Giám sát việc thực hiện các kết luận sau thanh tra tại huyện Thanh Oai và quận Hà Đông (22:06 26/07/2017)


HNP - Ngày 26/7, Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội giám sát việc thực hiện các văn bản kết luận sau thanh tra công vụ; thông báo kết luận giải quyết tố cáo; quyết định  giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật tại huyện Thanh Oai và quận Hà Đông.

Đồng chí Nguyễn Hoài Nam kết luận trong buổi giám sát tại huyện Thanh Oai


* Thực hiện công tác thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng, cơ quan đơn vị trực thuộc huyện trong thực thi công vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, từ năm 2016 đến nay, huyện Thanh Oai đã tiến hành 02 đợt kiểm tra công vụ tại 40 đơn vị. Qua kiểm tra chưa phát hiện đơn vị, cá nhân nào có sai phạm song đã kịp thời uốn nắn các thiếu sót tồn tại tại các đơn vị được kiểm tra.
 
Trong việc thực hiện các quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật, toàn huyện có tổng số 24 quyết định phải tổ chức thực hiện. Trong đó, có 23 quyết định trong năm 2016, 1 quyết định trong năm 2017. Đến nay, huyện đã thực hiện xong 22 quyết định, đang tổ chức thực hiện 2 quyết định.
 
Về thực hiện Thông báo kết luận giải quyết tố cáo, huyện có tổng số 28 kết luận phải tổ chức thực hiện. Đến nay, huyện đã thực hiện xong dứt điểm 8 kết luận, đang thực hiện 20 quyết định. Nội dung các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đang tổ chức thực hiện chủ yếu là xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai do lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, do thôn, xóm, UBND xã giao trái thẩm quyền thời điểm từ 30/4/2014 trở về trước. 
 
Để giải quyết các thông báo kết luận, trong thời gian tới UBND huyện sẽ tập trung xử lý các quyết định. Cụ thể, đối với các trường hợp vi phạm đã có quyết định thu hồi đất của UBND TP thì UBND huyện đã có báo cáo đề xuất xin ý kiến UBND TP xử lý. Đối với các trường hợp còn lại UBND huyện triển khai thực hiện theo Kế hoạch số 389/KH-UBND ngày 19/11/2015 của UBND huyện Thanh Oai về thực hiện đăng ký đất đai, công nhận QSDĐ, cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nguồn gốc được giao đất không đúng thẩm quyền, có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/7/2014.
 
Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Hoài Nam kết luận tại buổi làm việc với quận Hà Đông
 
* Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, từ năm 2016 đến nay, quận có 13 cuộc thanh tra công vụ, tính đến ngày 30/6/2017, đã kết thúc 11 cuộc thanh tra, còn 2 cuộc đang triển khai thực hiện. Đối với các kết luận thanh tra chưa thực hiện xong, UBND quận tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện, nếu đơn vị nào chậm trễ quận sẽ thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra và xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân theo quy định.

Đối với việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, quận phải thực hiện 6 quyết định, đến nay đã thực hiện xong 4 quyết định, còn 2 quyết định đang thực hiện. Về thông báo kết luận giải quyết tố cáo, quận có 7 kết luận phải thực hiện, hiện đã xong 4 kết luận, còn 3 kết luận đang thực hiện.
 

Đoàn giám sát nhận định, UBND huyện Thanh Oai và quận Hà Đông đã tích cực chỉ đạo, thực hiện tốt công tác giải quyết các văn bản kết luận sau thanh tra, thông báo kết luận giải quyết tố cáo…Vì thế, trước đây, trên địa bàn hai địa phương có nhiều vụ khiếu kiện đông người, thì nay đã giảm, chỉ còn những vụ việc đơn lẻ. Tuy nhiên, Đoàn giám sát cho rằng, một số vụ việc đơn lẻ hai địa phương vẫn chưa tổ chức thực hiện mạnh, triệt để; chưa tranh thủ ý kiến của các sở, ngành liên quan để báo cáo thành phố giải quyết tốt hơn; vẫn còn một số vụ việc đã thực hiện nhưng chưa có văn bản trả lời công dân. Đoàn giám sát đề nghị, huyện Thanh Oai và quận Hà Đông tăng cường nắm tình hình, chỉ đạo giải quyết tốt các mâu mắc từ cơ sở, tránh phát sinh điểm nóng, dẫn đến khiếu kiện vượt cấp. Về các vụ việc tồn đọng (Hà Đông 9 vụ, Thanh Oai 22 vụ), Đoàn giám sát cũng yêu cầu, hai địa phương tiếp giải pháp theo đúng trình tự, thủ tục và có thông báo đến công dân.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t