Thực hiện tốt chức năng tiếp công dân và đôn đốc giải quyết đơn thư (13:03 09/11/2017)


HNP - Thời gian qua, HĐND thành phố Hà Nội thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận thông tin, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Thông qua đó, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND hiểu được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công dân, đồng thời việc giám sát đảm bảo đơn thư của công dân được giải quyết kịp thời.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp dân TP


Đối thoại trực tiếp

Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của HĐND thành phố Hà Nội thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Sau khi tiếp nhận từ nhiều nguồn, thường trực HĐND đã nghiên cứu, phân loại, chuyển các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền. Khác với trước, những đơn được chuyển đến các cơ quan chức năng đều được Văn phòng HĐND thành phố cập nhật, theo dõi bằng hệ thống bảng, biểu thống nhất và định kỳ rà soát kết quả xử lý đơn. Theo Chánh Văn phòng HĐND thành phố Lê Minh Đức, việc tổng hợp theo dõi khoa học, bài bản, giúp cho việc đôn đốc giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, bức xúc kéo dài, cử tri và nhân dân ghi nhận. Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố còn tăng cường tiếp dân theo vụ việc có mời các sở, ngành chức năng, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã (địa bàn có đơn thư) dự. Tại buổi tiếp, Thường trực HĐND thành phố trực tiếp đối thoại với công dân có đơn, xử lý đơn và chỉ đạo ngay các cơ quan giải quyết. Việc tiếp dân theo vụ việc của Thường trực HĐND thành phố cho thấy hiệu quả rõ ràng hơn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân trực tiếp, tháo gỡ “nút thắt” chậm trễ. Vì vậy, trong 3 năm gần đây, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp 30 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa giải quyết dứt điểm, đến nay, đã có 23 vụ được giải quyết xong, 7 vụ có văn bản trả lời đang tiếp tục đôn đốc các cơ quan giải quyết.

Vụ việc của bà Công Thị Lịch (số 106, đường Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy) là vụ việc tiêu biểu trong tháng 9 vừa qua được Thường trực HĐND thành phố tiếp công dân trực tiếp. Bà Công Thị Lịch có đơn trình bày gia đình đã chấp hành nghiêm chỉnh việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho Dự án đầu tư công trình thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - Dự án II tại phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy và đề nghị thành phố quan tâm cho gia đình mua một căn hộ tái định cư có diện tích hơn 70m2 ở Khu đô thị Nam Trung Yên. Bởi thời điểm trước đó, Sở Xây dựng có văn bản số 6434/SXD-PTN gửi các đơn vị liên quan đồng ý bố trí cho gia đình bà Công Thị Lịch mua căn hộ nhưng diện tích nhỏ (56,81m2), trong khi diện tích thu hồi của gia đình lớn (361,15m2), nên gia đình không đồng tình. Vụ việc kéo dài từ năm 2010 đến giữa năm 2017 chưa được giải quyết. Thường trực HĐND thành phố đã có kết luận, đề nghị liên ngành Sở Xây dựng, Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng thành phố và UBND quận Cầu Giấy thống nhất phương án trình UBND thành phố phê duyệt phương án bố trí bán một căn hộ tái định cư cho gia đình bà Công Thị Lịch trước ngày 10/10/2017 và UBND thành phố xem xét tờ trình liên ngành, giải quyết trước 30/10/2017.

Đôn đốc đầy trách nhiệm

Không chỉ quan tâm, kỹ càng và thận trọng xem xét các vụ việc tiếp công dân của Thường trực HĐND thành phố, các Ban HĐND thành phố cũng đầy trách nhiệm trong lĩnh vực này. Bên cạnh việc tổ chức hoạt động giám sát, khảo sát theo từng lĩnh vực phân công, các Ban còn thực hiện tốt chức năng chuyển vụ việc, đôn đốc các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết quyền lợi chính đáng của cử tri và phản hồi, phúc đáp kịp thời những vấn đề thuộc lĩnh vực của Ban. Tiêu biểu tháng 9, Ban Pháp chế HĐND thành phố có chuyển đơn đến UBND huyện Thanh Trì và phản hồi đến công dân Nguyễn Viết Long (Thôn Tân Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) về việc “đề nghị xem xét việc UBND xã Tân Triều xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với gia đình ông Nguyễn Viết Long tại khu ao ven làng thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì”. Ban Đô thị HĐND thành phố cũng đã hướng dẫn ông Phạm Thế Đạt (số 9, Nguyễn Huy Tự, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) gửi đơn khiếu nại đúng địa chỉ là Chủ tịch UBND thành phố xem xét về việc “xem xét phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu (đoạn từ phố Tô Hiến Thành đến phố Đại Cồ Việt) quận Hai Bà Trưng.

Dù có nhiều chuyển biến, song qua giám sát, khảo sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố mới đây cho thấy, công tác thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo là công việc khó khăn, phức tạp. Ngoài việc hệ thống chính sách pháp luật còn chồng chéo, thì một số đơn vị quận, huyện chưa tích cực chủ động tham mưu, đề xuất xin ý kiến chỉ đạo của cấp giải quyết kịp thời, dẫn đến một số vụ việc kéo dài, nhân dân bức xúc. Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, thời gian tới dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, do nhiều địa phương đang trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng thực hiện các dự an giao thông, đô thị… Vì vậy, các bộ phận tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan cần tăng cường trao đổi thông tin, rà soát, phân loại tránh sự chồng chéo, trùng lắp, mâu thuẫn nhau. Bởi thực tiễn, có nhiều vụ việc đã được các cấp chính quyền xử lý hết thẩm quyền, nhưng công dân vẫn không đồng tình, tiếp tục gửi nhiều đơn nhiều nơi.

Để hiệu quả hơn trong công tác tiếp công dân dân, đôn đốc, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, tháng 8/2017, HĐND thành phố Hà Nội đã kiến nghị với UBND thành phố tăng cường công tác phối hợp trao đổithông tin, nắm tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân giữa các cấp chính quyền; xây dựng phần mềm dùng chung trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm thì lãnh đạo UBND thành phố cần tập trung chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho cơ quan tham mưu tiến hành kiểm tra, rà soát, tổ chức đối thoại, thống nhất phương án giải quyết, sau đó ban hành quyết định giải quyết và công khai quyết định giải quyết, tổ chức thực hiện triệt để quyết định giải quyết.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t