Tiếp xúc cử tri về chuyên đề "Sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn" (16:19 01/12/2017)


HNP - Sáng 1/12, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với chuyên đề "Sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tham dự.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị


Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: Hiện nay, Hà Nội có tổng diện tích canh tác rau 12.000ha, phân bổ ở 22 quận, huyện, thị xã. Chủng loại rau trên 40 loại, chủ yếu gieo trồng vụ Đông Xuân, sản lượng rau đạt gần 600.000 tấn/năm. Đến nay, diện tích được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP trong sản xuất đạt 5.044ha, 224ha rau VietGAP và gần 50ha rau hữu cơ; 1.420 chợ kinh doanh sản phẩm động vật, trong đó, 10.398 bàn bán thịt gia súc, 3.061 bàn bán thịt gia cầm và 670 bàn bán thịt động vật khác. Trong số này, có 528/1.420 chợ có phép còn lại là các chợ hoạt động tự phát. Tại chợ, đã thực hiện kiểm soát giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, kiểm tra nguồn gốc gia cầm tại các cơ sở, điểm giết mổ gia súc, gia cầm và chỉ thực hiện được việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở, điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. 

Công tác quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm nông lâm thủy sản được thực hiện tích cực. Đã lập danh sách thống kê được 14.409 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản. Trong đó, cấp thành phố quản lý là 990 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản. Cấp quận, huyện, xã, phường là 13.419 cơ sở. Ở cấp thành phố đã có 97% cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý đã được đánh giá phân loại. Cơ sở được xếp loại A/B chiếm tỷ lệ 85,1%, số cơ sở xếp loại C chiếm tỉ Ịệ 14,9%. Sau khi khắc phục, 72,8% số cơ sở xếp loại C đã được tái kiểm tra và xếp loại B, số còn lại tạm thời dừng hoạt động để sửa chữa, khắc phục sai lỗi...

                 
        Hội nghị được nghe nhiều ý kiến đóng góp của cử tri
 
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cũng chỉ ra những hạn chế như: việc sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, trong đó, hệ thống cơ sở dữ liệu về thống kê, kiểm tra đánh giá các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý của các quận, huyện, xã, phường, thị trấn chưa cập nhật đầy đủ, thường xuyên. Các quận, huyện triển khai thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT chưa đồng đều. Việc triển khai giữa các địa phương còn khác nhau, một số quận, huyện và đặc biệt là tuyến xã, phường chưa được quan tâm đúng mức dẫn tới kết quả đạt thấp.
 
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị quản lý nhà nước sản xuất nông sản, các hợp tác xã nông nghiệp, các hộ đang sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm nông sản đã đưa ý kiến đóng góp gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội. Trong đó nhiều ý kiến xoay quanh công tác kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm, trách nhiệm công tác điều hành công tác phối hợp vẫn còn chưa có đầu mối chỉ đạo. Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng cho rằng cần sửa đổi một số quy định của nhà nước, đặc biệt là các thông tư, các quyết định, nghị định hay các điều khoản trong Luật vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó, xem xét việc sửa đổi, bổ sung luật nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực này.
 
Bên cạnh đó, một số đại biểu kiến nghị: sửa đổi, bổ sung Nghị định số 38/2012/NĐ-CP quy định đầy đủ, cụ thể trách nhiệm, phân công, phối họp trong quản lý nhà nước về ATTP; sửa đổi bổ sung Nghị định 178/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính về việc không có xác nhận kiên thức ATTP, xử phạt đối với cơ sở chưa thực hiện cam kết sản xuất thực phẩm an toàn. Các đại biểu kiến nghị xem xét tính thống nhất giữa các thông tư, văn bản hướng dẫn về công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông lâm thủy sản: sửa đổi, bổ sung thông tư 45/2014/TT-BNNPTNT cho phù hợp với Luật Thú y, Nghị định 66/2016/NĐ-CP...
 
Ngoài ra, các chủ trang trại, cán bộ hợp tác nông nghiệp cũng đưa ra một số khó khăn về điều kiện đạt thực phẩm an toàn vì phải qua nhiều cơ quan đơn vị; việc tham gia các chuỗi từ sản xuất tới tiêu thụ còn gặp nhiều khó khăn, nông sản sạch không cạnh tranh được với nông sản các sản phẩm nông sản trôi nổi trên thị trường... các đại biểu kiến nghị cần tăng cường kiểm tra kiểm soát và có chế tài xử phát nghiêm minh đối với những người, những tổ chức sản xuất, kinh doanh, buôn bán vi phạm quy định về ATTP.
 

Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, những ý kiến đóng góp tại hội nghị hoàn toàn sát với đời sống thực tiễn và có nhiều góp ý quý báu để có những điều chỉnh kịp thời về cơ chế chính sách trong quản lý ATTP. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng: từ năm 2013 đến nay, HĐND TP đã ra 4 nghị quyết để hỗ trợ 9 lĩnh vực trong sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm sạch, mô hình sản xuất mới. UBND TP cũng ban hành 5 kế hoạch với mong muốn có chính sách hỗ trợ cao nhất cho người sản xuất, kinh doanh và chế biến để đưa đến tận tay người tiêu dùng những sản phẩm sạch. Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai cho thấy, 4 nghị quyết của HĐND TP cần tiếp tục được điều chỉnh. 
 
Chủ tịch HĐND TP yêu cầu Sở NN&PTNT tham mưu cho UBND TP đánh giá lại toàn bộ việc thực hiện các chính sách về nông nghiệp trên địa bàn, trong đó có cả những chính sách của trung ương và của Hà Nội để phù hợp với cơ chế đặc thù về nông nghiệp Thủ đô. Đồng chí cũng cho biết HĐND TP sẽ có đánh giá độc lập về những nội dung này để rút ra bài học và đưa ra chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 tới.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t