Nhiều nét mới trong tổ chức kỳ họp thứ Tư, HĐND thành phố Hà Nội (14:41 18/07/2017)


HNP - Kỳ họp thứ tư, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV đã thành công tốt đẹp. Các đại biểu đã thảo luận, biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phiên chất vấn và trả lời chất vấn có nhiều điểm mới nổi bật, đạt chất lượng cao. Trong đó, lần đầu tiên, HĐND thành phố dành nửa ngày cho hoạt động tái chất vấn và dành thời gian thỏa đáng cho đại biểu tranh luận khi chưa hài lòng với phần trả lời, đồng thời, cũng lần đầu tiên chủ tịch UBND các quận, huyện “đăng đàn” trả lời chất vấn các lĩnh vực còn hạn chế, tồn tại thuộc thẩm quyền địa phương.

Đổi mới hoạt động giám sát

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, thời gian qua, hoạt động của HĐND thành phố có nhiều đổi mới, trong đó, nổi bật nhất là hoạt động giám sát. Không chỉ dừng lại ở việc đổi mới giám sát chuyên đề của các Ban, mà HĐND TP còn tích cực đổi mới giám sát qua các kỳ họp, nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Ngay tại kỳ họp thứ Tư vừa qua, để chuẩn bị cho phiên chất vấn, Thường trực HĐND đã gửi phiếu chất vấn đến các đại biểu thời gian dài trước kỳ họp. Ngoài ra, Thường trực HĐND cũng tổ chức các đoàn đi khảo sát, đến tận hiện trường quay lại hình ảnh để so sánh, đánh giá kết quả có chuyển biến hay không? Qua đó, để đại biểu và cử tri thấy rằng Thường trực HĐND thành phố theo sát từng vấn đề thuộc các lĩnh vực mà cử tri kiến nghị, phản ánh, dư luận quan tâm.

Cũng theo Chủ tịch HĐND thành phố, điểm mới rõ nét ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ thứ Tư này là đối tượng tham gia chất vấn không chỉ là lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố, mà còn chất vấn chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và kỳ họp đã có 3 đồng chí Chủ tịch UBND 3 huyện: Thanh Trì, Đông Anh, Mê Linh “đăng đàn” trả lời.  Cách thức chất vấn cũng có đổi mới, ngoài đặt câu hỏi, thì chủ tọa kỳ họp cũng khuyến khích tranh luận, đưa ra những vấn đề đại biểu chưa hài lòng, đề nghị người trả lời cũng phải sâu sát, nắm chắc công việc. Đáng lưu ý, cách hỏi của đại biểu  rõ địa chỉ hơn so với trước, hỏi thẳng là trách nhiệm của việc tồn tại, hạn chế các lĩnh vực thuộc Chủ tịch UBND thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố, hay giám đốc các sở, ngành, quận, huyện, thị xã. Cùng với đó, chủ tọa kỳ họp cũng yêu cầu phần trả lời rõ công việc, trách nhiệm thuộc về ai, lộ trình khắc phục bao giờ xong.

