Thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân (21:35 27/07/2017)


HNP - Đối với đại biểu HĐND, hoạt động tiếp công dân có ý nghĩa quan trọng. Ngoài việc tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân, đây còn là dịp để cử tri đánh giá năng lực xử lý thông tin của cơ quan HĐND và đại biểu - người đại diện cho mình. Với ý nghĩa đó, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng tiếp công dân, góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc.

Tiếp nhận, xử lý kịp thời

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã tiếp công dân tại nơi ứng cử theo đúng quy định. Trước mỗi kỳ tiếp công dân, các tổ đại biểu đều thông báo rõ thời gian, địa điểm, lịch tiếp của từng đại biểu, qua phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân các quận, huyện, thị xã để cử tri, nhân dân biết. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 208 lượt đại biểu HĐND thành phố tiếp công dân theo lịch tại trụ sở tiếp công dân của 30 quận, huyện, thị xã. Điểm chung là các đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp tốt với Thường trực HĐND, UBND các địa phương, chủ động nắm bắt tình hình thực tế cũng như các quy định của thành phố trong quá trình xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri. “Thông qua công tác tiếp dân, cử tri sẽ đánh giá năng lực xử lý thông tin của cơ quan HĐND và đại biểu - người đại diện cho mình. Vì thế, ngoài tiếp nhận đơn, đại biểu HĐND thành phố còn chú trọng tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của nhà nước tới công dân” - bà Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Điểm nổi bật là, sau khi tiếp nhận, phân loại đơn, thư, chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, Văn phòng HĐND thành phố còn tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố tổ chức tiếp công dân, xem xét trực tiếp các vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Cụ thể, đã có 4 vụ việc, Thường trực HĐND thành phố kết luận, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền sớm triển khai thực hiện, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân. Đó là đề nghị không thực hiện dự án xây dựng nghĩa trang mới ở khu Bãi Xém, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên vì sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân; việc đền bù giải phóng mặt bằng của ông Nguyễn Hữu Cường, trú tổ 15, đường Lâm Tiên, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh; việc giải quyết tranh chấp đất đai của ông Nguyễn Văn Triệu, thôn Mùi, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai và việc giải quyết tranh chấp đất đai của ông Trần Văn Thanh, thôn 2, xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất.

Công dân Hoàng Văn Dũng và một số hộ dân (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) ghi nhận, hoạt động tiếp công dân của Thường trực HĐND thành phố có nhiều kết quả. Sau buổi tiếp công dân của Thường trực HĐND TP về đề nghị không thực hiện dự án xây dựng nghĩa trang mới ớ khu Bãi Xém, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên vì sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân, tháng 6/2017, UBND thành phố đã đồng ý với đề xuất của quận Long Biên cho phép tạm dừng nghiên cứu, lập dự án cải tạo, chỉnh trang nghĩa trang Bãi Xém tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên; đồng thời giao Sở Xây dựng, UBND quận Long Biên và các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát quy mô, địa điểm di dời, quy tập mộ thuộc dự án nêu trên đề xuất giải pháp thực hiện, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch được duyệt.

Bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng

Trao đổi kinh nghiệm về công tác này, nhiều đại biểu HĐND thành phố cho rằng, ngoài kỹ năng tiếp nhận, giải thích với cử tri, người đại biểu cần nắm rõ tâm lý, phong tục tập quán của từng địa phương để có sự ứng xử phù hợp, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho nhân dân khi có vấn đề cần đến nơi tiếp công dân. Bên cạnh đó, việc rà soát trả lời kết quả đơn, thư chuyển đến cơ quan chức năng của Văn phòng HĐND thành phố, tiếp đó là đôn đốc các cơ quan chậm giải quyết để có kết quả trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật cũng hết sức quan trọng nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tránh đùn đẩy, thoái thác nhiệm vụ.

Nhấn mạnh hiệu quả trong hoạt động tiếp công dân là tăng trách nhiệm của mỗi đại biểu, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho rằng, ngoài tiếp nhận vụ việc cần phải “đeo bám” đến cùng. Phát huy những kinh nghiệm trong thời gian qua, Ban Pháp chế đang giám sát việc thực hiện các văn bản kết luận sau thanh tra, kết luận về nội dung tố cáo và quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.  

Phó Chánh Văn phòng HĐND thành phố Vũ Quang Chinh cũng cho biết: thời gian tới, ngoài tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo gửi đến HĐND thành phố theo quy định, Văn phòng HĐND thành phố sẽ tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố lựa chọn một số vụ việc nổi cộm (nếu có) để tiếp công dân. Sau đó, Thường trực HĐND thành phố sẽ có kết luận, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền sớm triển khai thực hiện, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Liên quan đến công tác này, HĐND thành phố khóa XV đã ban hành Nghị quyết về việc quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, dự kiến, tổng kinh phí để thực hiện bồi dưỡng những đối tượng này hằng năm khoảng 8,127 tỷ đồng. Tất cả những việc làm này nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

6 tháng đầu năm 2017, HĐND TP Hà Nội đã tiếp nhận, xử lý 720 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Văn phòng HĐND thành phố đã tham mưu Thường trực HĐND TP xử lý, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 167 đơn; hướng dẫn 3 đơn và đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 15 đơn; lưu 535 đơn (do trùng, không rõ nội dung, nặc danh, đã giải quyết hết thẩm quyền).


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t