Để thể thao thành tích cao phát triển vững chắc (20:27 28/08/2018)


HNP - Trong những năm qua, sự nghiệp phát triển thể dục thể thao (TDTT) của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là thể thao thành tích cao đã đạt được nhiều thành tích toàn diện về tất cả các lĩnh vực. Dù vậy, theo kết quả khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố, Hà Nội vẫn chưa xây dựng được chiến lược phát triển thể thao thành tích cao mang tính toàn diện, tập trung, hiệu quả; chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý đầu ngành về thể thao thành tích cao chưa quan tâm đầy đủ, do nguồn ngân sách đầu tư cho công tác này còn hạn chế.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố khảo sát cơ sở vật chất tại Trung tâm Thể dục thể thao huyện Hoài Đức


Với đặc thù là nơi hội tụ nhiều môn thể thao đại diện và là thế mạnh của nền thể thao Quốc gia, thành phố Hà Nội có số lượng vận động viên (VĐV) và huấn luyện viên (HLV) lớn nhất cả nước. Hà Nội được xác định là địa bàn trọng điểm hàng đầu phát triển nhiều môn thể thao thành tích cao của cả nước. Sự nghiệp thể thao quần chúng đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo cơ sở vững chắc cho việc hình thành các tiềm năng thể thao, là môi trường rộng rãi để phát triển năng khiếu thể thao, tạo nguồn xây dựng và phát triển các môn và lực lượng vận động viên thành tích cao. Thời gian qua, việc thực hiện các cơ chế, chính sách tuyển chọn, đào tạo HLV, VĐV; chế độ đặc thù đối với HLV, trọng tài, VĐV của thành phố Hà Nội được thành phố đặc biệt quan tâm, chú trọng và đạt nniều kết quả đáng ghi nhận.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, những năm gần đây, chất lượng tuyển chọn, đào tạo VĐV của thành phố từng bước được cải thiện, nâng cao, đặc biệt là đối với vận động viên các tuyến trẻ. Đội ngũ HLV từng bước được chuẩn hóa và đạt được nhiều thành tích trong việc đào tạo vận động viên. Các VĐV, HLV được bảo đảm trang thiết bị, phương tiện tập luyện, hướng dẫn và thi đấu thể thao; được chăm sóc và chữa trị chấn thương trong thời gian tập luyện và thi đấu thể thao; được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù, tiền lương, tiền hỗ trợ tập luyện, thi đấu thể thao theo quy định của pháp luật; được thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong tập luyện và thi đấu thể thao; được tham gia và hưởng các chế độ về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác động viên, khen thưởng cho các VĐV, HLV được thực hiện đảm bảo kịp thời, đặc biệt là việc áp dụng chế độ đặc thù đối với HLV, trọng tài, VĐV của thành phố Hà Nội (theo Nghị quyết 22/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND thành phố). Cùng với đó, công tác xã hội hóa trong các hoạt động thể thao thành tích cao bước đầu triển khai và đã thu hút thêm nguồn lực xã hội cho phát triển thể thao thành tích cao.

Dù đã rất cố gắng, song thực tiễn Hà Nội vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh lĩnh vực thể thao thành tích cao. Khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố cho thấy, các thiết chế TDTT của các quận, huyện, thị xã đã được quan tâm đầu tư xây dựng, nhưng chưa được khai thác triệt để và chưa phát huy hết công năng sử dụng; việc triển khai thực hiện xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc do cơ chế thực hiện xã hội hóa chưa quy định cụ thể, rõ ràng.

Ngoài ra, quỹ đất dành cho TDTT còn hạn chế, đặc biệt là tại các quận nội thành; một số quỹ đất ban đầu được quy hoạch sử dụng cho TDTT lại được điều chỉnh sang mục đích sử dụng khác. Quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao tuy đã có nhiều chuyển biến, song cơ chế hoạt động, tư duy quản lý vẫn còn còn bị động, phụ thuộc vào sự hỗ trợ của thành phố, chưa bắt kịp được tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, chưa đáp ứng được sự phát triển nhanh chóng của thể thao thành tích cao trong giai đoạn mới.

Đến nay, thành phố chưa xây dựng được một chiến lược phát triển thể thao thành tích cao mang tính toàn diện, tập trung, hiệu quả; chưa quan tâm đầy đủ đến chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý đầu ngành về thể thao thành tích cao. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao còn thiếu, trình độ không đồng đều nên vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến tình trạng lúng túng giữa công tác quản lý nhà nước và điều hành hoạt động sự nghiệp TDTT.

Đáng lưu ý, thành tích ở một số môn thể thao cơ bản (Điền kinh, Thể dục, Bơi) và các môn trong chương trình Olympic tuy có tiến bộ nhưng nhìn chung còn thấp so với châu lục và thế giới; lực lượng vận động viên còn mỏng. Các huấn luyện viên và vận động viên, nhất là các vận động viên trẻ, ít được tham gia thi đấu quốc tế nên việc nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật và tích lũy kinh nghiệm thi đấu còn nhiều hạn chế. Đầu ra cho các vận động viên thể thao thành tích cao sau khi đã hết tuổi thi đấu còn nhiều bất cập, chỉ một số ít vận động viên ở lại tiếp tục công tác huấn luyện còn lại đa số đều chủ động tìm kiếm các công việc khác ngoài xã hội.

Để thể thao thành tích cao của Hà Nội phát triển vững chắc, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố đã kiến nghị với UBND thành phố thời gian tới, quan tâm dành quỹ đất cho việc xây dựng các công trình, thiết chế phục vụ TDTT; không sử dụng quỹ đất dành cho TDTT vào mục đích khác. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa hoạt động TDTT, trong đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân khởi xướng, góp vốn, thành lập và duy trì hoạt động các quỹ tài trợ, bảo vệ tài năng thể thao, các CLB TDTT…; có chính sách về đất đai, về thuế, đơn giản hóa thủ tục để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo, huấn luyện VĐV thể thao thành tích cao.

Xác định phương tiện, dụng cụ tập luyện quan trọng, Ban Văn hóa-Xã hội cũng đề nghị UBND thành phố chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình TDTT nhằm đáp ứng yêu cầu tập luyện và thi đấu của thể thao thành tích cao. “Tới đây, thành phố cần nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị luyện tập hiện đại đáp ứng yêu cầu các giải thi đấu của các giải Quốc gia, khu vực và quốc tế. Chỉ khi cung cấp đầy đủ các trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế, mới giúp các HLV, VĐV luyện tâp, thi đấu, nhằm thúc đẩy phát triển thể thao thành tích cao chất lượng, hiệu quả” - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Trần Thế Cương nhấn mạnh.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t