng dẫn các quy định liên quan đến khiếu nại, tố cáo đến công dân, đồng thời lắng nghe, tiếp thu, nắm bắt tình hình tại cơ sở.

Thống kê từ đầu năm cho thấy, HĐND thành phố Hà Nội đã tiếp nhận, xử lý xử lý hơn 1.200 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trên cơ sở nghiên cứu đơn, HĐND thành phố đã xử lý và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 259 đơn; lưu 996 đơn (do trùng, không rõ nội dung, nặc danh, đã giải quyết hết thẩm quyền…).

Lắng nghe, hướng dẫn tận tình

Qua theo dõi, rất nhiều vụ việc đã được trả lời, giải quyết theo đúng quy định, nhưng người dân vẫn chưa đồng tình, tiếp tục có đơn thư khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Những trường hợp này thường rất bức xúc tại các buổi tiếp dân, nên kinh nghiệm của đại biểu HĐND thành phố là tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân; đồng thời, phân tích quy trình xử lý, giải quyết theo trình tự, để công dân hiểu rõ, chia sẻ. Theo đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố, đa số các vụ việc đều liên quan đến công tác quản lý đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án...Vì vậy, các vấn đề công dân phản ánh đều rất quan trọng, liên quan mật thiết đời sống, nên việc tiếp nhận thông tin cần lắng nghe, chia sẻ với những bức xúc của người dân; trao đổi ngay với các cơ quan có thẩm quyền để xem xét vụ việc, từ đó, hướng dẫn công dân kiến nghị đúng địa chỉ, để được giải quyết kịp thời. Cũng từ kinh nghiệm trên mà nhiều vụ việc đã giải quyết xong, tiêu biểu như trường hợp của các công dân: Nguyễn Thị Trường (phường Quang Trung, quận Hà Đông) về cấp đất tái định cư; Hoàng Hữu Cường (phường Cự Khối, quận Long Biên) về việc thu hồi đất để thực hiện dự án tái định cư; Nguyễn Văn Triệu (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai) về việc tranh chấp đất đai...

Dù công tác tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư của công dân có kết quả tích cực, song công tác phân loại, xử lý đơn của bộ phận giúp việc ở một số tổ đại biểu HĐND thành phố còn lúng túng; việc lưu trữ hồ sơ các vụ việc chưa khoa học, dẫn đến theo dõi, đôn đốc giải quyết, trả lời đơn thư có nơi còn chậm. Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị bầu cử huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú cho biết, đa số vụ việc đều liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, nhưng quy định chưa rõ ràng, dẫn đến không đủ cơ sở pháp lý giải quyết. Bên cạnh đó, hồ sơ địa chính lưu trữ không đầy đủ, hoặc còn thiếu, nên khi phát sinh khiếu nại, tố cáo không đủ tài liệu để xem xét, kết luận giải quyết, dẫn đến có vụ việc kéo dài.

Để công tác tiếp công dân hiệu quả hơn, nhiều đại biểu HĐND thành phố cho rằng, thành phố sớm tổ chức công tác tập huấn về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, cần chú trọng hướng dẫn kỹ năng quản lý phần mềm công tác này cho lãnh đạo, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại ở các địa phương.

Việc đơn trùng, không rõ nội dung, nặc danh vẫn còn nhiều trên địa bàn thành phố (gần 1.000 trường hợp). Vì thế, HĐND thành phố cũng cần xem xét, có biện pháp cụ thể giải quyết đối với những trường hợp nêu trên, nhất là những đơn tố cáo sai, không có cơ sở.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t