Tiếp tục quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp (23:02 28/03/2017)


HNP - Ngày 28/3, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm trưởng đoàn, đã làm việc với quận Tây Hồ và huyện Gia Lâm về thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tinh giản viên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” năm 2017 trong tổ chức bộ máy của HĐND các cấp (Nghị quyết 39); Đề án 04-ĐA/TU của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2016” (Đề án 04).

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận tại buổi làm việc với quận Tây Hồ


Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án 04, quận Tây Hồ đã quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung đề ra, tích cực đổi mới trong hoạt động của HĐND. HĐND quận và HĐND các phường thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Quận ủy, Đảng ủy các phường, bộ máy hoạt động của HĐND thường xuyên củng cố kiện toàn, đúng quy định. Hoạt động của HĐND được đổi mới thể hiện rõ nhất trong các kỳ họp của HĐND và hoạt động giám sát, sự phối hợp chặt chẽ giữa HĐND - UBND - UB MTTQ trong việc phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Thường trực HĐND quận phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND TP để thực hiện các nội dung tọa đàm, góp ý kiến vào các văn bản luật, tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri... Qua đó vị trí vai trò của HĐND được khẳng định và nâng cao.
 
Sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, về tổ chức bộ máy và hoạt động của HĐND quận và HĐND các phường thuộc quận Tây Hồ đều tuân thủ đúng quy định của Luật.
 
Báo cáo về tình hình thực hiện Đề án 04 tại huyện Gia Lâm, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Đức Hồng cho biết: Ngay sau khi Đề án 04 được ban hành, huyện đã ban hành văn bản triển khai thực hiện. Đồng thời, HĐND huyện cũng chú trọng trong công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho các đại biểu HĐND cấp xã. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong các kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri... Thực hiện Nghị quyết 39, HĐND huyện và HĐND các xã đã thực hiện rà soát, sắp xếp kiện toàn bộ máy, xây dựng đề án vị trí việc làm đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết và các luật hiện hành.
 
Để nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế và chất lượng hoạt động của HĐND, quận Tây Hồ và huyện Gia Lâm đề nghị Thành ủy, Thường trực HĐND Thành phố nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các nội dung của Đề án 04-ĐA/TU cho phù hợp với Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật mới ban hành. Đề nghị Thường trực HĐND Thành phố tiếp tục quan tâm hướng dẫn hoạt động đối với Thường trực HDND quận, huyện, phường, xã; quan tâm bố trí bộ phận văn phòng chuyên trách giúp việc hoạt động HĐND cấp xã, phường.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận tại buổi làm việc với huyện Gia Lâm
 
Tại buổi làm việc với quận Tây Hồ và huyện Gia Lâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Đề án 04 được ra đời nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 15. Qua một nhiệm kỳ thực hiện, Đề án đã nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND TP và HĐND các cấp. Các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của nhân dân được thực hiện bài bản, hiệu quả, chất lượng tốt hơn.
 
Đánh giá về việc triển khai Nghị quyết 39 và Đề án 04, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao các cấp ủy quận Tây Hồ và huyện Gia Lâm triển khai nghiêm túc, thận trọng, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Đặc biệt là ngay sau khi có Đề án 04, quận Tây Hồ và huyện Gia Lâm đã bố trí cán bộ chuyên trách đảm nhận các chức danh, hoàn thiện cơ cấu bộ máy của HĐND.
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho biết, qua thực tiễn công tác và để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, HĐND TP sẽ xem xét, nghiên cứu để trình Thành ủy sửa đổi Đề án 04 theo hướng phù hợp, sát thực tiễn để ngày càng nâng cao chất lượng HĐND các cấp. Chủ tịch HĐND Thành phố cũng đề nghị quận Tây Hồ, huyện Gia Lâm cần tiếp tục quan tâm đến hoạt động của HĐND, nâng cao năng lực bộ máy để hoạt động hiệu quả nhất.

Vũ Phong


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t