Tăng cường giám sát, khảo sát thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội (14:05 12/11/2018)


HNP - Thời gian qua, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các ban và tổ đại biểu HĐND thành phố tăng cường giám sát, khảo sát việc thực hiện nghị quyết trên địa bàn thành phố. Công tác giám sát được thực hiện trọng tâm, trọng điểm, qua đó thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND thành phố đã ban hành.

Giám sát, khảo sát chuyên sâu

Trên cơ sở lựa chọn vấn đề, tổ chức giám sát, khảo sát theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn thành phố, từ đầu năm 2018 đến nay, các ban HĐND thành phố đã thực hiện 36 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề về thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố đã ban hành trước đó và trong năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố nhận định, hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề của các ban HĐND thành phố đã đổi mới, chất lượng. Các thành viên của đoàn giám sát, khảo sát đều có chuyên môn nghiệp vụ theo từng lĩnh vực. Đặc biệt, nội dung giám sát  đều bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn; không chỉ ghi nhận những kết quả đạt được, còn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, từ đó đề xuất, kiến nghị với các cấp các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, kinh nghiệm đổi mới tại các buổi giám sát trực tiếp, đoàn giám sát yêu cầu các đơn vị chịu giám sát không nêu lại báo cáo, mà chỉ bổ sung thêm những nội dung cụ thể, làm rõ hơn báo cáo. Các thành viên đoàn giám sát nghiên cứu trước tài liệu, có ý kiến phát biểu trọng tâm vào các vấn đề nội dung, trách nhiệm cụ thể, để các đơn vị chịu giám sát giải trình báo cáo, đồng thời, kết hợp với ý kiến các đơn vị có liên quan, các sở, ngành tại buổi làm việc… để ban hành thông báo kết luận đợt giám sát.

Vì vậy, các thông báo kết luận giám sát đã bảo đảm tính khái quát, rõ ràng, cụ thể, nêu bật được những kết quả đạt được; chỉ ra những vướng mắc, tồn tại và nguyên nhân cụ thể; tổng hợp, đưa ra những giải pháp, kiến nghị, đề xuất để triển khai tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới. Đáng lưu ý, các thông báo kết luận giám sát đều được gửi tới các tổ chức, đơn vị chịu sự giám sát, các cơ quan liên quan và Thường trực Thành ủy để báo cáo, chỉ đạo, đôn đốc, thực hiện; đồng thời, công khai trên Trang thông tin điện tử của HĐND thành phố để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.

Trong đó, nhiều chuyên đề giám sát, khảo sát được cử tri quan tâm thời gian qua. Đó là Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố khảo sát về tình hình mua sắm tài sản theo phương thức tập trung của thành phố và giám sát về công tác triển khai, thực hiện dự án, công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016-2020. Ban Pháp chế HĐND thành phố giám sát về công tác bổ trợ tư pháp, tuyên truyền pháp luật và khảo sát một số nội dung chuẩn bị cho chất vấn, tái chất vấn tại kỳ họp thứ 6 về quản lý nhà chung cư, công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố. Ban Đô thị HĐND thành phố giám sát về tình hình chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại, chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố, giám sát về tình hình, kết quả triển khai các dự án nước sạch trên địa bàn thành phố. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố khảo sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố và giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân và công tác quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố.

Các tổ đại biểu cũng đổi mới, giám sát hiệu quả

So với các năm trước, thì năm 2018, các tổ đại biểu HĐND thành phố hoạt động có nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là công tác giám sát. Từ đầu năm đến nay, các tổ đã chủ động thực hiện 12 cuộc giám sát theo chương trình đề ra, tập trung vào việc triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ trên địa bàn; công tác giải quyết kiến nghị cử tri và những vấn đề bức xúc được dư luận và cử tri quan tâm. Nổi bật là Tổ đại biểu tại quận Hai Bà Trưng giám sát công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và khảo sát việc bán nhà theo Nghị định 61 tại Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hai Bà Trưng; Tổ đại biểu tại quận Ba Đình giám sát công tác giảm nghèo trên địa bàn quận; Tổ đại biểu tại quận Hà Đông giám sát việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; Tổ đại biểu tại huyện Phú Xuyên giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất của doanh nghiệp…

Cùng với đó, quá trình theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát, thực hiện tái giám sát cũng được các tổ đại biểu HĐND thành phố chú trọng. Các tổ HĐND thành phố đã phân công thành viên theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát để báo cáo Thường trực HĐND thành phố và HĐND thành phố tại các kỳ họp.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai cho biết, tiếp tục triển khai chương trình giám sát chuyên đề năm 2018 của HĐND thành phố, từ nay đến cuối năm, các ban và tổ HĐND thành phố  tiếp tục giám sát, khảo sát chuyên đề. Trong đó, nổi bật là Ban Kinh tế-Ngân sách sẽ khảo sát tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra liên quan đến tiền, tài sản nhà nước trên địa bàn thành phố; Ban Văn hóa-Xã hội giám sát về hoạt động trường chất lượng cao trên địa bàn thành phố; Ban Pháp chế khảo sát việc đặt, đổi tên đường phố và các công trình công cộng; Ban Đô thị giám sát việc thực hiện pháp luật về đảm bảo môi trường tại các làng nghề trên địa bàn thành phố; các tổ đại biểu HĐND thành phố giám sát, khảo sát tại các đơn vị bầu cử theo các vấn đề cử tri bức xúc, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t