Cần tăng cường tổ chức thực hiện các kết luận sau thanh tra (11:17 07/09/2017)


HNP - Kết quả giám sát của Ban Pháp chế - HĐND TP cho thấy, các cấp, các ngành đã thực hiện nghiêm túc kết luận sau thanh tra, tuy nhiên, để đảm bảo tính hiệu lực của các văn bản kết luận sau thanh tra công vụ; quyết định giải quyết khiếu nại; thông báo kết luận giải quyết tố cáo của cơ quan có thẩm quyền ban hành đã có hiệu lực pháp luật, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tổ chức thực hiện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, đồng thời giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Thành phố đã tổ chức 152 cuộc thanh tra, kiểm tra công vụ, đã tổ chức thực hiện cơ bản xong 91 kết luận. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về kỷ cương công vụ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp của Thành phố. Đồng thời, qua hoạt động thanh tra đã kịp thời phát hiện thiếu sót, tồn tại liên quan đến trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi công vụ: tiếp nhận giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo; đã kiến nghị khắc phục một số sai phạm, hình thức xử lý, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Công tác tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đã được Thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết có hiệu quả. Thành phố đã tổ chức thực hiện dứt điểm 292/426 quyết định giải quyết khiếu nại, đạt 68,54%, còn 134 quyết định giải quyết khiếu nại đang tổ chức thực hiện; một số quyết định giải quyết khiếu nại chưa tổ chức thực hiện dứt điểm, tồn đọng kéo dài từ những năm 2009 đến 2013, liên quan đến cơ chế, chính sách bồi thường GPMB, công tác quản lý sử dụng đất... Việc tổ chức thực hiện các Thông báo kết luận giải quyết tố cáo cũng được các sở, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đến nay, đã tổ chức thực hiện xong 236/485 thông báo kết luận, đạt 48,65%, còn lại 249 kết luận giải quyết tố cáo đang tổ chức thực hiện.

Nhận định về tình hình thực hiện kết luận sau thanh tra, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cho rằng, mặc dù đã có nhiều cố gắng, song việc tổ chức thực hiện các kết luận sau thanh tra công vụ ở một số đơn vị còn chậm; việc triển khai thanh tra tại các đơn vị chưa đồng đều; công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa sâu sát, quyết liệt, dẫn đến các vụ việc chưa thực hiện dứt điểm. Thanh tra Thành phố tổ chức thực hiện xong được 01/9 kết luận, 01 kết luận chưa tổ chức thực hiện, cấp huyện còn 44 kết luận đang tiến hành tổ chức thực hiện; một số đơn vị không tổ chức thanh tra theo thẩm quyền hoặc có thanh tra, kiểm tra nhưng không ban hành Kết luận thanh tra, Báo cáo kết quả kiểm tra để tổ chức thực hiện như: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Đông Anh, Thạch Thất, Hoàn Kiếm, Gia Lâm.

Kết quả tổ chức thực hiện các quyết đinh giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo chưa cao. Tiến độ tổ chức thực hiện các kết luận giải quyết tố cáo còn chậm, để kéo dài, tỷ lệ thấp, cụ thể: tố cáo đạt 48,65%. Nhiều vụ việc thuộc thẩm quyền quận, huyện đã thực hiện xong, nhưng chậm ban hành văn bản thông báo trả lời công dân, kết thúc vụ việc, chính là nguyên nhân tiếp tố kéo dài.

Một số vụ việc có khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, song các đơn vị quận, huyện chưa tích cực chủ động tham mưu, đề xuất, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ của UBND Thành phố và các sở, ngành chuyên môn. Một số đơn vị còn chưa cập nhật các số liệu, văn bản trên bảng biểu theo thời gian, quá trình giải quyết; chưa có lộ trình giải quyết cụ thể và giải pháp khắc phục một số sai phạm đã nêu trong kết luận.

Trước tình hình trên, Ban Pháp chế kiến nghị UBND Thành phố cần tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, chỉ đạo xây dựng kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ tổ chức thực hiện các kết luận sau thanh tra công vụ; quyết định giải quyết khiếu nại; thông báo kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; gắn với thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 04/7/2017 của Thành ủy về tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. cần quy định cụ thể tiến độ, thời gian tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện; quy định rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân trong việc tổ chức thực hiện và cơ chế xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân không thực hiện, chậm thực hiện hoặc không báo cáo, chậm báo cáo hay báo cáo không đầy đủ kết quả thực hiện. Chỉ đạo các sở, ngành của Thành phố tham gia phối hợp, hỗ trợ UBND các quận, huyện, thị xã, theo ngành lĩnh vực chuyên môn để kịp thời tháo gỡ, giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện các kết luận sau thanh tra công vụ; quyết định giải quyết khiếu nại; thông báo kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Tăng cường công tác tiếp dân và tổ chức đối thoại với người dân để nâng cao chât lượng giải quyết khiếu nại, tô cáo; nghiêm túc thực hiện các kết luận, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện 39 kết luận thanh tra công vụ, 97 quyết định giải quyết khiếu nại, 181 thông báo kết luận tố cáo chưa giải quyết dứt điểm thuộc địa bàn từng quận, huyện, thị xã. Đối với các cuộc thanh tra đang tiến hành thanh tra, đề nghị sớm kết thúc ban hành kết luận thanh tra để tổ chức thực hiện. Đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần tập trung, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo điều hành, định kỳ yêu cầu báo cáo kết quả tổ chức thực hiện, cần thiết tổ chức thanh tra công vụ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các vụ việc thuộc thẩm quyền cấp huyện, đề nghị tập trung tổ chức thực hiện xong trong năm 2017; trong quá trình tổ chức thực hiện cần tích cực chủ động phối hợp với các sở, ngành của Thành phố để kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn.


Văn Chiến


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t