Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Hai Bà Trưng (08:36 01/12/2017)


HNP - Ngày 30/11, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng sau Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc với cử tri quận Đống Đa


Tại quận Đống Đa, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã lắng nghe kiến nghị của cử tri về các vấn đề dân sinh bức xúc. Trong đó, ông Nguyễn Văn Lộc, phường Kim Liên cho rằng, tình hình gia tăng dân số của Hà Nội ngày càng trầm trọng đang kéo theo các hệ lụy về ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh... Trong khi Chính phủ đang có chủ trương chuyển đổi một số vùng đất lõi của Thủ đô được coi là “đất vàng”, ông Lộc băn khoăn về mục đích chuyển đổi để xây các chung cư và tầng hầm để ô tô, bởi hạ tầng của TP còn rất hạn chế. 
 
Bên cạnh đó, theo cử tri phường Kim Liên, Thành phố cần tính toán, cân nhắc kỹ khi đưa dự án tàu điện ngầm vào Thủ đô về tính cần thiết tại thời điểm hiện tại bởi còn cần nhiều nguồn vốn để cải thiện đời sống dân sinh.
 
Cử tri Bùi Ngọc Thanh kiến nghị, tới đây, Quốc hội cần nâng cao vai trò giám sát, đôn đốc Chính phủ quan tâm giải quyết tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, trên nói dưới không nghe; cần chú trọng giám sát các dự án trọng điểm, trong đó, có việc giải phóng dự án sân bay Long Thành chặt chẽ; chấn chỉnh tình trạng xuống cấp của đạo đức xã hội, bởi gần đây nổi cộm nhiều vụ án nghiêm trọng gây bức xúc dư luận…
 
Bên cạnh đó, cử tri phường Quốc Tử Giám đề nghị lãnh đạo TP có ý kiến với đơn vị quản lý cây xanh kiểm tra xử lý tình trạng nhiều cây to cũng như cây mới trồng trên địa bàn bị buộc dây quảng cáo tràn lan, trông rất phản cảm, mất mỹ quan đô thị; TP có ý kiến với Sở GTVT về tình trạng các ngã tư đã được mở rộng rồi nhưng chưa giải quyết được ùn tắc giao thông; việc cải tiến chữ viết cần cân nhắc kỹ để tránh thành “cải lùi”. Cử tri phường Khương Thượng thì kiến nghị Quốc hội xem xét có cơ chế làm việc thuận lợi, tăng chế độ cho các cán bộ cơ sở.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cử tri quận Đống Đa đã nắm chắc nội dung kỳ họp, theo dõi kỹ việc hỏi-đáp tại Quốc hội, các chính sách đang được thảo luận có phù hợp thực tế hay không; đi vào các vấn đề rất đúng thẩm quyền của Quốc hội và của TP; mang tinh thần xây dựng cao, rất tâm huyết, vì lợi ích chung.
 
Với các ý kiến cụ thể của cử tri, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP đề nghị tổ đại biểu tổng hợp để báo cáo, nhất là trước những góp ý của cử tri về việc Quốc hội cần tập trung xử lý các vụ án tham nhũng lớn, giám sát chặt về kỷ cương hành chính để chấm dứt tình trạng thiếu thống nhất. Riêng với đề nghị giám sát việc chấp hành các chủ trương mà Quốc hội đã ban hành liên quan đến công tác GPMB xây sân bay Long Thành, đồng chí cho biết: trong Nghị quyết của Quốc hội đã ghi rõ sẽ tổ chức giám sát chặt chẽ; về bộ máy hành chính, Quốc hội đã có một chuyên đề đánh giá và yêu cầu các cơ quan triển khai, hiện đang đi giám sát. 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các sở, ngành TP căn cứ chức năng nhiệm vụ, cần tiếp thu các ý kiến cử tri về các vấn đề thuộc thẩm quyền, và cũng cho biết: Trong kỳ họp HĐND TP sắp khai mạc, vấn đề quản lý đô thị vẫn tiếp tục được đặt ra. Đồng chí khẳng định: Các ý kiến của cử tri quận trong vấn đề này rất xác đáng, nhất là góp ý việc triển khai các dự án phải nghiên cứu thời điểm để vừa đáp ứng phát triển kinh tế vừa đảm bảo an sinh xã hội, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu để nghiên cứu, căn cứ vào quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt và Luật Thủ đô. Riêng trong quản lý hoạt động quảng cáo, trong kỳ họp tới, HĐND TP sẽ chất vấn Sở VH&TT, Sở Xây dựng về vấn đề quảng cáo tấm lớn…
 
