Ngang nhiên trông giữ xe trái phép (16:01 22/02/2018)


HNP - Ngày 22/2 (mùng 7 Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018), Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội đã đi khảo sát việc trông giữ xe tại một số danh thắng, di tích trên địa bàn thành phố. Thực tế cho thấy, nhiều vi phạm đang diễn ra ngang nhiên như trông giữ không phép, không đúng giá quy định, lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi trông giữ xe…

Ban Đô thị khảo sát tại bãi giữ xe trái phép khu vực Phủ Tây Hồ


Ngang nhiên trông giữ không phép

Tại khu vực Phủ Tây Hồ sáng 22/2, khu vực không được phép trông giữ xe nhưng ngang nhiên biến thành bãi giữ xe ô tô. Càng gần trưa thì phương tiện gửi càng đông, với giá mỗi xe phải trả là 50.000 đồng/lượt, không có vé, không có bất kỳ giấy tờ gì của người trông giữ. Thời điểm đoàn khảo sát của Ban Đô thị làm việc, rất đông lực lượng chức năng của quận và phường Quảng An có mặt, nhưng phương tiện vẫn ra vào gửi xe tại bãi tự phát là khu đất trống và vẫn có người thu tiền hết sức ngang nhiên. Ông Đoàn Văn Dương, Trưởng Công an phường Quảng An thì lực lượng chức năng ngày hôm nay mới phát hiện có bãi trông giữ này. “Chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng của quận để giải quyết” - ông Dương khẳng định.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, đại diện Công ty TNHH Xây dựng vận tải và Thương mại dịch vụ Huy Khánh, đơn vị được cấp phép trông giữ xe tại khu vực Phủ Tây Hồ lại cho rằng, tại khu vực này đang tồn tại khoảng 10 điểm trông giữ xe không phép, gây tình trạng lộn xộn, mất trật tự và cạnh tranh trong kinh doanh, ảnh hưởng doanh thu của đơn vị được cấp phép. Theo ông Nguyễn Lê Hoàng, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, trong ngày 21/2 quận đã tiến hành lập biên bản đối với bãi giữ xe trái phép và đang tiến hành xử lý. Như vậy, có thể thấy rằng có sự không thống nhất trong công tác quản lý từ quận đến phường, đặc biệt là đối với lực lượng công an phường sở tại trong việc quản lý, đảm bảo trật tự ở khu vực trông giữ xe Phủ Tây Hồ.

Bãi giữ xe không phép khu vực chùa Trấn Quốc

Khảo sát tại một khu vực khác, Ban Đô thị phát hiện, đoạn đường Thanh Niên khu vực cổng chùa Trấn Quốc cũng có tình trạng trông giữ xe không phép. Mỗi xe ô tô gửi ở đây phải trả 50.000 đồng/lượt, xe máy 5.000 đồng/lượt. Hỏi người thu tiền thì được trả lời, đây là bãi giữ do nhà chùa tổ chức, họ chỉ biết thực hiện. Và rất rõ ràng, không có vé xe, không có bảng giá quy định cũng không có đơn vị nào đảm nhận việc trông giữ xe, bởi đây là bãi xe không được cấp phép.

Cũng qua kiểm tra, đoàn khảo sát của Ban Đô thị nhận thấy, hầu hết các bãi trông giữ xe mà đoàn tiến hành kiểm tra đều vi phạm tình trạng không thực hiện thu phí theo quy định, thu cao hơn mức thu quy định của TP; trông xe quá phạm vi cấp phép. Cụ thể, tại bãi trông xe ở khu vực Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) do Công ty TNHH Xây dựng vận tải và Thương mại dịch vụ Huy Khánh làm chủ, tại đây đoàn kiểm tra xác định đơn vị này sử dụng vé dành cho xe từ 10 chỗ trở lên để áp dụng cho xe từ 9 chỗ trở xuống. Cụ thể đơn vị thu 30.000 đồng/lượt đối với ôtô dưới 9 chỗ (quá giá quy định 5.000 đồng/lượt). Giải trình về việc này, đại diện Công ty cho biết vé đúng giá quy định đã hết chưa được cơ quan thuế cấp nên phải sử dụng vé mệnh giá lớn hơn. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế lại cho biết, đơn vị chưa có đề nghị cấp vé mới.

Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế tại một số điểm trông giữ xe, các đơn vị này hầu hết đều không phát hành biên lai hoặc phát hành biên lai không đúng quy định khi thu tiền trông giữ phương tiện. Tình trạng không niêm yết công khai giá diễn ra phổ biến; chưa có biển báo, hoặc có biển báo nhưng chưa đúng quy định tại điểm trông giữ phương tiện, điển hình như biển tự viết để không đúng nơi quy định, không có tên đơn vị được cấp phép trông giữ, không công khai mức phí…

Cần xử lý nghiêm

Theo đánh giá của Ban Đô thị, sự vào cuộc của các cấp chính quyền cơ sở, địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, việc xử lý các điểm trông giữ xe trái phép chưa nghiêm đã dẫn tới tình trạng các điểm trông giữ xe trái phép tồn tại ngang nhiên. Bên cạnh đó, việc chồng chéo, đổ trách nhiệm lẫn nhau khiến công tác quản lý chưa đạt hiệu quả, dẫn tới tình trạng vi phạm, gây thất thu cho ngân sách nhà nước và thiệt hại cho những đơn vị kinh doanh chân chính.

Đặc biệt, theo Phó Trưởng Ban Đô thị HĐNĐ TP Vũ Ngọc Anh, tình trạng vi phạm đã diễn ra nhiều năm, nhiều cấp chính quyền và lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt, nhưng vẫn đâu đóng đấy, vi phạm lại tái diễn vi phạm. Vì vậy, Ban sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát, yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp tái phạm và sẽ quyết liệt kiến nghị để các cơ quan quản lý cần khẩn trương chấn chỉnh tình trạng này.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t