Lấy ý kiến đóng góp vào dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (10:59 02/08/2018)


HNP - Sáng 2/8, đồng chí Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã chủ trì hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

Đồng chí Bùi Huyền Mai phát biểu tại hội nghị


Theo đồng chí Bùi Huyền Mai, sau một quá trình được các đại biểu Quốc hội quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến, thông qua quy trình soạn thảo, cùng với việc thẩm tra, ban soạn thảo đã thực hiện việc tiếp thu, chỉnh sửa các nội dung Dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước. Sau khi chỉnh lý, dự thảo Luật hiện nay có 5 chương, 34 điều.

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, các đại biểu đều nhất trí với tên gọi của Dự án Luật, đồng thời đóng góp ý kiến về các nội dung liên quan đến giải thích từ ngữ, khái niệm bí mật Nhà nước, vấn đề liên quan đến chương 2 bao gồm phạm vi, phân loại danh mục bí mật Nhà nước; các nội dung liên quan đến sao chụp bí mật Nhà nước quy định tại dự thảo điều 13; các vấn đề liên quan đến thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước quy định tại điều 21. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố, tên gọi của dự án Luật là hợp lý, thống nhất với các quy định khác, các điều mục của Luật được xây dựng thận trọng, phù hợp với thực tiễn. Ông Sơn cũng cho rằng, cần thiết phải ban hành Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, trong bối cảnh thực tế rất cấp thiết phải ban hành. Trong thời gian qua, đã xử lý nhiều hành vi vi phạm làm lộ, lọt bí mật nhà nước, kể cả hành vi cố ý và vô ý.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Học viện An ninh Nhân dân, về phạm vi điều chỉnh, nên bỏ từ “có liên quan”, ngoài ra cần giải thích từ ngữ về vật chứa bí mật nhà nước, không nên quy định quá cụ thể về bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực nào bởi đã có danh mục rõ ràng về bí mật nhà nước. Không nên thu hẹp thẩm quyền được khai thác bí mật nhà nước. Ông Nguyễn Đình Chiến, Trưởng Công an huyện Phú Xuyên cho rằng, cần cụ thể hơn điều 27 về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc bảo vệ bí mật nhà nước, hoặc cần có hướng dẫn điều luật này.

Ngoài 5 nội dung trên, các đại biểu kiến nghị với các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát dự thảo luật, chỉnh lý về kỹ thuật văn bản, sắp xếp các nội dung cho phù hợp trước khi trình Quốc hội xem xét quyết định.

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai ghi nhận những ý kiến tham gia đóng góp của các chuyên gia để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan về dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t