Giám sát công tác quản lý nhà chung cư tại quận Thanh Xuân (15:51 27/03/2018)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại, chung cư tái định cư trên địa bàn, sáng 27/3, Ban Đô thị HĐND TP đã làm việc với UBND quận Thanh Xuân. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã dự buổi giám sát.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc


Đến nay, 54 tòa nhà chung cư thương mại đã được UBND quận Thanh Xuân quyết định công nhận Ban quản trị; 02 tòa nhà đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu nhưng không thành công; 08 tòa nhà chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư. 13 tòa nhà chung cư tái định cư đã thành lập Ban quản trị và được UBND quận Thanh Xuân quyết định công nhận Ban quản trị; 09 tòa nhà đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu nhưng không thành công.

Lãnh đạo quận cho biết, trong quá trình quản lý, UBND quận nhận được nhiều kiến nghị của các hộ dân tại khu chung cư tái định cư N, phường Nhân Chính trong việc đề xuất bố trí thêm phòng sinh hoạt cộng đồng; quận đã đề xuất Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát phần diện tích thuộc sở hữu nhà nước tại các tòa nhà chung cư tái định cư còn lại trong khu chung cư tái định cư N, phường Nhân Chính và bố trí mỗi nhà chung cư 01 phòng sinh hoạt cộng đồng với diện tích 70m2. Tuy nhiên, việc thu hồi diện tích đang cho thuê gặp nhiều khó khăn nên đến nay chưa thể bố trí thêm được.

Hiện nay, có một số tòa nhà chung cư đã thành lập Ban quản trị tuy nhiên công tác bàn giao hồ sơ nhà chung cư từ Chủ đầu tư cho Ban quản trị còn chậm do Chủ đầu tư làm thất lạc hồ sơ; hoặc trong quá trình thi công xây dựng Chủ đầu tư xây sai thiết kế được duyệt chưa làm thủ tục với các cơ quan chức năng để điều chỉnh vì vậy dẫn đến việc không cung cấp hồ sơ chậm bàn giao hồ sơ để Ban quản trị quản lý vận hành.

Hiện tại, một số tòa nhà chung cư trên địạ bàn quận là nhà chung cư hỗn hợp trong đó các phần diện tích văn phòng, dịch vụ có thang máy, hệ thống máy phát điện, hành lang có thể tách biệt với khu căn hộ, tuy nhiên, các hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện, cấp nước, cấp ga, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa...không tách biệt được với khu căn hộ. Vì vậy việc xác định phần kinh phí bảo trì của khu văn phòng, dịch vụ gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã nêu nhiều vấn đề như tình trạng chung cư chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng, dân khiếu kiện liên quan đến tranh chấp, bất hòa trong hợp đồng mua bán nhà, việc xây dựng sai thiết kế...

Khu chung cư Trung Hòa - Nhân Chính trên địa bàn quận Thanh Xuân

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, nội dung mà Ban Đô thị lựa chọn để giám sát rất quan trọng, thiết thực với đời sống. Trong thời gian qua, Thành phố đã hết sức cố gắng chăm lo các điều kiện tốt nhất cho nhân dân, việc đảm bảo cho nhân dân có chỗ ăn ở ổn định, an sinh.

Đánh giá sự chủ động, tích cực trong quản lý đô thị của quận Thanh Xuân trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị quận tiếp tục quan tâm tuyên truyền, phổ biến pháp luật rộng rãi trong nhân dân. Đồng thời, kiên quyết áp dụng các biện pháp xử lý đối với các công trình chưa đủ điều kiện nghiệm thu nhưng đã đưa vào sử dụng, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng. Quận cũng cần phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, Cảnh sát PCCC để đảm bảo các điều kiện về an toàn cho nhân dân.

Đối với các kiến nghị của quận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn giao các sở, ngành phối hợp xử lý ngay, Ban Đô thị đưa vào tổng hợp chung để báo cáo Thường trực, trong đó chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót tồn tại và những kiến nghị, đề xuất khắc phục.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t