Cử tri quận Hai Bà Trưng kiến nghị tại buổi tiếp xúc
* Cùng ngày, đoàn ĐBQH do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội dẫn đầu đã tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng sau kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIV.

Hầu hết cử tri quận Hai Bà Trưng đánh giá cao kỳ họp vừa qua đạt kết quả tốt đáp ứng được đa số nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề dân sinh bức xúc vẫn chưa được giải quyết. Cử tri Nguyễn Thanh Bình, phường Lê Đại Hành cho rằng: Kỳ họp Quốc hội lần này đã đề cập đến các nội dung quan trọng trong đó đã bàn nhiều về chống tham nhũng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong công tác này là thu hồi tài sản tham nhũng thì vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng và cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa. Ngoài đề cập đến phòng, chống tham nhũng, cử tri Bùi Công Hoan, phường Vĩnh Tuy còn cho rằng, thành công của kỳ họp còn ở chỗ các đại biểu đã đi sâu đi sát vào vấn đề nợ công và nợ xấu. Nhiều ý kiến chất vấn liên quan của các Bộ trưởng đã được Thủ tướng trả lời tương đối cụ thể...

Đồng quan điểm với cử tri quận Đống Đa về dự án tầm cỡ quốc gia sân bay Long Thành, cử tri phường Lê Đại Hành bày tỏ: Đây được xem là dự án lớn nhất từ trước đến nay của TP Hà Nội, nhiều vướng mắc từ nhiệm kỳ trước đến nay chưa được giải quyết dẫn đến tình trạng “sốt” đất, loạn giá đất đã và đang diễn ra. Cử tri đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát chặt chẽ để việc đầu tư vào dự án được hiệu quả, tránh thất thoát...

Ghi nhận những ý kiến của cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ đồng tình với một số kiến nghị như: Nâng cao đưa nghị quyết, luật vào cuộc sống; tăng cường phòng, chống tham nhũng, cần có chuyển động từ cơ sở... Theo đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, tham nhũng tại các dự án là điều mà các ĐBQH rất trăn trở; nợ công, nợ xấu là những lĩnh vực được nhắc tới nhiều trong kỳ họp vừa qua. Về một số vi phạm đất đai tại các dự án, Thành phố đã chuyển sang cơ quan Công an xem xét giải quyết. Đồng chí nhấn mạnh: Tại kỳ họp, Quốc hội khẳng định sẽ giám sát thường xuyên các dự án lớn nhất là dự án sân bay Long Thành mà nhiều cử tri nhắc tới.

Liên quan đến tinh giản biên chế, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Thành phố đã giảm 10% - 15% công chức hành chính. Tuy nhiên, tỷ lệ viên chức tăng lên ở một số đơn vị sự nghiệp như trường học, bệnh viện... là theo yêu cầu phát triển của địa phương và Thành phố để phục vụ nhu cầu người dân. Sắp tới, Thành phố sẽ tiến hành sắp xếp lại một số các đơn vị sự nghiệp, đơn vị nào có khả năng sẽ tiến đến tự chủ hoặc tự chủ một phần... Về tư cách cán bộ cũng như ý thức người dân mà cử tri phản ánh, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, Thành phố đã có Chương trình 04 “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; Quy tắc ứng xử nơi công cộng, cơ quan, đơn vị… song, để phát huy hiệu quả thì bản thân mỗi cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và người dân phải tự ý thức…

Thay mặt đoàn ĐBQH TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc tiếp thu ý kiến các cử tri quận Hai Bà Trưng để tổng hợp, giải quyết.


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t