Ban Pháp chế giám sát công tác phòng cháy chữa cháy tại Sở Công thương (21:39 17/08/2018)


HNP - Chiều 17/8, tiếp tục chương trình giám sát việc Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND của HĐND TP quy định về xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu PCCC trên địa bàn thành phố được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC có hiệu lực, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đã làm việc với Sở Công thương thành phố.


Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh Hải cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 111 cụm công nghiệp, 1.350 làng nghề truyền thống, 21 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 454 chợ, 489 cửa hàng xăng dầu, 1.820 cửa hàng bán LPG chai, 15.032 trạm biến áp phân phối. Đây là những cơ sở có nguy cơ cao về an toàn PCCC.

7 tháng đầu năm 2018, Sở đã thực hiện kiểm tra 38 doanh nghiệp hoạt động hóa chất, 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khí hóa lỏng (LPG) và 3 doanh nghiệp khai thác đá có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã kết hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC để doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC, đôn đốc trang bị các công cụ, phương tiện PCCC để ứng phó xử lý tại chỗ khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

Phó Giám đốc Nguyễn Thanh Hải cho rằng, những tồn tại trong công tác PCCC là việc một số doanh nghiệp còn coi nhẹ công tác an toàn PCCC, mặt khác việc đầu tư cho công tác PCCC cần nguồn kinh phí lớn nên ảnh hưởng đến việc đầu tư, cải tạo trang thiết bị PCCC tại các cơ sở SXKD, một số doanh nghiệp không muốn chuyển cơ sở SXKD từ trong khu vực dân cư vào cụm công nghiệp.

Bên cạnh đó, hiện tượng lấn chiếm đường đi, tận dụng các diện tích khác trong chợ bố trí quầy hàng dẫn tới không đảm bảo khoảng cách lối đi lại giữa các quầy hàng hoặc nhà dân sát với chợ gây cản trở, ảnh hưởng đến công tác PCCC. Có cửa hàng kinh doanh gas với diện tích nhỏ, một số cửa hàng tận dụng nhà ở để kinh doanh nên việc đảm bảo các điều kiện PCCC còn gặp nhiều khó khăn…

Theo đánh giá của đoàn giám sát, Sở Công thương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tham mưu thành phố triển khai công tác PCCC lĩnh vực quản lý. Tuy nhiên, Sở cần tăng cường đôn đốc các đơn vị, cơ sở chưa thực hiện tốt an toàn PCCC. Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh, Sở Công thương cần phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát PCCC ban hành được tiêu chí về an toàn PCCC cho các loại hình như: nhà chung cư, chợ, khu công nghiệp… Đồng thời, tham mưu cho thành phố có giải pháp bổ sung phương án PCCC đối với những cơ sở đang hoạt động nhưng tồn tại, vi phạm về PCCC, trên cơ sở không phải đóng cửa các cơ sở này mà cần khắc phục, tăng cường các phương tiện chữa cháy tại chỗ. Bên cạnh đó, cần kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền tới chủ doanh nghiệp, người lao động nâng cao ý thức về PCCC.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t