Nửa chặng đường HĐND các cấp TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021:


Bài 4: Tiếp tục hoạt động đồng bộ, hiệu quả (14:58 26/03/2018)


HNP - Bước sang nửa cuối nhiệm kỳ 2015-2020 của cấp ủy các cấp và nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND, HĐND các cấp Thành phố tiếp tục tăng cường tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả và hoàn thành thắng lợi ở mức cao nhất Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Phiên giải trình do Thường trực HĐND TP tổ chức tháng 3 năm 2018


Trong đó, HĐND phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Thành phố. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND các cấp, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán ngân sách của nhiệm kỳ 2016-2021. Phối hợp chỉ đạo các cấp, các ngành Thành phố thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác của từng năm; trước mắt là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”.

Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của HĐND các cấp, trọng tâm là tổ chức tốt các kỳ họp HĐND, các phiên giải trình giữa 2 kỳ họp; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... Tiếp tục ban hành Chương trình, kế hoạch công tác cả năm với các đầu việc cụ thể và phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian thực hiện; tránh chồng chéo, trùng lặp, tạo điều kiện cho Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND Thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH Hà Nội, UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố trong việc thực hiện việc lấy tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu đảm bảo dân chủ, chất lượng, hiệu quả.

Tổ chức tốt các Hội nghị giao ban chuyên đề với Thường trực HĐND các cấp; trao đổi kỹ năng và tình hình hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp trên Trang thông tin điện tử của HĐND thành phố, Cổng Giao tiếp điện tử của quận, huyện, thị xã và hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn; trên các báo chí Trung ương và Hà Nội.

Tổ chức tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và phối hợp chuẩn bị tốt một số nội dung cho cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, đặc biệt là tham mưu cho cấp ủy về công tác chuẩn bị nhân sự cho HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng cơ cấu, chất lượng.

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, TP xác định tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp. Việc bố trí cán bộ cấp ủy giữ các chức danh Thường trực HĐND là hết sức cần thiết nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND và nâng cao vị thế của HĐND, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND. Do vậy, cần quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ cấp ủy giữ các chức danh trong HĐND tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ. Tăng số lượng lãnh đạo HĐND, trưởng các Ban HĐND hoạt động chuyên trách tham gia cấp ủy, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cùng với đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND các cấp. Thường trực HĐND phát huy tốt vai trò trong việc điều hòa, phối hợp, nhất là trong các hoạt động thẩm tra, giám sát. Các Ban HĐND nêu cao trách nhiệm của mình trong công tác thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, chủ động rà soát kỹ nội dung, đưa ra những vấn đề còn vướng mắc, chưa đúng quy định của pháp luật để giúp cho đại biểu có thêm thông tin, định hướng trong việc xem xét, thảo luận và quyết định. Sau khi nghị quyết được ban hành, Thường trực và các Ban HĐND thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai thực hiện, kịp thời phát hiện và đề xuất biện pháp chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại. Tăng số lượng đại biểu chuyên trách, nhất là đại biểu chuyên trách ở các Ban HĐND cấp huyện, cấp xã. Chú trọng kiện toàn bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc cho HĐND đảm bảo về số lượng và chất lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho HĐND, Thường trực, các Ban HĐND. Ở cấp huyện, cần tăng cường số cán bộ lãnh đạo Văn phòng và chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND giúp việc chuyên trách cho hoạt động của HĐND. Ở cấp xã bố trí cán bộ chuyên trách giúp việc HĐND...

Hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp phụ thuộc rất lớn vào chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đại biểu HĐND, nhất là đại biểu chuyên trách. Do vậy, trong quá trình lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND, cùng với việc đảm bảo cơ cấu cần xác định rõ yêu cầu về tiêu chuẩn người ứng cử, đặc biệt quan tâm những người dự kiến bố trí làm đại biểu chuyên trách nếu trúng cử. Vấn đề bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu HĐND được đặt lên hàng đầu, đây là một giải pháp cơ bản góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t