Chuyển biến trong công tác quản lý lễ hội (21:51 22/11/2018)


HNP - Phiên giải trình về công tác tổ chức và quản lý lễ hội trên địa bàn thành phố đã được HĐND TP Hà Nội thực hiện vào tháng 3/2018, đến nay, sau 8 tháng thực hiện kết luận của chủ tọa, công tác này đã có sự chuyển biến tích cực, các lễ hội được tổ chức trang nghiêm; công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại lễ hội cơ bản được đảm bảo.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền

Ngay sau khi có kết luận của phiên giải trình, UBND Thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì triển khai các nội dung về tổ chức và quản lý lễ hội, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và các nội dung HĐND TP yêu cầu về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội tại địa phương; không cấp phép tổ chức lễ hội truyền thống có mục đích thương mại, trục lợi. Không để xảy ra các hành vi phản cảm, kích động bạo lực, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đã triển khai công tác chuẩn bị chu đáo, xây dựng kế hoạch cụ thể, chương trình chi tiết trong đó phân công rõ trách nhiệm của đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp và người chịu trách nhiệm. Tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo từ cấp xã để triển khai các lễ hội nhỏ quy mô thôn, xã. Đồng thời đôn đốc các địa phương có các lễ hội trọng điểm như: Mỹ Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, thị xã Sơn Tây, Mê Linh, Ba Vì, Đống Đa... hoàn thiện các văn bản về công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2018 của địa phương.

Sở Văn hóa và Thể thao cũng tăng cường chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau thời gian diễn ra lễ hội. Kiểm tra công tác chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động Lễ hội diễn ra trên địa bàn Thành phố, tập trung kiểm tra, hướng dẫn cơ sở triển khai công tác tổ chức và quản lý lễ hội đối với các lễ hội lớn, tiêu biểu đảm bảo trang trọng, an toàn, văn minh, tiết kiệm.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, hướng dẫn quận, huyện, thị xã bằng nhiều hình thức tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các các văn bản Trung ương và Thành phố về công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Tổ chức tuyên truyền Quy chế tổ chức lễ hội tại những điểm có lễ hội diễn ra để du khách thực hiện sinh hoạt tín ngưỡng, tham quan di tích, dự lễ hội biết và thực hiện. Nhờ đó, các lễ hội diễn ra đảm bảo tiết kiệm và an toàn, được đông đảo dư luận nhân dân đánh giá cao. Đối với những lễ hội lớn, thu hút nhiều du khách trong cả nước, thời gian kéo dài, chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và Ban tổ chức lễ hội, tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân và những đối tượng tham gia phục vụ lễ hội về thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp ứng xử và các hoạt động dịch vụ ở lễ hội; tuyên truyền thực hiện Luật Di sản văn hóa, Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo, nghị định về việc ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, quy chế tổ chức lễ hội và các văn bản chỉ đạo của Thành phố.

Những chuyển biến trong quản lý, tổ chức thực hiện

Theo thống kê sơ bộ, Hà Nội hiện có 1.206 lễ hội với nhiều quy mô lớn nhỏ khác nhau, diễn ra tập trung vào mùa Xuân. Bên cạnh đó, các lễ hội có quy mô hội vùng như: Hội Gò Đống Đa, Hội Gióng, Hội đền Cổ Loa, Hội đền Hai Bà Trưng, Hội Chùa Hương, Hội chùa Thầy, hội chùa Tây Phương, hội đền Và... Nhiều lễ hội đã khôi phục được những phong tục, tín ngưỡng cổ có giá trị văn hóa sâu sắc...

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, thống nhất của Thành ủy, UBND Thành phố và các cơ quan chuyên môn, công tác tổ chức và quản lý lễ hội trên địa bàn thành phố đã thu được nhiều kết quả tốt, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, bổ ích, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của nhân dân. Hầu hết các lễ hội diễn ra vui tươi, lành mạnh, đảm bảo đúng quy định, kế hoạch đề ra. Nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống, trò chơi, trò diễn giàu tính nghệ thuật, đậm chất dân gian được quan tâm đưa vào lễ hội như: Hát quan họ, hát chèo, đấu vật, đánh đu, thổi cơm thi, múa sư tử, kéo co... Từ đó, đã tạo ra những hiệu ứng tích cực trong đoàn kết cộng đồng, phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ mê tín, dị đoan, hủ tục lạc hậu, giữ gìn những nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Ở các địa phương, Huyện ủy, HĐND, UBND các quận, huyện, thị xã đều quan tâm chỉ đạo việc tổ chức lễ hội trên địa bàn, hàng năm đều có văn bản hướng dẫn thực hiện trên tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố, Sở VH&TT. Ban tổ chức các lễ hội đều được thành lập gồm lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn làm Trưởng ban, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành đoàn thể, đại diện cấp ủy, chính quyền thôn, người trụ trì nơi thờ tự có lễ hội là thành viên. Đối với các lễ hội có quy mô lớn, tổ chức dài ngày, Sở VHTT đều hướng dẫn các địa phương thành lập Ban chỉ đạo cấp quận, huyện, thị xã chỉ đạo trực tiếp việc tổ chức lễ hội và cử cán bộ chuyên môn tham gia.

Để công tác tổ chức, quản lý lễ hội ngày càng hiệu quả hơn, trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo chính quyền địa phương chỉ đạo ngành, các cấp, các ban quản lý di tích, ban tổ chức lễ hội tăng cường sự phối hợp, nâng cao tinh thần trách nhiệm; kịp thời giải quyết, chấn chỉnh những phát sinh, tồn tại diễn ra trong lễ hội trên địa bàn như: Chèo kéo khách, lén lút đổi tiền lẻ, đốt nhiều vàng mã, ăn xin, ăn mày, khấn thuê; hàng quán lấn chiếm lối đi vào di tích; nâng giá trông giữ phương tiện; bố trí lực lượng thu gom kịp thời tiền đặt lễ và tiền dầu nhang; hướng dẫn nhân dân và du khách thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm nhũng người không hoàn thành nhiệm vụ trong quản lý và tổ chức lễ hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp với các ngành liên quan trong quá trình kiểm tra, kiên quyết không để các hành vi bạo lực, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc, cờ bạc trá hình, ăn mày, ăn xin dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch... diễn ra trong lễ hội. Có biện pháp giải quyết dứt điểm những hạn chế trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t