Ví dụ điển hình là nội dung chất vấn đề lĩnh vực quản lý trật tự đô thị vừa qua. Nhiều đại biểu cho rằng, huyện Mê Linh buông lỏng quản lý, dẫn đến có tình trạng 66 công trình vi phạm, lấn chiếm xây trái phép trên đất nông nghiệp, đất dồn điền đổi thửa. Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng giải trình, “Thanh tra Xây dựng huyện thống kê chỉ có 59 công trình, chứ không phải 66 công trình như đại biểu nêu. Bên cạnh đó, các công trình vi phạm chủ yếu là vi phạm xây tường bảo vệ ruộng, lều lán trông coi rau mùa…6 tháng đầu năm, huyện đã giải quyết xong 38 công trình (30 công trình người dân tự tháo dỡ, 8 công trình xử lý cưỡng chế). Trong 21 hộ đang xử lý, việc làm nhà trên đất ruộng có 7 hộ và đang được tạm dừng. Việc xây trái phép trong quá trình dồn điền đổi thửa là có xảy ra, huyện sẽ ngăn chặn kịp thời, hỗ trợ người dân làm theo đúng quy định”. Chưa bằng lòng với phần trả lời của huyện Mê Linh, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân tái chất vấn cho rằng, “huyện Mê Linh vẫn nặng về giải trình, còn giải pháp và nguyên nhân trách nhiệm khi để xảy ra những trường hợp trên chưa được đề cập, cần phải được nêu rõ thời hạn khắc phục?” Trả lời đại biểu, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh thừa nhận, “việc để xảy ra là trách nhiệm của chúng tôi khi công tác tuyên truyền chưa tốt. 21 hộ còn vi phạm đều thuộc năm 2017, còn các trường hợp từ năm 2016 đã được xử lý. Như tôi đã nói, 21 hộ này có 7 hộ nằm trong vùng quy hoạch chuyển đổi, và sẽ hỗ trợ về đề án để họ được xây dựng đúng quy định thời gian trong tháng 8”.

Công tác chuẩn bị chu đáo

Kỳ họp thành công khẳng định công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp rất chu đáo của các sở, ngành, MTTQ, văn phòng HĐND, UBND thành phố và các quận, huyện, thị xã. Đặc biệt, các đại biểu HĐND thành phố đã rất trách nhiệm, đưa ra nhiều ý kiến vào nội dung kỳ họp rất trí tuệ, xác đáng, chất lượng, khả thi, phản ánh được hơi thở của cuộc sống vào nghị trường. Trước đó, các Ban HĐND và các sở, ngành chuyên môn đã chủ động phối hợp tham gia công tác chuẩn bị kỳ họp, nắm bắt thông tin cần thiết phục vụ công tác thẩm tra các nội dung. Theo đại biểu Nguyễn Hoài Nam (tổ Thạch Thất), cử tri mong muốn đại biểu không dừng ở hỏi cho biết, nắm thông tin, mà họ chờ đợi các đại biểu đặt thẳng câu hỏi, xoáy vào những vấn đề diễn ra trong cuộc sống; việc tham mưu, đề xuất với chính quyền và các sở, ngành hữu quan hướng giải quyết những vấn đề đó. Và ở kỳ họp này, các đại biểu rất tâm huyết, trách nhiệm đáp ứng đa số nguyện vọng cử tri.

Qua nắm bắt dư luận ở các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Mê Linh, Thanh Trì, Thạch Thất… đa số cử tri hài lòng trả lời của các thành viên UBND thành phố đã nắm chắc công việc phụ trách, trả lời trọng tâm vấn đề đại biểu chất vấn. Đặc biệt, ý kiến phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, nhấn mạnh các giải pháp nhằm sớm khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong thời gian sớm nhất.

Sau kỳ họp, cử tri chờ đợi những chuyển biến theo các lời hứa từ các cấp chính quyền và họ kỳ vọng các lĩnh vực như trật tự đô thị, phòng cháy và chữa cháy… sẽ không có thêm phát sinh vi phạm mới; những tồn tại cũ sớm được giải quyết dứt điểm theo lộ trình. Đáng quan tâm, nhiều cử tri hài lòng với cách làm của huyện Mê Linh là đình chỉ nhiệm vụ chủ tịch UBND cấp xã nếu không kịp thời xử lý, khắc phục vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Hy vọng, với cách đổi mới hoạt động, HĐND TP sẽ tiếp tục giám sát đến cùng việc thực hiện các lời hứa của lãnh đạo chính quyền các cấp. Những vấn đề các đại biểu đã chất vấn nhiều lần, nhưng nếu không được thực hiện khắc phục, khắc phục kết quả không cao, thì HĐND thành phố cũng báo cáo Thành ủy xem xét lại trách nhiệm cán bộ khi không lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển biến công việc.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t