Ban Pháp chế giám sát công tác phòng cháy chữa cháy tại quận Ba Đình (19:48 14/08/2018)


HNP - Chiều 14/8, Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội tổ chức giám sát tại quận Ba Đình về việc thực hiện Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC trên địa bàn thành phố Hà Nội được đưa vào sử dụng trước khi Luật phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực.

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình


Theo báo cáo của UBND quận, sau khi có Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND, các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC như cơ sở kinh doanh karaoke, trung tâm thương mại, chợ,… đã thực hiện đầu tư trang bị PCCC, cải tạo lại cơ sở đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC. Đến nay, đã có 10/53 cơ sở tồn tại về công tác PCCC theo nghị quyết của HĐND thành phố khảo sát lập hồ sơ, khái toán kinh phí, thẩm duyệt hồ sơ thiết kế về PCCC.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết, quận gặp một số khó khăn như các trường học, cơ quan bộ ngành trung ương,… nếu áp dụng biện pháp tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động sẽ gây khó khăn, dư luận không tốt trong xã hội và an ninh chính trị của đất nước. Nếu đình chỉ cơ sở tư nhân thì sẽ không khách quan, công bằng trong việc áp dụng biện pháp xử lý giữa những cơ sở. Bên cạnh đó, việc thực hiện cải tạo, sửa chữa, bổ sung phải trải qua từng giai đoạn như thực hiện thẩm tra khảo sát lập dự án, lập thiết kế, dự toán thi công, bố trí nguồn kinh phí, xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền nên thời hạn theo yêu cầu khi thực hiện gặp khó khăn. 

Ngoài ra, nhiều cơ sở còn lúng túng trong khảo sát, xây dựng phương án khắc phục, nhất là vấn đề lập hồ sơ, khái toán kinh phí khắc phục của các chủ đầu tư còn chậm. Theo kế hoạch, trong năm 2017 phải thực hiện xong, nhưng đến nay, vẫn còn 31 cơ sở chưa thực hiện xong, trong đó nguyên nhân chính do quận đôn đốc còn hạn chế.

Tại buổi làm việc, quận Ba Đình kiến nghị với đoàn giám sát xem xét gia hạn thời gian thực hiện khắc phục các tồn tại về PCCC theo hướng phù hợp để các cơ sở có khả năng bố trí nguồn lực thực hiện dự án, có điều kiện thi công, nghiệm thu hoàn thành.

Đoàn giám sát đề nghị, quận Ba Đình tiếp tục phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy rà soát, củng cố hồ sơ, báo cáo với UBND thành phố theo quy định. Đồng thời, quận tiếp tục quan tâm tuyên truyền đến nhân dân về công tác PCCC; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t