Khảo sát tình hình thực hiện chế độ, chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Ba Vì (23:15 24/01/2018)


HNP - Thực hiện Kế hoạch khảo sát tình hình thực hiện chế độ, chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố, chiều 24/1, Ban Văn hóa Xã hội - HĐND Thành phố cùng đại diện một số sở, ban, ngành Thành phố đã làm việc tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì.

Đoàn khảo sát thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã Ba Vì


Hiện nay, trên địa bàn huyện Ba Vì đã triển khai 14 chính sách dân tộc: chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 5844/QĐ-UBND của UBND Thành phố được triển khai từ năm 2010, đến nay, tổng số tiền cấp cho người nghèo là 5,6 tỷ đồng; Chính sách giáo dục theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP, năm 2017, tổng số đối tượng thụ hưởng là 216 người. Chính sách đối với cán bộ, viên chức Y tế theo Nghị định 64/2009/NĐ-CP, năm 2017 có 06 người; Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 - 2020 theo quyết định số 2085/QĐ-TTg; Chính sách hỗ trợ sản xuất…Tuy nhiên, trong tổng số 14 chính sách, đến nay, có 06 chính sách không còn thực hiện nữa.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc thiểu số trên địa bàn hiện vẫn còn nhiều khó khăn: địa bàn các xã miền núi rộng, xa trung tâm nên công tác phối hợp giữa các phòng, ban liên quan và UBND các xã trong việc thực hiện chính sách còn hạn chế; việc hướng dẫn thực hiện một số chính sách còn chậm, nên quá trình thực hiện còn gặp vướng mắc. Bên cạnh đó, một số chính sách còn chậm triển khai thực hiện, như các chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất…
 
Đoàn khảo sát tặng quà cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn
 
Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc thiểu số trên địa bàn, tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Ba Vì kiến nghị Trung ương tiếp tục có những chính sách hỗ trợ về đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tạo việc làm đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.
 
Đề nghị UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo, sớm phê duyệt chương trình lồng ghép Đề án theo Quyết định 5532 và kế hoạch 101 để triển khai thực hiện tại địa phương. Có những cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi huyện Ba Vì.
 
Tiếp tục bố trí vốn để thực hiện các dự án theo kế hoạch 138 và vốn thuộc các dự án kế hoạch 166 đã thi công nhưng không có trong kế hoạch 138, các dự án nhà văn hóa thôn còn lại chưa được đầu tư.
 
Đồng chí Trần Thế Cương phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Kết luận buổi khảo sát, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội Trần Thế Cương khẳng định, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và Thành phố Hà Nội đã dành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ cho huyện Ba Vì, nhất là từ khi Hà Nội chính thức mở rộng địa giới hành chính. Thành phố đã có một số đề án, kế hoạch giải quyết khó khăn cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, nhất là nhiều hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ xây, sửa nhà; vừa qua phát động nhiều chương trình xây nhà văn hóa, hàng năm tôn vinh các già làng, trưởng bản… 
 
Thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện và xã tiếp tục làm tốt hơn nữa vấn đề đào tạo nghề để đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của người dân; đặc biệt cần có giải pháp mang tính “cần câu” chứ không chỉ cho họ “con cá”. Với mong muốn của xã về mở rộng đất canh tác cho người dân, đồng chí Trần Thế Cương đề nghị huyện, xã có đề xuất cụ thể, để tới đây, Hà Nội làm việc với các bộ liên quan. Bên cạnh đó, đoàn sẽ quan tâm về vấn đề nước sạch cho huyện Ba Vì.
 
Trước đó, đoàn đã đi thăm, tặng quà 02 gia đình chính sách. Tặng quà 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn là con em dân tộc thiểu số trên địa bàn; tặng quà gồm áo ấm và vở viết cho học sinh 02 trường Tiểu học và THCS. 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t