Cần tăng cường kiểm tra, rà soát điều kiện hoạt động các cơ sở giáo dục mầm non (16:22 04/04/2018)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát việc quản lý hoạt động giáo dục mầm non, ngày 4/4, Ban Văn hóa Xã hội đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với UBND huyện Thanh Trì, quận Hai Bà Trưng.

Đoàn giám sát tại cơ sở mầm non Như Anh, huyện Thanh Trì


* Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì cho biết: trên địa bàn huyện hiện có 30 trường mầm non công lập, 8 trường mầm non tư thục và 137 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục với 199 điểm trường, nhóm lớp, tổng số 24.182 học sinh.

Khó khăn trong công tác quản lý hoạt động giáo dục mầm non của huyện là quy mô phát triển của loại hình mầm non tư thục tăng nhanh, nhiều nhóm lớp nhỏ lẻ, điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng thành lập trường mầm non. Nhân sự các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục thường xuyên biến động do đó công tác quản lý của các cấp gặp khó khăn, đặc biệt là việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên do đội ngũ giáo viên không ổn định, không có giáo viên dự trữ. Một số chủ nhóm lớp không có bằng cấp chuyên môn sư phạm mầm non, thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý và chỉ đạo thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Ngoài ra, do tình hình giáo viên biến động nên việc tham gia bảo hiểm xã hội cho giáo viên là khó thực hiện, dẫn đến tỷ lệ thấp (khoảng 30% giáo viên được tham gia BHXH).

Đoàn giám sát thăm các bé tại Trường mầm non Phạm Tu, huyện Thanh Trì

* Theo báo cáo của UBND quận Hai Bà Trưng, toàn quận hiện có 28 trường mẫu giáo, mầm non ngoài công lập và 86 nhóm lớp độc lập tư thục, tổng số 8.599 học sinh.

Khó khăn trong hoạt động giáo dục mầm non của quận là kinh nghiệm giáo viên tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa đáp ứng được yêu cầu của việc đổi mới, ứng dụng phương pháp giáo dục hiện đại. Các cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ nên chất lượng và hiệu quả chưa cao. Cán bộ quản lý ngoài công lập chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý và triển khai văn bản chỉ đạo của các cấp.

Về cơ sở vật chất, đa số cơ sở giáo dục ngoài công lập gặp khó khăn trong việc quy hoạch sân chơi ngoài trời, đặc biệt là diện tích sân cỏ để học sinh được hoạt động, trải nghiệm và phát triển thể chất. Các cơ sở cũng đầu tư không đồng bộ, một số cơ sở liên tục thay đổi cán bộ quản lý, thường xuyên biến động thay đổi chủ cơ sở, địa điểm hoạt động, giải thể, thành lập các cơ sở khác nhau trên địa bàn nên gây khó khăn trong công tác quản lý.

Trưởng ban Văn hóa Xã hội Trần Thế Cương kết luận buổi giám sát tại quận Hai Bà Trưng

Tại buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa Xã hội Trần Thế Cương đã ghi nhận toàn bộ các kiến nghị của huyện Thanh Trì và quận Hai Bà Trưng và khẳng định, đây là căn cứ để tham mưu HĐND TP có những quyết sách phù hợp thực tế. Đối với huyện Thanh Trì, Trưởng ban Trần Thế Cương đánh giá, huyện đã rất quan tâm đến công tác giáo dục mầm non, hệ thống văn bản chỉ đạo bài bản, đầu tư xây dựng trường quy chuẩn, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan, đảm bảo các điều kiện thuận lợi tối đa cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, chính quyền cơ sở cũng nắm rõ quy định, kiểm soát, theo dõi chặt chẽ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhóm lớp nhỏ lẻ, điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo điều kiện để thành lập trường; các chủ nhóm, chủ trường thường xuyên thay đổi…

Trưởng ban Văn hóa Xã hội Trần Thế Cương đề nghị huyện Thanh Trì và quận Hai Bà Trưng quan tâm hơn nữa trong việc kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo sinh hoạt cho các cơ sở như PCCC, an toàn vệ sinh thực phẩm, chế độ cho giáo viên, học sinh theo quy định… Đồng thời, cần tăng cường chức năng giám sát của HĐND cấp huyện, cấp phường, xã; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn cho cán bộ giáo viên; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý. Phát huy vai trò giám sát của các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư đối với hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non…


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t