Khảo sát việc cung ứng một số sản phẩm dịch vụ công ích tại Công ty Cổ phần dịch vụ Môi trường Thăng Long (21:51 11/04/2017)


HNP - Tiếp tục thực hiện Kế hoạch khảo sát tình hình, kết quả thực hiện các quy định pháp luật về cung ứng một số sản phẩm dịch vụ công ích trên địa bàn Thành phố, ngày 11/4, Ban Đô thị HĐND Thành phố, do đồng chí Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban chuyên trách làm trưởng đoàn, đã làm việc với Công ty Cổ phần dịch vụ Môi trường Thăng Long.

Đoàn khảo sát tại Nhà máy xử lý rác thải Xuân Sơn


Theo báo cáo của Công ty Cổ phần dịch vụ Môi trường Thăng Long, từ trước ngày 01/3/2017, Công ty được UBND Thành phố đặt hàng duy trì vệ sinh môi trường (VSMT) các tuyến đường vành đai, đường liên quận huyện như Đại lộ Thăng Long, tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, cầu Thăng Long, đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - cầu vượt Mai Dịch, các tuyến đường liên quận: Cầu Giấy - Từ Liêm. Thực hiện hợp đồng đặt hàng duy trì VSMT với UBND quận Hoàng Mai, UBND huyện Thường Tín. Từ ngày 01/3/2017, trên cơ sở kết quả trúng thầu các gói thầu duy trì VSMT trên địa bàn Thành phố Hà Nội, hiện nay, Công ty đang thực hiện duy trì tại các địa bàn: huyện Phú Xuyên, huyện Thanh Oai, 12/14 phường của quận Hoàng Mai; 15/15 xã của huyện Thường Tín.
 
Tại các địa bàn được giao duy trì VSMT, Công ty luôn đảm bảo khối lượng, chất lượng VSMT. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ Môi trường Thăng Long, mặc dù UBND Thành phố đã có chỉ đạo thực hiện cơ giới hóa công tác duy trì VSMT. Song, đến nay chưa xây dựng, ban hành được quy trình công nghệ, định mức, đơn giá cho các hạng mục duy trì bằng cơ giới. Các đơn vị vẫn đang phải thực hiện duy trì bằng cơ giới nhưng thanh toán theo đơn giá duy trì thủ công. 
 
Về công tác duy trì các nhà vệ sinh công cộng, từ năm 2003 đến trước ngày 01/3/2017, Công ty được Sở Xây dựng đặt hàng duy trì 53 nhà vệ sinh công cộng theo cơ chế XHH. Từ ngày 01/01/2017, thực hiện Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND của UBND Thành phố về phân cấp ban hành quy định về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng - kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội, các nhà vệ sinh công cộng này được giao về các quận, huyện quản lý. Mặc dù đến nay đã được hơn 3 tháng nhưng vẫn chưa được các quận, huyện ký hợp đồng duy trì trong khi đó Công ty vẫn phải duy trì mở cửa thường xuyên các nhà vệ sinh công cộng để phục vụ nhân dân và chi trả lương, các chế độ cho người lao động. Vì vậy, Công ty rất khó khăn về tài chính, khó khăn do có quá nhiều đầu mối quản lý. Bên cạnh đó, một số nhà vệ sinh công cộng qua thời gian hơn 10 năm khai thác sử dụng đã không còn đáp ứng với điều kiện hạ tầng và phát triển kinh tế, đô thị cần được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Tuy nhiên, hiện chưa có cơ chế cụ thể của Thành phố cho lĩnh vực đầu tư và khai thác này.
 
Đối với công tác xử lỷ rác, thực hiện chủ trương của Thành phố, năm 2012, Công ty đã hoàn thành đầu tư và đưa nhà máy đốt rác Sơn Tây vào hoạt động, góp phần xử lý cho Thành phố 640 tấn rác/ngày. Thực hiện quy định của Thông tư 03/TT-BTNMT ngày 10/3/2016 về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về môi trường - QCVN số 61 - MT: 2016/ BTNMT quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt, Công ty đã phải đầu tư bổ sung và nâng cấp hệ thống thiết bị xử lý khí cho Nhà máy xử lý chất thải Sơn Tây đáp ứng việc chấp hành thực hiện QCVN này từ ngày 01/4/2017. Tuy nhiên, Thành phố chưa có cơ chế điều chỉnh giá cho phù hợp với việc phải đầu tư bổ sung. Bên cạnh đó, đối với công tác chôn lấp rác thải, hiện, Thành phố chưa có thống kê, tính toán đầy đủ chi phí để xử lý rác bằng biện pháp chôn lấp tại Nam sơn và Xuân Sơn để có cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư ứng dụng công nghệ cao (đốt rác, đốt rác thu hồi năng lượng) cho xử lý rác.
 
Trên cơ sở đó, Công ty đề nghị Thành phố sớm sửa đổi quy trình công nghệ duy trì VSMT theo tiêu chí cơ giới cho phù hợp với thực tế thực hiện; đồng thời giảm bớt chênh lệch về chất lượng dịch vụ giữa người dân sống trong ngõ với người dân sống trên các đường phố, giữa nội thành và ngoại thành thông qua việc áp dụng đúng quy trình duy trì vệ sinh. Thực hiện XHH triệt để các nhà vệ sinh công cộng để nhà đầu tư thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ chất lượng cao, được kinh doanh các dịch vụ khác để có mức giá dịch vụ này mức bình dân; ban hành khung giá cụ thể cho công tác xử lý rác để Nhà đầu tư nghiên cứu, tính toán đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại…
 
Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát đã ghi nhận những kết quả đạt được cũng như những tồn tại hạn chế của Công ty trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành liên quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công phối hợp với các doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; nghiên cứu, rà soát lại những cơ chế, chính sách, khung giá, đơn giá về thu gom, xử lý rác thải để kịp thời tham mưu với Thành phố có những điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp hơn.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t